Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 13/09/2020, 09:00 AM

Đánh giá Horizon Zero Dawn - Một thế giới hậu tận thế rất khác

Horizon Zero Dawn có thể xem là một bước tiến vượt bậc của nhà phát triển Guerrilla Games khi họ từ FPS nhảy thằng sang thế giới mở và thành công

Nhà xuất bản:
Sony Computer Entertainment

Nhà phát triển: Guerrilla Games

Phát hành
28/2/2017

ESRB:
Teen

Hệ máy:
PS4, PC

Sau hơn 10 năm gắn bó với loạt game Killzone, Guerrilla Games đã có bước chuyển mình từ thể loại FPS sang dòng game thế giới mở, vốn đang "đất chật người đông".

Trong khi nhà phát triển tuân thủ chặt chẽ công thức được thiết lập bởi các tựa game bom tấn khác như Assassin's CreedFar Cry, Horizon Zero Dawn tạo ra con đường riêng của mình với một câu chuyện khoa học viễn tưởng hoành tráng và chiến đấu thông minh, đầy thử thách.

Horizon Zero Dawn giới thiệu cho game thủ cuộc hành trình của một anh hùng cổ điển, mặc dù có thêm rất nhiều khủng long robot. Nhân vật chính trẻ tuổi Aloy đang nỗ lực làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh sự ra đời của cô, dẫn đến việc cô bị ruồng bỏ khỏi bộ tộc Nora theo lối mẫu hệ.

GameHubVN-Choang-ngop-truoc-Trailer-cua-quai-vat-do-hoa-Horizon-Zero-Dawn-20

Nhiệm vụ tìm kiếm nguồn gốc của mình đan xen với việc tìm ra tình trạng của thế giới hậu tận thế của họ, và những cỗ máy ngày càng hung bạo tồn tại trong đó. Những con thú này đến từ đâu, và điều gì đã xảy ra với nền văn minh đổ nát đã tạo ra chúng? Cuộc khám phá tìm ra câu trả lời đưa Aloy đến mọi ngóc ngách của thế giới khắc nghiệt và nguyên thủy.

Horizon_Zero_Dawn_XWSI

Chỉ khi bạn nắm vững những kiến ​​thức cơ bản, thế giới mở rộng lớn của Horizon Zero Dawn sẽ...mở ra. Cuộc hành trình đầu tiên của Aloy ra phía tây mang lại cảm giác khám phá đáng chú ý; phong cảnh sa mạc mới đầy ắp những cỗ máy khác nhau, cũ kỹ hơn, cùng với những khu định cư mới để khám phá và những khung cảnh tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng. Những bí ẩn của Horizon thực sự chìm sâu trong đó; trong khi nó có thể thiếu sức mạnh và những lựa chọn có ý nghĩa của loạt game theo hướng kể chuyện như The Witcher và Mass Effect, Guerrilla đã tạo ra truyền thuyết hấp dẫn cho thế giới hậu tận thế của mình. Không giống như hầu hết các trò chơi thế giới mở, tôi mong muốn tìm được nhật ký âm thanh và email bí mật trình bày chi tiết về sự sụp đổ của thế giới cũ và các cuộc xung đột thời hiện đại giữa bộ tộc Nora theo chủ nghĩa biệt lập, Carja tôn thờ mặt trời và Oseram hiếu chiến, giúp nhiệm vụ của Aloy có ý nghĩa hơn và phức tạp hơn. Quan trọng nhất, Horizon không ngại đi sâu vào các chủ đề khoa học viễn tưởng hấp dẫn, và vô số bí ẩn mà nó thiết lập đều được giải đáp trong một cuộc đua marathon gồm những tiết lộ và lời giải thích vào cuối trò chơi. Bất chấp những thiếu sót của nó, câu chuyện của Horizon bất ngờ trở thành một trong những động lực chính của trò chơi đối với tôi.

game-doc-quyen-ps4-pc-1

Trên thực tế, phàn nàn chính duy nhất của tôi về Horizon là nó bám sát vào công thức đã được thiết lập và ngày càng tẻ nhạt của các trò chơi thế giới mở. Guerrilla đã rất xuất sắc trong việc tạo ra một thế giới khổng lồ và tuyệt đẹp, nhưng các hoạt động diễn ra ở đó đều quá quen thuộc. Bạn dọn sạch các trại cướp, săn bắt động vật để nâng cấp kho đồ và theo dõi các món đồ sưu tầm khác nhau nằm lộn xộn trên bản đồ của bạn. Mỗi chuyến đi bạn thực hiện đều bị gián đoạn bởi sự thôi thúc thu thập thêm các vật phẩm chế tạo (nguồn đạn chính của bạn), và mọi cuộc giao tranh thú vị đều kết thúc bằng việc lục xác của kẻ thù. Cơ chế gần như bắt buộc này đã đạp phanh lên hứng thú của tôi, nhưng các nhiệm vụ và pha hành động của câu chuyện cung cấp đủ nhiên liệu để giữ cho mọi thứ có sức sống.

