Ngành công nghiệp thể thao điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ và nhanh chóng tại thị trường Trung Quốc. Ngành này nổi tiếng đến mức không những là xu hướng giải trí của hầu hết giới trẻ đại lục hiện nay mà còn trở thành một ngành học được đào tạo một cách bài bản để tham gia vào đấu trường quốc tế.
Nhận thấy nhu cầu cũng như sự phát triển tiềm năng của Esport trong tương lai, vào tháng 9/2016, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cập nhật thêm 13 chuyên ngành vào diện quản lí thí điểm kể cả thể thao điển tử.
Và mùa hè năm nay sẽ là kì tốt nghiệp đầu tiên của các cử nhân đại học thể thao điện tử ở Trung Quốc. Theo báo cáo, số lượng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này trong năm này là 2000 bạn trẻ. Đây cũng là nhóm sinh viên mang nhiều hi vọng và quyết định sự thành công của Esports trong những năm sắp tới.
Theo thống kê nghiên cứu và phát triển ngành thể thao điện tử cho thấy sinh viên theo học thể thao điện tử đang có sự gia tăng đột biến, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong đó sinh viên nam chiếm hơn 80%.
Việc đưa thể thao điện tử trở thành một trong những chuyên ngành học tại đại học hẳn là một quyết định sáng suốt khi Hội đồng Olympic châu Á đã công bố Esports là bộ môn thi đấu chính thức trong Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022.
Bắt đầu từ khoảnh khắc sau Đại hội Thể thao châu Á Jakarta 2018, là dấu ấn quan trọng của ngành công nghiệp Esports. Lần đầu tiên thể thao điện tử được đưa vào dự án có mô hình thi đấu chính thức tại Trung Quốc cũng như được trao huy chương cho người chiến thắng.
Được biết, có hơn 25 tỉnh thành trực thuộc trung ương và 32 thành phố đã đề ra các chính sách liên quan đến ngành thể thao điện tử nhắm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.
Có thể nói đến như Thượng Hải đã ban hành chính sách đẩy nhanh tiến độ đổi mới và phải triển Esport trong thành phố. Tiếp theo là Thành Đô cũng xây dựng các chính sách và phương pháp để tổ chức đồng thời các sự kiện thể thao khác nhau.
Hưởng ứng với xu hướng này, các trường đại học, cao đẳng cũng đã có những bước đi đầu tiên trong giáo dục. Học viện Truyền thông và Truyền thông Nam Kinh đã “tiên phong” trong việc mở chuyên ngành thể thao điện tử. Tiếp đến là Cao đẳng Điện ảnh và Truyền hình Tứ Xuyên, Cao đẳng Truyền thông Tứ Xuyên, Đại học Khoa học và Công nghệ Tứ Xuyên cũng có một chuyên ngành riêng để giảng dạy Esports.
Theo thông tin cho biết, Thượng Hải, Vũ Hán, Trùng Khánh, Thâm Quyến và Thành Đô sẽ là trung tâm phát triển thể thao điện tử của đại lục, 89% game thủ Esports đều tin vào dự đoán này. Tính đến nay, Trung Quốc là nơi có lượng người chơi thể thao điện tử lớn nhất châu Á với con số đạt đến 418 triệu người.