Tuần trước, Ubisoft đã thông báo rằng người sáng tạo Rayman và Beyond Good & Evil, Michel Ancel, sau 30 năm gắn bó với công ty, đã rời đi để làm việc tại một khu bảo tồn động vật hoang dã. Tuy nhiên, một bài báo mới từ tờ báo Pháp Libération đã làm sáng tỏ thêm về sự ra đi của ông, báo cáo rằng nó diễn ra sau một cuộc điều tra về các khiếu nại cáo buộc ông có hành vi lạm dụng chức quyền.
Theo trang tin Kotaku, bản tin được phiên dịch từ tờ báo Libération, nhiều cáo buộc liên quan tới các hành vi của Ancel trong quá trình thiết kế Beyond Good and Evil 2 là một phần nguyên nhân của quá trình phát triển bấp bênh của tựa game này. Chính thái độ quản lý dự án của Ancel là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi liên tục và dao động về quy mô của chính dự án, dẫn đến "một lượng nhân viên bị kiệt sức, trầm cảm và chán nản".
Một bản dịch bổ sung từ Giám đốc điều hành ICO Partners Thomas Bidaux trên Twitter trích dẫn một thành viên trong nhóm Beyond Good and Evil 2 nói rằng, "Tôi đã thấy hàng chục người nghỉ ốm, có lẽ nhiều hơn ... Gặp những người rơm rớm nước mắt, điều đó xảy ra thường xuyên. " Một nguồn tin khác nói về Ancel, "Anh ấy có thể giải thích với bạn rằng bạn là một thiên tài, rằng ý tưởng của bạn thật tuyệt vời, và sau đó anh ấy có thể khiến bạn bị tổn thương nặng nề trong các cuộc họp bằng cách nói rằng bạn là một kẻ khốn nạn, rằng công việc của bạn là vô giá trị, và không nói chuyện với bạn trong một tháng. "
Được biết, căng thẳng trở nên tồi tệ với dự án đến mức các nhà quản lý bổ sung đã được gọi đến để hoạt động như những người trung gian giữa Ancel và nhóm của ông.
Trả lời câu hỏi từ Kotaku, Ubisoft xác nhận rằng cuộc điều tra về hành vi của Ancel "đang diễn ra". Libération cho biết quá trình này bao gồm một cuộc thẩm vấn kéo dài nhiều giờ vào ngày Ancel rời công ty, mặc dù Ubisoft đã bỏ qua tin tức về cuộc điều tra ra khỏi thông báo về việc Ancel rời đi.
Mặc dù Ancel đã nói chuyện với Libération trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại, nhưng nhà phát triển hiện đã đăng một tuyên bố mới lên Instagram, tuyên bố các bài báo cáo là "tin tức giả mạo".
"Lấy một vài người nổi cơn giận bất đồng và ghen tị với tôi và để họ nói nhân danh hàng trăm người", anh viết, "Hãy đăng tin gấp để nó kết hợp với quấy rối tình dục từ các tin tức khác tại Ubisoft. Điều này có nghiêm trọng không? Đây có phải là điều bạn mong đợi từ một tờ báo quốc gia? Tôi sẽ đấu tranh cho sự thật vì những lời buộc tội như vậy thật đáng xấu hổ. Tôi đã làm việc chăm chỉ trong mọi dự án của mình và luôn dành sự tôn trọng cho các đội nhân viên của mình".
Ancel tiếp tục bác bỏ một số tuyên bố của tờ báo, cho rằng anh ta không thể bị buộc tội thái độ quản lý tiêu cực vì anh ta không chịu trách nhiệm quản lý các đội. "Tôi mang đến một tầm nhìn," anh ấy viết, "và các nhà sản xuất và quản lý quyết định phải làm gì, khi nào và như thế nào. Họ là những người có quyền lực trong việc thực hiện một dự án lớn như vậy. Tại sao nhà báo không nói về họ?".
Anh cũng phủ nhận việc liên tục thay đổi ý định của mình, anh đã viết "Tôi đã dành nhiều năm để giải thích lý do tại sao thành phố trong game không nên được làm lại từ đầu. Mất hàng giờ giải thích rằng các nhân vật đã đủ tốt và không cần phải làm lại. Tương tự cho các hành tinh và tất cả còn lại. Nhưng đôi khi một số người trong nhóm đã thay đổi mọi thứ bất chấp lời khuyên của tôi. Đây mới là việc của bên quản lí".
"Tin tức từ Libération chứa thông tin giả do một vài kẻ muốn hủy hoại danh tiếng tôi và các dự án của tôi", Ancel kết luận, "Điều này không thể thực hiện được nếu tôi không đấu tranh cho từng dòng tin đó. Tôi đã đề nghị tay nhà báo đó một cơ hội để dành đủ thời gian để xem xét tất cả những sai lầm trong nguồn tin của anh ta. Hãy xem anh ta sẽ làm gì "
Tin tức này nằm trong dàn các tin xấu khác trong một mùa hè đầy khó khăn đối với Ubisoft, công ty đã nhận thấy mình là trung tâm của nhiều cáo buộc từ nhân viên về điều kiện làm việc độc hại tại công ty, bao gồm các cáo buộc về hành vi sai trái tình dục nghiêm trọng nhằm vào các thành viên của ban quản lý cấp cao - một số người trong số họ đã chia tay nhà xuất bản. Giải quyết tình hình vào đầu tháng này, Giám đốc điều hành Ubisoft Yves Guillemot cho biết ông "quyết tâm làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng mọi người tại Ubisoft cảm thấy được chào đón, tôn trọng và an toàn".