Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ năm, 17/09/2020, 15:30 PM

Review Overcooked - Thơm phức từ hình thức tới nội dung

Overcooked là một trong những game ăn khách nhất đến nay của Ghost Town. Nhận được danh hiệu “Game xuất sắc nhất nước Anh” và “Game gia đình hay nhất”, điều gì làm nên thành công của tựa game indie này? Cùng meGAME khám phá thế giới hỗn loạn của Overcooked nhé.

Nhà sản xuất: Team17

Nhà phát triển:
Ghost Town Games

Ra mắt:
2/8/2016 

Nền tảng:
Microsoft Windows, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, PlayStation 5, Xbox Series X

Tưởng tượng bạn đang đứng rửa chén trong một gian bếp: không thể bay đến tắt kịp chảo cá chiên đã bốc khói, khoai tây chưa có ai cắt, chú gấu raccoon bại liệt ngồi xe lăn vừa trượt chân khi đang cầm đĩa đồ ăn, nhắc lại là chảo chiên vẫn bốc cháy và khoai tây vẫn chưa có ai cắt. Overcooked là một sự hỗn loạn đáng yêu như thế.

Bao nhiêu đó là bình thường rồi đấy. Bước vào Overcooked - trò chơi nấu ăn hợp tác khiến bạn lúc nào cũng xoắn như con lăng quăng đi, sẽ thấu như thế nào là "nhiều thầy thối ma, nhiều cha con khó lấy chồng". Một cách lạc quan thì việc phối hợp team trong chiếc game này đẹp theo kiểu múa ba lê theo dây chuyền công nghiệp, còn thực tế có thể bạn sẽ không muốn biết những món ăn thường ngày mình tiêu thụ đã được làm ra sao đâu.

5

Luật chơi rất gọn gàng: nhóm 4 người của bạn sẽ cố gắng làm và giao thật nhiều món ăn nhất có thể trong vòng 4 phút. Bánh mì kẹp thịt, bánh pizza và các món ăn khác đều kết hợp với nhau theo cách tương tự: cắt nhỏ nguyên liệu, chế biến nguyên liệu, cho nguyên liệu đã nấu chín vào đĩa và phục vụ trước khi hết giờ. Gameplay đơn giản, nhưng cuộc đua marathon này thực sự không giống đang giỡn chút nào. 

Các điều khiển của Overcooked thành ra rất hợp lý với kiểu thử thách như vậy. Chúng đủ dễ dàng để bạn chọn nguyên liệu một cách nhanh chóng và cũng đủ linh loạt cho bạn lách luật bằng những thủ thuật nhỏ không được dạy trong hướng dẫn.

Bạn có thể cho từng nguyên liệu ra đĩa, hoặc lấy đĩa đó lên và dùng để gom nguyên liệu trực tiếp cho tiết kiệm thời gian. Nguyên liệu có thể được đặt ngay ngắn trên quầy (được giới hạn theo cấp độ) hoặc ném thẳng xuống đất rồi nhặt lên khi cần. Kiểu luật bất thành văn như thế đòi hỏi bạn phải chơi nhiều để học kỹ năng mới chứ không thể một phát ăn ngay đâu.

1

Trong khi thiết kế map của Overcooked là một điểm cộng to bự cho tựa game indie này, nó cũng là nhân tố làm mình làm mẩy với đội bếp 4 người. Mở đầu tương đối nhẹ nhàng khi bạn được nấu ăn trong một căn bếp ngoài trời với người qua đường ngược xuôi liên tục, hoặc là con tàu cướp biển ngả nghiêng làm gian bếp của bạn không ngừng lắc lư. 

Những thử thách nhanh chóng leo thang khi bạn buộc phải nấu ăn trong một không gian chia cắt bởi 3 chiếc xe tải đang di chuyển, hoặc trên những hòn đảo biết đi ở một hồ dung nham nào đó. Khả năng teamwork của nhóm phải tỉ lệ thuận với độ khó của bản đồ. 

Thực ra nếu không phải một người chơi cầu toàn thì bạn hoàn toàn có thể vượt qua hết các bản đồ. Chỉ cần đáp ứng đủ yêu cầu 1 sao là bạn đã có thể "hoàn thành" một cấp độ, trừ những cấp độ cuối cùng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Nhưng bạn chắc chắn sẽ không thỏa mãn, và rất có thể sẽ đảo ngược lại để lên cho được ít nhất là 2 hay 3 sao. 

Có thể loại bỏ một số điều kiện nếu sắp hết thời gian mà đội bạn vẫn đang khét lẹt, nhưng điều này vừa hay vừa dở. Nó giảm bớt áp lực cho nhóm và cùng lúc khiến cảm giác chiến thắng này không chính đáng cho lắm. Để có được 3 sao đòi hỏi phải có một kế hoạch nhóm hoàn hảo bao gồm chiến lược và phân công vai trò cho từng người, bằng một cách nào đó Overcooked đã không cho phép điều này xảy ra.

_1822433b

Bởi vì sẽ có vô số yếu tố tác động như con tàu cướp biển nghiêng, chiếc bàn lượt, rồi đột ngột nhân vật Evan và chú gấu raccoon của anh ta không thể bật lò đốt lên được, kiểu như vậy. Cứu cánh trong trò chơi là nhóm được quyền giao tiếp và hoán đổi vai trò với nhau, nhưng khi không thể thì mọi thứ thành ra hỗn loạn, nhất là khi những chiếc mũ trắng cứ chen chúc nhau chạy qua chạy lại làm người trong cuộc cũng không biết bản thân mình là ai.  

Mặc dù có chế độ singleplayer và multiplayer nhưng Overcooked chỉ vui khi chơi với hội bạn, chưa kể còn dễ qua màn hơn. Chơi solo sẽ mất khá nhiều thời gian hơn để vừa điều khiển vừa hoán đổi vai trò của hai đầu bếp cho nhau. Nó còn biến gian bếp từ nơi để san sẻ công việc thành cuộc tìm kiếm thứ tự tối ưu để hoàn thành những nhiệm vụ, kiểu như StarCraft vậy. 

Chơi multiplayer còn hay ở chỗ lúc chiến thì ra vô tấp nập còn lúc thua lại đổ lỗi cho nhau. Cuối cùng sẽ không ai chịu trách nhiệm ngoài chính bạn, nhưng so với việc tự chơi rồi và tự trách bản thân thì giảm hẳn đi tính giải trí của chiếc game này mất rồi. Chưa kể Overcooked thiết lập tiêu chuẩn 2-3 sao cho singleplayer thấp hơn rất nhiều so với multiplayer có thể làm mọi thứ nhanh chóng nhàm chán bởi không cần thiết để học thêm những kỹ thuật phối hợp mới để mọi thứ hoàn hảo hơn. 

KẾT

4

Overcooked là tựa game tiệc tùng dành riêng cho hội cạ cứng, nơi team bạn có thể tìm ra cách để cân bằng sự hỗn loạn bằng kỹ năng xây dựng chiến lược và phối hợp nhịp nhàng. Gameplay của nó phức tạp hơn sự dễ thương mà bạn thấy, và dĩ nhiên xứng đáng để nhận được danh hiệu “Game xuất sắc nhất nước Anh", "Game gia đình hay nhất” và là sản phẩm ăn khách nhất đến nay của Ghost Town.

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.