Như đã biết, Map của Open-World Game có kích thước vô cùng lớn và đương nhiên vẫn tồn tại một giới hạn cho loại bản đồ này thế nhưng giới hạn đó thường rất lớn, thậm chí cũng có nhiều tựa Game sở hữu bản đồ “dương vô cực”.
Trong quá trình thiết lập và xây dựng thế giới của mình, các NPH đã “bước trước vài bước” để ngăn chặn việc Game thủ đặt chân tới giới hạn của thế giới. Vậy đó là gì ? Hãy cùng MGN tìm hiểu nhé !
Xây dựng một bức tường vô hình
Để ngăn cản người chơi “mò” tới cuối bản đồ thì bức tường vô hình chính là phương pháp được sử dụng thường xuyên, vừa đơn giản lại có hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều Game thủ lại cho rằng, cách này quá “lỗi thời” và gây nhàm chán.
Tạo ra một đại dương bao la
Lại là một phương pháp phổ biến được nhiều NSX Game áp dụng, một khu vực đại dương mênh mông, bốn phía đều là nước thì Game thủ sẽ đi mãi mà chẳng tới được rìa. Thậm chí, người chơi còn chẳng sử dụng được thuyền bè trong một số game như GTA, Saints Row, Just Cause hay Crackdown. Nếu sử dụng thuyền, chúng sẽ đắm ngay lập tức hoặc bị lật nếu người chơi cố chạy đi xa.
Bức tường kẻ thù
Bức tường kẻ thù là cách thức mà NSX Red Dead Redemption đã tạo ra để răn đe những ai cố tình vượt qua Blackwater trước hồi kết. Bạn sẽ phải chết vì tính tò mò của mình khi bước chân qua bức tường này, vô số kẻ thù trên lưng ngựa đang chờ để bắn chết người chơi, cho dù cố gắng tháo chạy thì vẫn bị một viên đạn lạc bắn hạ.
Tương tự với tựa Game khác là Sabnautica’s "Crater Edge", một khi bước qua ranh giới đã được giới hạn thì người chơi sẽ phải chiến đấu với với những Ghost Reaper khổng lồ đi săn lùng con mồi. Đây được xem là một cách thiết lập rìa bản đồ vô cùng hợp lí bởi lẽ sẽ chẳng ai thắc mắc vì sao dưới vực thẳm lại có nhiều sinh vật kỳ quái, hung dữ như vậy sinh sống.
Dịch chuyển tức thời
NSX sẽ không đưa ra bất cứ một lời giải thích nào cho việc người chơi bất ngờ “quay đầu” lại nơi đang thực hiện nhiệm vụ nếu cố tình bước ra rìa bản đồ trong tựa Game của họ. Cách này tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng thuyết phục, có khi còn hơn hẳn phương pháp tạo tường vô hình nữa.
Bức tường lớn
Thay vì tạo ra một bức tường chắn vô hình khiến người chơi cảm thấy khó chịu thì thà cứ tạo ra một bức tường lớn có hình thù rõ ràng, dễ nhìn dễ hiểu, đó có thể là một vách núi hiểm trở hay một thung lũng cao ... Đây là phương pháp ngăn chặn người chơi khiến họ chẳng tài nào mà bước sang rìa thế giới được cả.
Rìa thế giới không tồn tại
Thế giới của Minecraft trải dài vô tận và rộng hơn rất nhiều lần so với các tựa Game cùng thể loại. Có thể nói, bản đồ của Minecraft rộng tới mức người chơi còn tưởng đó là bản đồ không giới hạn. Tuy nhiên, Far Lands chính là giới hạn của Minecraft.
Thế nhưng, giới hạn này có vẻ hơi “làm màu” chứ không mang lại tác dụng gì trong việc ngăn cản người chơi đến rìa thế giới. Họ vẫn ngang nhiên vượt qua Far Lands và thoải mái khám phá tiếp thế giới rộng lớn này.
Tường vô hình và tin nhắn cảnh báo
Đây là phương pháp được thiết lập trong tựa Game Skyrim và Oblivion. Rìa thế giới của hai tựa Game này rất dễ tìm thấy, tuy nhiên dễ tìm không đồng nghĩa là “thò đầu” qua được vì mỗi lần mới tới giới hạn thì ngay lập tức người chơi sẽ nhận được thông báo : "I can’t abandon my mission" hoặc "Now is not the time".