Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 05/07/2022, 16:06 PM

Tranh cãi việc Genshin Impact lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa

Trước những tranh cãi nổ ra gần đây về Sumeru, một người chơi đã lên tiếng về việc xây dựng thế giới trong Genshin Impact và nguồn cảm hứng của nó.

Genshin Impact là tựa game thế giới mở với lục địa Teyvat là thế giới mà nhân vật chính, Nhà Lữ Hành, sẽ phải khám phá và tìm kiếm những manh mối dẫn dắt đến sự thật của thế giới này cũng như là tìm lại người thân của mình. Thế giới bên trong Genshin Impact vốn được nhiều người cho rằng được xây dựng dựa trên những nền văn minh và văn hóa có thật ở ngoài đời như Mondstadt được lấy cảm hứng từ Đức, Liyue là Trung Quốc và Inazuma là Nhật Bản.

Những xung đột gần đây diễn ra xoay quanh việc tạo hình của các nhân vật Sumeru bị cho là quá “trắng”, không phù hợp với chủng tộc của người châu Á nói chung và vùng Trung Đông, Đông Nam Á nói riêng. Tranh cãi hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại và mới đây, một người dùng Reddit đã nêu ra quan điểm của mình về vấn đề sử dụng chất liệu văn hóa và chủng tộc trong Genshin Impact.

Cụ thể, người dùng có tên u/BisonteLivebison đã chia sẻ về quan điểm của họ cũng như là cho rằng Genshin Impact sẽ không bao giờ xây dựng thế giới Teyvat sát với văn hóa ngoài đời thực như cái cách mà nhiều người chơi mong muốn. Dù phải nói thẳng thừng ra như thế thì thực sự khá là phũ phàng nhưng mà đây là sự thật vì nếu không nói, nhiều người vẫn sẽ cho rằng Genshin Impact đang đúng như những gì họ nói dù trên thực tế Hoyoverse chưa từng xác nhận là có lấy cảm hứng từ những nền văn minh có thật đó.

Quan điểm của một người dùng Reddit về vấn đề Sumeru gần đây

Tạm dịch: Tôi đã đọc hết nội dung của những tranh cãi hiện tại về Sumeru và tôi muốn nói ý kiến trung thực của mình về điều này, bởi vì tôi nghĩ rằng mọi người đang thiếu một số điểm cần xem xét.

Luận điểm chính của cuộc tranh cãi rất rõ ràng: Vấn đề việc đại diện văn hóa. Cho dù bạn nói về màu da hay trang phục hay bạn muốn sự đa dạng hơn cũng không sao. Tuy nhiên, có một điều bạn phải cân nhắc: Đây không phải là một trò chơi về đại diện thực tế, mà là một trò chơi lấy cảm hứng từ một số nền văn hóa, giống như hầu hết các trò chơi. Điều này không có nghĩa là họ sẽ tạo ra những hình ảnh đại diện hoàn toàn sát với thực tế mà họ sẽ tạo ra những thiết kế dựa trên các yếu tố của những nền văn hóa này để tạo ra thiết kế của riêng họ và nền văn hóa hư cấu của riêng họ (điển hình ở đây là về niềm tin đối với Ma Thần của người dân Teyvat). Tôi là kiểu người mà tôi nghĩ rằng thiết kế càng đa dạng thì càng tốt và tôi cũng nghĩ rằng sẽ ổn nếu chúng ta có thể có được các nhân vật đa sắc tộc (và không chỉ là các NPC da trắng ở khắp mọi nơi) nhưng tôi nghĩ các bạn đang rất không công bằng với mọi thứ về Sumeru bởi vì, một lần nữa, đây không phải là một trò chơi về chủ nghĩa hiện thực. Đây không phải là một trò chơi dựng lại những sự kiện lịch sử mà nó chỉ là một trò chơi giả tưởng, nơi Hoyoverse làm ra các nhân vật hay thế giới của riêng mình và lấy cảm hứng từ một số yếu tố.

Ví dụ cho luận điểm của bản thân về vấn đề của Sumeru và cách cộng đồng phản ứng

Tạm dịch: Các luật sư không mặc quần áo như Yanfei mặc. Người dân Đức không mặc quần áo mà các nhân vật có thể chơi được trong Mondstadt mặc. Kiếm của Kazuha không phải là katana khi mà anh ta được cho là một samurai. Ngay cả Zhongli, người nổi tiếng của quốc gia lấy cảm hứng từ Trung Quốc, cũng không mặc quần áo Trung Quốc. Hoyoverse chỉ đơn giản là lấy cảm hứng và xây dựng một thế giới riêng của họ mà không bị phụ thuộc hoàn toàn vào nền văn hóa mà họ xem xét. Nhưng sau đó, tại sao một thứ mà trước đây không được chú ý đến bây giờ lại là một vấn đề lớn? Tôi nghĩ vấn đề đó là bây giờ nhiều người đã nhận ra điều đó, nhưng tôi cá rằng nhiều người sẽ nghĩ rằng đó là một "vấn đề" mà chỉ Sumeru mới mắc phải, nhưng điều đó không đúng bởi vì chúng tôi đã có rất nhiều thiết kế mà ngay cả khi chúng lấy cảm hứng từ các nền văn hóa, chúng đều không phải là đại diện với tỷ lệ 1:1.  Và với Sumeru thì về cơ bản cũng là điều tương tự.

