Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 06/09/2021, 14:15 PM

“Háp Lai” Counter Strike: một thời để nhớ

Đã 22 năm trôi qua, tuy đồ họa đã cũ và đã có những phiên bản mới được ra mắt, thì Half Life - Counter Strike vẫn mang nét giá trị hoài niệm vô cùng trân quý.

Ngày 18/6/1999, Counter Strike ra đời với cương vị là một bản mod của Half Life do Lê “Gooseman” Minh (lập trình viên gốc Việt) và Jess Cliffe thực hiện. Lúc này, Counter Strike (CS) vẫn chỉ được coi là một “bản mod Half Life của bên thứ ba” nhưng đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì cách chơi chia hai phe khủng bố và chống khủng bố đầy máu lửa, không còn liên quan đến bắn quái vật ở tựa game gốc nữa. Trong lòng game thủ gạo cội Việt, Counter Strike vẫn cứ là món ăn tinh thần mỗi lần anh em dắt díu nhau ra “nét”.

Lê Minh - mảnh ghép lớn tạo nên huyền thoại

dsadsad

Lê Minh - đồng phát triển CS, đã từng có quãng thời gian hứng thú với trò chơi huyền thoại Quake. Trong quá trình trải nghiệm, với góc nhìn của một lập trình viên tài năng, Minh nhanh chóng bị hấp dẫn và bắt đầu mày mò với SDK (Software Development Kit, các công cụ và phần mềm dùng để phát triển ứng dụng thông qua một nền tảng nhất định) của trò chơi để tạo ra một số bản mod đầu tay của Quake như Navy SEALs. Trong quá trình tiếp tục vọc vạch để cho ra đời bản mod Action Quake 2, Minh nảy ra ý tưởng sơ bộ về Counter Strike nhưng chưa có cơ hội thực hiện vì không kham nổi lượng công việc quá lớn.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

j4-16207500124922040859358

Lê Minh gặp Jess Cliffe - một lập trình viên cũng là người sở hữu trang web chuyên các bản mod cho Action Quake 2. Hai người bắt tay nhau cùng đi những bước chân đầu tiên trong xây dựng một bản mod huyền thoại Counter Strike. Để có thể hoàn thành mục tiêu, hai người đã phải làm việc hơn 20 giờ một tuần để có thể đảm bảo tiến độ, cũng như dành ít hơn thời gian trong việc học năm 4 của Lê Minh. Thật may, Lê Minh ra trường đúng hạn. Khi thực hiện Counter Strike, Minh khá khó khăn với engine GoldSrc trong khi anh vẫn chỉ đang là một cậu sinh viên. Cuối cùng, phiên bản đầu tiên cua Counter Strike trình làm vào tháng 6 năm 1999.

Cơn sốt tại các phòng internet

Counter-Strike-3

Thời điểm năm 2000, mạng ADSL đến tới Việt Nam, các phòng net mọc lên như nấm. Khi đó, các phòng net rất chuộng những tựa game không chỉ là online mà là game LAN như Age of Empire, Warcraft và tất nhiên, Counter Strike. Hình ảnh các game thủ mồm la hét, tay chỉ trò kêu nhau “ra chợ sô lô” đã trở thành đặc sản của game thủ thời bấy giờ. Counter Strike cũng các tựa game cùng thời đã trở thành miền thanh xuân của những game thủ kỳ cựu. Khi đó, Counter Strike không phải chỉ là một bản mod. Counter Strike là cực phẩm.

Tre già măng mọc, nhưng mọc khá muộn…

photo-1-16139642311542094859234

Sau CS 1.1, đã có rất nhiều phiên bản khác nhau như cs 1.6, nhưng hầu hết đều không tạo được tiếng vang như người anh đời đầu. Mãi sau này, khi CSGO (Counter Strike: Global Offensive) do chính Valve phát hình, mới thắp lại một chút thời kì đỉnh cao của làng game bắn súng thế giới. Nhưng. so với CS 1.1, thì chưa thể bằng.

Tuy vậy, chúng ta vẫn nên tự hào, vì tuổi thơ chúng ta từng có những giây phút vui vẻ bên bạn bè cũng những tựa game đình đám như vậy. Cá bạn trẻ thế hệ Z cũng phần nào hiểu được lịch sử làng game nước nhà đã từng hưng thịnh như vậy. Và còn bây giờ, liệu làng game Việt có còn những game nào sẽ gây ảnh hưởng lớn như Counter Strike? Hãy đón chờ trên MGN.vn bạn nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!