Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 04/08/2021, 13:45 PM

Có thể nào bước qua “rìa thế giới” trong Open-World Game ? (P2)

Có một sự thật là khi sản xuất Open-World Game với một bản đồ “khổng lồ” thì các NPH đã nghĩ ra “trăm phương ngàn kế” để ngăn chặn Game thủ đặt chân được tới phía cuối cùng của thế giới.

Như đã biết, Map của Open-World Game có kích thước vô cùng lớn và đương nhiên vẫn tồn tại một giới hạn cho loại bản đồ này thế nhưng giới hạn đó thường rất lớn, thậm chí cũng có nhiều tựa Game sở hữu bản đồ “dương vô cực”.

Trong quá trình thiết lập và xây dựng thế giới của mình, các NPH đã “bước trước vài bước” để ngăn chặn việc Game thủ đặt chân tới giới hạn của thế giới. Vậy đó là gì ? Hãy cùng MGN tìm hiểu nhé !

Đếm ngược

Đếm ngược là một trong những phương pháp gây ức chế nhất trong Call of Duty với mục đích ngăn chặn người chơi có ý định lấn ra rìa bản đồ. Một khi cố tình đi qua giới hạn thì hệ thống đếm ngược sẽ chuẩn bị kích hoạt kèm theo dòng cảnh cáo quay trở về khu vực chính.

đi hết map các game open world_8

Tuy nhiên, nếu người chơi “cứng đầu” thì lập tức bộ đếm ngược sẽ kích hoạt trong khoảng thời gian ngắn ngủi và không kịp thực hiện bất kỳ thao tác nào. Thậm chí, người chơi còn phải bỏ mạng trong Game hoặc không thì mất toàn bộ tiến độ lẫn nhiệm vụ đã thực hiện được.

Bị giam cầm trong một khu vực nhất định

đi hết map các game open world_9

Gothic 1 thiết lập một khu vực khoảng 1km vuông để giam cầm người chơi. Đây được xem là khu vực “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nếu chạm vào những chiếc khiên thì người chơi sẽ mất mạng lập tức. Tuy nhiên, đây lại là mục tiêu cần phải phá hủy để mở ra Gothic 2.

đi hết map các game open world_10

Chính mục tiêu trên đã tạo nên điểm độc đáo cho các tựa Game Gothic. Rìa bản đồ được thiết lập như một thành phần của nội dung trò chơi, theo đó, cứ mỗi khi phá được khiên và thoát khỏi nhà tù ở Gothic 1, người chơi sẽ được chuyển sang Gothic 2. Và tương tự khi thoát được Gothic 2 thì đương nhiên người chơi sẽ sang Gothic 3.

đi hết map các game open world_11

Biến rìa thế giới thành một phần của trò chơi

Đây được xem là một cách thông minh để mang lại tính hợp lí cho những gì diễn ra ở giới hạn của bản đồ, tương tự như loạt Game Gothic.

Talos Principle đã tận dụng phương pháp này trong thế giới của mình. Theo đó, trong suốt chuyến phiêu lưu của mình, người chơi sẽ được một robot tên Elohim dẫn dắt tận tình. Elohim tạo ra thế giới tràn ngập câu đố và hứa hẹn sẽ khai sáng cho người chơi nếu họ giải được hết.

đi hết map các game open world_12

Tuy nhiên, Robot này cũng cố tình để lộ ra việc người chơi đang bị che giấu một điều gì đó. Không chỉ cấm người chơi đến một số khu vực trong thế giới game, mà thỉnh thoảng các đồ họa và thông tin cũng bị phá hoại. Hơn nữa, người chơi có thể cảm nhận rằng thế giới game còn tồn tại những AI khác, và chúng không ưa gì Elohim.

Gửi yêu cầu quay lại bản đồ chính một cách lịch sự

Trái ngược với lời nhắc nhở “cáu gắt” của Call of Duty, The Witcher 3 có thái độ nhẹ nhàng hơn rất nhiều để yêu cầu người chơi không nên bước ra rìa bản đồ. Các thông báo được đưa ra đều vô cùng lịch sự.

đi hết map các game open world_13

Cụ thể, nếu người chơi “lỡ” đi tới rìa bản đồ, thì nhân vật trong Game sẽ tạm dừng di chuyển, đồng thời xuất hiện hình ảnh bản đồ Game và cho phép người chơi chọn 1 vị trí bất kì và di chuyển nhanh đến đó. Điều thú vị là ngay cả khi thông báo này hiện ra thì phần đồ họa vẫn rất được chăm chút khá tỉ mỉ, nên người chơi dù biết không đi tiếp được cũng thấy khá hài lòng vì cảnh đẹp.

Cấm vượt qua giới hạn một cách văn vở

NSX Assassin’s Creed “rảnh rỗi” tới mức thiết lập hẳn một quy ước chỉ để giải thích cho thông báo: Area Not Available mỗi khi người chơi bước đến rìa thế giới. Rõ ràng cách xử lí này là khá văn vở.

đi hết map các game open world_15

Cụ thể, quy ước mà Assassin’s Creed đưa ra gồm có các giải thích rằng người chơi đang được đồng nhất với các ký ức về hình ảnh và âm thanh của tổ tiên họ thông qua DNA. Như vậy, đối với các vùng đất mà tổ tiên chưa khám phá ra thì đương nhiên Game thủ cũng chẳng thể bước tới được ( đó là các khu vực màu xám trên bản đồ ).

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!