>>XEM THÊM: Tranh cãi dữ dội việc Genshin Impact 'tẩy trắng' nhân vật Sumeru

Tuy nhiên, tôi có thể đọc được những bình luận hoàn toàn trái ngược về điều này. Tôi có thể đọc được mọi người nói về việc Sumeru bị phân biệt chủng tộc như thế nào vì nó hoàn toàn chẳng có một chút “Trung Đông” nào cả, đồng thời đọc được ai đó nói về việc một thiết kế nào đó phân biệt chủng tộc vì đang đi theo một khuôn mẫu hoặc "chỉ là một bộ đồ cosplay". Vậy ... họ phải làm gì? Làm thế nào một cái gì đó có thể phân biệt chủng tộc vì hai lý do rõ ràng trái ngược nhau? bạn có thể áp dụng điều này với Inazuma, nơi mà hầu hết các nhân vật đều có trang phục Nhật Bản nhiều nhất từ ​​trước đến nay như kimono và obi, nhưng bạn có đọc thấy ai đó bảo rằng Inazuma phân biệt chủng tộc không? Dĩ nhiên là không. Và về hình ảnh đại diện, bạn có thể nói rằng mặt nạ Tengu của Kujou Sara trông không giống tengu chút nào nhưng gây tranh cãi duy nhất về thiết kế nhân vật này là ... đôi giày "xấu xí", mặc dù đó có lẽ là đặc điểm giống với Tengu nhất trong thiết kế của cô ấy . Những mâu thuẫn về các bài phê bình Sumeru cùng với việc không có tranh cãi về những thứ tương tự ở các quốc gia khác đơn giản khiến những bài phê bình giống như mọi người chỉ muốn ghét Sumeru vì không phù hợp với những gì mà người chơi kỳ vọng sẽ được trông thấy, và thái độ này có thể khiến Hoyoverse cố gắng tránh tham khảo một số nền văn hóa nhất định để tránh xảy ra tranh cãi trong tương lai, bởi vì không có cách nào khiến mọi người hài lòng khi bạn chạm vào một số chủ đề nhất định.

Chốt lại vấn đề

Tạm dịch: Bạn có thể hỏi thêm về các nhân vật đa sắc tộc trong tương lai vì vâng, đó là một điều tốt mà Hoyoverse cần phải xem xét. Tôi không quan tâm những nhân vật này có phải đến từ Sumeru hay không, tôi sẽ không quan tâm nếu chúng tôi nhận được một số nhân vật Inazuma da màu vì đó là một trò chơi hư cấu nên quốc gia của họ không quan trọng (thậm chí tôi nghĩ rằng một nhân vật da màu mặc kimono hoặc áo giáp samurai sẽ thực sự dễ thương ngay cả khi nó không chính xác về mặt lịch sử). Nhưng đó không đồng nghĩa là bạn phải ngồi đó và tranh cãi về việc Sumeru bắt buộc phải có những nhân vật này bởi vì ... đó là Sumeru, một quốc gia đại diện cho học thức và trí tuệ, nó phải có rất nhiều nhân vật da màu vì dựa trên một số nền văn hóa nhất định. Mà thật ra các bạn còn chẳng thèm để ý việc tất cả những NPC đến từ Sumeru trước giờ làm gì có ai da màu đâu, chỉ đến khi thiết kế nhân vật của Sumeru bị tiết lộ thì các bạn mới nổi giận.

Tóm tắt: Mong muốn sự đa dạng là tốt nhưng bạn đang thể hiện sai quan điểm của mình, không có sự so sánh thực sự giữa các nền văn hóa khác được thể hiện như thế nào ở các quốc gia khác, bỏ qua thực tế rằng chúng ta chưa bao giờ có được một hình ảnh đại diện thực tế về bất kỳ nền văn hóa nào ngoại trừ một vài trường hợp như Yun Jin. Tóm lại, hãy yêu cầu thêm nhân vật đại diện cho một nền văn hóa cụ thề, nhưng đừng hành động như thể đó là một vấn đề của mỗi mình Sumeru.

Quan điểm này đã nhận được rất nhiều lượt ủng hộ và hiện tại vẫn đang gia tăng. Vậy còn quan điểm của bạn về vấn đề này thì sao? Hãy cho mọi người cùng biết nhé và đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật ngay những tin tức mới nhất về Genshin Impact nha.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!