Hiệp Sĩ, Kỵ Sĩ chính là các tộc hệ chống chịu được nhớ đến nhiều nhất của ĐTCL, tuy nhiên vẫn còn một tộc hệ khác có khả năng này là Đấu Sĩ nhưng lại hiếm khi được game thủ để tâm. Hơn nữa, Đấu Sĩ còn bị xem là tệ nhất game tính từ đầu mùa 5.5 đến nay theo đánh giá của chuyên trang Tftictics.gg.
Vậy, nguyên nhân là gì mà Đấu Sĩ lại “thê thảm” như thế?
Thứ nhất, các vị tướng chỉ được cung cấp máu nhờ hiệu ứng của Đấu Sĩ chứ không nhận thêm bất kỳ lợi ích nào khác. Ở mùa 4.5, hiệu ứng Đấu sĩ còn cung cấp thêm chỉ số SMCK chứ hiện tại thì hệ này rõ ràng yếu hơn hẳn.
Thực tế, chỉ số máu sẽ tối đa hóa tác dụng ở giai đoạn đầu trận và giảm dần giá trị khi về giữa và cuối game. Hiện tại, các chủ lực 4-5 vàng đang là meta quá hot vì thế xu hướng chung về lối chơi của ĐTCL là giữ vàng và nhanh chóng lên cấp. Do đó, lượng máu lớn từ Đấu Sĩ sẽ chẳng còn ý nghĩa gì trước sát thương của các unit chủ lực Kayle, Lucian, Aphelios...khi game thủ sở hữu được.
Thứ hai, so với các tộc hệ chống chịu khác thì Đấu Sĩ luôn tỏ ra lếp vế hơn về cả độ đa dụng lẫn khả năng bảo kê. Chúng ta cần nhớ rằng trong khi hiệu ứng của hệ Đấu Sĩ chỉ là tăng máu cho bản thân các tướng thuộc class này thì hệ Hiệp Sĩ lại giúp cả đội hình chặn sát thương một cách vô cùng hiệu quả. Hay như vị tướng Rell của hệ Kỵ Sĩ thì lại có khả năng tạo khiên cho nhiều tướng trong đội hình.
Chưa kể, việc Volibear bị tước đi khả năng hủy khiên từ chiêu thức Tà Thần Giáng Thế đã khiến cho hệ Đấu Sĩ nhận một nerf gián tiếp. Đừng quên rằng, Quân Đòan, Cung Thủ hay Ma Pháp Sư vốn là những class không mấy ấn tượng về hiệu ứng nhưng bù lại các hệ này có cho mình nhiều tướng mạnh, đủ sức gồng gánh như Kayle, Aphelios, Vel'Koz khiến chúng không bị đánh giá quá tệ. Thế nên, ở thời điểm hiện tại, Đấu Sĩ chẳng mấy khi được game thủ chú ý tới là chuyện rất dễ hiểu.
Kết lại, đây là lúc mà Riot Games cần chấn chỉnh lại Đấu Sĩ để class này có thể hữu dụng hơn. Một trong các phương án tốt nhất lúc này chính là để hiệu ứng Đấu Sĩ tăng máu cho toàn đội và giảm chỉ số mà bản thân các unit hệ này nhận được để tăng tính bảo kê. Hoặc không thì phía đội ngũ phát triển cũng có thể đưa thêm hiệu ứng phòng ngự vào kỹ năng của các unit Đấu Sĩ để chúng trở nên lì lợm hơn ở cuối trận thay vì bị thay thế dễ dàng như hiện tại.