Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 05/03/2021, 11:30 AM

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Thói quen sử dụng có tác động rất lớn trong việc quyết định độ bền cho chiếc máy tính của bạn. Chỉ khi bạn biết cách dùng thì máy tính mới không bị hư hỏng. Sau đây là danh sách 5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay nếu muốn không muốn từ giã chiếc máy tính thân yêu sớm.

Để hở case

Nhiều game thủ hay có thói quen để thùng máy mở ra nhằm giữ mát cho linh kiện. Điều này đôi khi cũng đúng, nhưng với điều kiện môi trường sử dụng phải hoàn toàn không có bụi bặm. Nếu môi trường sử dụng có bụi bặm thì việc để mở thùng máy như vậy đến cuối cùng sẽ đem đến nhiều tác hại hơn lợi.

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Cụ thể, ngoài nhiệt độ ra thì bụi bặm cũng là tác nhân gây hại hàng đầu cho linh kiện PC. Trường hợp tốt nhất để bạn có thể để mở thùng máy là phải ở trong phòng kín và có điều hoà. Nếu để hở case trong phòng mở và không có điều hoà thì PC của bạn sẽ rất dễ bị dính bụi khiến cho RAM sẽ bị ảnh hưởng và dẫn tới vô số các vấn đề về hiệu suất của máy.

Việc mở nắp thùng case chỉ thực sự nên làm khi bạn ở trong môi trường thật sạch sẽ. Thế nên nếu bạn không tự tin về mức độ sạch sẽ của căn phòng nơi mình đang đặt PC thì tốt nhất nên ưu tiên sử dụng case kín có chức năng tự động lọc bụi đi kèm với quạt máy bên trong. Ngoài ra, việc có một chiếc case kín cũng giúp bạn bảo vệ được dàn linh kiện trước những tác nhân bên ngoài như thằn lằn, chuột, bọ, nước và bất cứ thứ gì mà bạn có thể lỡ tay làm rớt xuống thùng máy.

Tháo máy vệ sinh máy tính quá thường xuyên

Sạch sẽ là tốt, nhưng không phải theo kiểu này. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến MGN mình khuyên các bạn không nên mở nắp case trừ khi đang ở trong môi trường cực kỳ sạch sẽ.

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Linh kiện điện tử hay linh kiện cơ khí thì cũng vậy, tốt nhất là bạn nên hạn chế việc tháo ra lắp vào được chừng nào thì hay chừng đó. Khi tháo ra lắp vào thường xuyên thì tác hại dễ thấy nhất là các chân tiếp xúc của linh kiện sẽ bị hao mòn nhanh hơn, đặc biệt là lớp mạ vàng ở chân RAM và chân PCIe. Các đầu dây SATA, dây nguồn… cũng bị nhanh chóng bị lỏng. Việc các chân tiếp xúc của linh kiện bị mòn dễ dẫn đến tình trạng tiếp xúc kém. Trong trường hợp nhẹ thì đôi khi khởi động máy sẽ không lên, còn nặng thì dễ dẫn đến chập điện và thậm chí có thể nướng cháy một số linh kiện trong thùng máy.

Lời khuyên ở đây là thay vì thường xuyên lôi linh kiện ra vệ sinh, bạn hãy tìm cách để linh kiện lâu bị bẩn hơn, và quan trọng nhất là hãy bắt đầu từ việc đậy thùng máy lại.

Để đồ lên laptop

Chuyện để đồ dùng lên laptop cũng khá thường thấy, nhất là đối với các bạn sinh viên hay có thói quen để tập vở, đề cương lên laptop. Trong trường hợp để đồ dùng nhẹ như giấy tờ này nọ thì không sao, nhưng nếu bạn ném cả chồng sách hay cuốn từ điển lên đó thì sẽ là cả vấn đề đấy.

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Phần nắp lưng laptop là nơi chứa màn mình, và màn hình laptop thường được cấu tạo cực kỳ mong manh. Việc để vật nặng lên laptop có thể gây cong vẹo mặt lưng laptop đông thời khiến cho tấm nền màn hình bị nứt. Cho dù laptop của bạn có nắp lưng bằng nhựa hay kim loại, dày hay mỏng, cứng hay mềm thì việc để đồ lên trên đó cũng là không nên. Về bản chất thì nhà sản xuất cũng không nhắm đến việc thiết kế ra laptop nhằm phục vụ cho việc chống đồ. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy từ bỏ thói quen để đồ lên laptop nhé.

Thường xuyên kiểm tra Stress Test

Stress test là quá trình xác định khả năng duy trì một mức độ hiệu quả nhất định trong các điều kiện không thuận lợi của máy tính, mạng, chương trình hoặc thiết bị. Nói dễ hiểu hơn thì stress test giúp kiểm tra tính ổn định của hệ thống.

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Bản chất của stress test là bắt linh kiện của bạn chạy hết công suất để kiểm tra tính ổn định của nó khi chạy trong điều kiện đó. Mục đích của việc này chỉ giúp bạn đưa ra các thử thách để kết luận chất lượng linh kiện thôi chứ không mang lại ích lợi gì cả. Việc bật stress test thường xuyên cũng giống như bạn liên tục nẹt pô khi đi xe máy vậy, khiến cho linh kiện sẽ bị hao mòn rất nhanh trước thời hạn sử dụng.

Thay vì stress test vô tội vạ như vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng ứng dụng theo dõi nhiệt độ để kiểm soát tình trạng máy tốt hơn ngay trong lúc sử dụng với điều kiện thông thường.

Cài game, phần mềm crack không kiểm soát

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

5 thói quen gây hại cho máy tính mà bạn nên tránh ngay

Thường thì bản crack nào cũng yêu cầu quyền admin để khởi động và một khi đã cấp quyền admin thì bản crack đó sẽ toàn quyền sử dụng máy tính của bạn. Điều này có thể khiến cho máy tính của bạn dễ dàng trở thành miếng mồi ngon của Virus cũng như mã độc. Thậm chí một số nhóm crack còn thêm vào phần mềm của họ các đoạn mã độc hòng chiếm dụng một phần sức mạnh VGA của bạn để “đào” tiền ảo cho họ. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là GPU của bạn sẽ luôn nóng vì chạy hết công suất nhưng hiệu suất thì lại thấp hơn rất nhiều so với khi sử dụng game cũng nhưphần mềm bản quyền.

Ngoài ra 1 thói quen đem lại vô số tác hại cho một số game thủ khi cài đặt các tựa game cũng như phầm mềm crack là việc liên tục bấm next mà không thèm nhìn nội dung thông báo. Điều này khá tai hại vì bạn sẽ không biết trong lúc đó trình cài đặt có "lén lút" cài thêm phần mềm nào khác hay không. Thế nên tốt nhất là hãy bỏ vài giây để nhận thức mình đang làm gì trước mỗi lần nhấn next nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!