3
acndxotz82tbkjwodrhw

Rất may, các nhiệm vụ dựa trên câu chuyện tạo nên phần lớn cuộc phiêu lưu của Horizon và trải rộng trên ba cấp độ quan trọng: nhiệm vụ chính tiết lộ thêm bí mật từ quá khứ của Aloy và nền văn minh tiền thân, nhiệm vụ phụ theo dõi các sự kiện tường thuật và lột tả các nhân vật phụ và những việc lặt vặt mà Aloy có thể hoàn thành cho những NPC khác. Tôi đã rất ngạc nhiên bởi cả ba lớp nhiệm vụ; các nhiệm vụ chính và phụ đặc biệt làm rất tốt việc mô tả chi tiết thế giới và cung cấp sự đa dạng cho lối chơi, cho dù bạn đang lẻn qua hàng đàn kẻ thù đang tuần tra hay thực hiện một cú vọt điên cuồng qua các trận chiến lớn giữa người và máy. Ngay cả những việc lặt vặt đơn giản cũng thể hiện đủ những điều thú vị mà tôi cảm thấy có cảm hứng để hoàn thành chúng - nếu không phải vì nội dung câu chuyện, thì là phần thưởng XP khá lớn.

horizon-zero-dawn-mods

Cuộc săn lùng đồ sưu tập cũng được thúc đẩy bởi cuộc chiến hấp dẫn của Horizon. Rượt đuổi qua các trại cướp và âm thầm hạ gục đối phương là tiêu chuẩn nhưng vẫn chưa thỏa mãn, nhưng những con khủng long robot của Horizon thực sự là điểm sáng chính. Mỗi loài trong số 25 loài quái thú tổng hợp khác nhau có các hành vi, đòn tấn công và các thành phần cơ học riêng có thể được thu hoạch hoặc khai thác trong quá trình chiến đấu dày đặc. Mọi loài đều đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng và chu đáo; ngay cả những con Watcher yếu nhất cũng có khả năng làm bạn bị mù và kêu gọi những đồng minh nguy hiểm hơn ngay lập tức. Đối đầu với một kẻ thù lớn hơn như Thunderjaw cao chót vót, cảm giác giống như một trận đấu trùm chính thức và đòi hỏi các chiến lược nhiều giai đoạn như cắt bỏ áo giáp để lộ điểm yếu để tăng thêm sát thương, đặt bẫy để hỗ trợ rút lui vội vàng và xé bỏ vũ khí của kẻ thù để sử dụng chống lại chính chúng . Mở khóa các kỹ năng mới và tùy chỉnh vũ khí của bạn với nhiều mod khác nhau giúp tăng khả năng chiến thắng, nhưng bạn vẫn phải suy nghĩ về mọi cuộc chạm trán và Horizon phù hợp hơn cho điều đó.

GamehubVN-Horizon-Zero-Dawn-lai-khoe-do-hoa-dien-ro-voi-Trailer-moi-0
horizon_zero_dawn_cover_1487667250854

Tôi đã nhặt được một vài hạt sạn nhỏ khác trong cuộc hành trình dài của Aloy, từ hệ thống bản đồ sơ sài thường gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có, đến những NPC khó chịu trông giống như những kẻ lót đường cho một ban nhạc hậu tận thế vậy. Bản thân Aloy đôi khi có thể là một tiểu thư thực sự, phàn nàn về mọi thứ, từ thời tiết đến đôi ủng của cô ấy bị ướt. Giống như phải quay cuồng để chế tạo các vật phẩm, những vấn đề này là những sai lầm nhỏ dễ dàng được tha thứ và lãng quên trên con đường dài và quanh co của Horizon Zero Dawn.

b428b6d23eb67400427bb5d4b109db96

Không có lỗi nào trong số những lỗi của Horizon Zero Dawn ngăn tôi đắm chìm trong 55 giờ vào trò chơi, bản thân tôi cực kỳ hài lòng với trải nghiệm. Horizon Zero Dawn có thể không phải là một cuộc cách mạng cho thể loại thế giới mở, nhưng nó là một cuộc phiêu lưu được đánh giá cao và hấp dẫn chứng tỏ Guerrilla không chỉ là một công ty theo dạng “chỉ biết làm một game”.

Cao Trí

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất