Cho thật nhiều cảnh máu me kinh dị vào
Không còn gì phải bàn cãi, những phân cảnh máu mẻ be bét luôn tạo ra một hiệu ứng rùng rợn trong tiềm thức của bất kỳ ai nhìn thấy. Chính vì vậy, đây là một trong thủ thuật được sử dụng phổ biến trong các tựa game kinh dị.
Đi cùng với máu me là cả những cảnh nội tảng bị bắn ra ngoài, gây nên một cảm giác rùng mình, kinh tởm, khó chịu và thậm chí có thể gây sốc cho những game thủ yếu tim. Và Outlast chính là một đại diện tiêu biểu với công thức kinh dị này khi tái hiện những hình ảnh này vô cùng chi tiết và khiến người chơi vô cùng ám ảnh. Bên cạnh đó là các thương hiệu game khác như Dead Space và Resident Evil.
Nghệ thuật tạo ra âm thanh của nỗi sợ
Nhiều khi chưa cần nhìn thấy những hình ảnh rùng rợn, chỉ cần mới nghe tới những âm thanh kinh dị thôi là đã đủ khiến game thủ phải "đóng bỉm" rồi.
Trong các tựa game, những hiệu ứng âm thanh sẽ liên tục thay đổi và linh hoạt theo diễn biến tâm lý của người chơi. Ngoài âm thanh phát ra từ kẻ phản diện, game cũng sẽ chèn thêm một bài nhạc đáng sợ khác để kích thích sự sợ hãi trong tâm trí của game thủ, thúc ép chúng ta hoặc là bỏ chạy hoặc là hành động.
Tầm nhìn nhân vật bị giới hạn
Thứ đáng sợ nhất nhiều khi không phải là những hình ảnh kinh dị mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng mà chính là những hình ảnh mà chúng ta tưởng tượng ra khi bị săn đuổi bởi một lũ quái vật có khả năng lẩn trốn trong bóng tối và sẵn sàng nhào ra bất cứ lúc nào.
Hiệu ứng này được các nhà làm game áp dụng bằng cách giảm tầm nhìn của nhân vật mà game thủ điều khiển. Hoặc game cũng có thể cho bạn cầm một cái đèn pin hoặc một cái máy ảnh với dung lượng pin ít ỏi, đồng thời, hạ độ sáng của môi trường xung quanh xuống để làm người chơi phải lệ thuộc hoàn toàn vào ánh sáng của các thiết bị đang cầm trên tay.
Thiết kế để tạo hội chứng không gian kín
Những tòa nhà có hành lang hẹp hoặc những khu rừng rậm rạp như mê cung sẽ là môi trường không thể phù hợp hơn để nhà làm game tiến hành "dọa nạt" game thủ.
Khi không gian càng khép kín và chật hẹp sẽ càng khiến người chơi có cảm giác bức bối và ngột ngạt, khiến cho bối cảnh kinh dị trở nên vô cùng dồn dập và gấp rút. Kết hợp điều đó với một tên phản diện truy đuổi sau lưng hoặc bỗng nhiên xuất hiện ngay trước mặt sẽ khiến game thủ cảm thấy căng thẳng và sợ hãi tới tột cùng.