Sử dụng KOLs trong chiến lược quảng bá các sản phẩm Game online là điều hết sức bình thường nhưng liệu có mang lại hiệu quả tối ưu cho NPH hay không ?
Hiện nay KOLs đã không còn là thuật ngữ quá xa lạ khi chúng ta liên tục bắt gặp sự xuất hiện của những người nổi tiếng trên khắp các banner, video clip hay hình ảnh để quảng cáo cho các sản phẩm, lĩnh vực nào đó... trong đó có Game online. Vậy chúng ta gọi họ là gì, tại sao họ lại xuất hiện ở đó ? Vì họ chính là KOLs.
Key Opinion Leader ( Viết tắt là KOL hay KOLs ), được hiểu nôm na là một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng.
Trong chiến lược Marketing của mình, có rất nhiều công cụ để NPH Game sử dụng và trong số đó KOLs chính là công cụ được triển khai nhiều nhất. Các tựa Game Online khác nhau sẽ được các NPH lựa chọn những người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng khác nhau làm gương mặt đại diện thương hiệu cho trò chơi của mình.
Vậy tại sao hình thức này lại được các nhà Marketing Game sử dụng phổ biến ?
Khi các chiêu thức quảng cáo cũ đã bị lỗi thời và không đem lại được hiệu quả như trước nữa thì ngay lập tức cần bổ sung một công cụ mới để duy trì lượng người chơi ổn định.
Vì vậy, dùng KOL đang trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất, nhà phân phối Game. Thông qua Mạng xã hội Facebook, Youtube… việc dùng KOL quảng cáo game mang lại rất nhiều cái lợi như:
- Tiếp cận kiểu game thủ mục tiêu cực nhanh, cực chính xác và quy mô rộng rãi qua đó tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm và chi phí.
- Đối với thị trường Game, khi một tựa Game bất kì được người nổi tiếng quảng bá sẽ thay đổi nhận thức, tác động và ảnh hưởng lớn đến tâm lý người chơi, họ sẽ có cảm giác cảm giác đây là một trò chơi được đầu tư nghiêm túc, có thể chơi lâu dài chứ không phải là những trò chơi "sớm nở tối tàn", mở ra vài tháng rồi biến mất.
KOLs có thực sự hiệu quả ? Thực tế hiện nay ra sao ?
Dùng KOL quảng cáo game đang mang lại hiệu quả cao, chứng tỏ đây là một trong những hướng đi có lợi với Marketer game, Nhà sản xuất game, Nhà phân phối game hiện nay.
Một số tựa game online đồng hành cùng KOLs gặt hái nhiều thành công lớn như:
Siêu phẩm bắn súng tọa độ Gun Gun Mobile
Tận dụng độ nóng vốn có ( TOP 1 các BXH game CH Play, App Store ), thừa thắng xông lên Gun Gun Mobile đã hợp tác cùng nữ ca sĩ trẻ đình đám hiện nay là Amee. Sự kiện mang tên “thả thính” đã thu về hơn 10.000 thí sinh tham dự, hẳn là thành quả hiếm có đối với tựa game chỉ mới ra mắt.
NPH PUBG Mobile đã chính thức xác nhận việc hợp tác của mình với BLACKPINK. Việc hợp tác với nhóm nhạc nữ nổi tiếng toàn cầu - BLACKPINK khiến fan phát cuồng, đã có thêm lý do để mê chạy bo hơn. Sự kết hợp đỉnh cao ấy dự kiến sẽ đem lại nhiều thành công hơn cho tựa game này.
Một số tựa game đồng hành cùng KOLs khác:
Đương nhiên, cái gì cũng vậy sẽ có mặt tốt và mặt xấu. Sử dụng KOLs sẽ thất bại và kéo theo nhiều hệ lụy nếu NPH không chọn lọc kĩ. KOLs không có nghĩa là sẽ “auto” thành công. Những KOLs không phù hợp hay đang trong tình trạng Scandal căng thẳng sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các nhãn hàng.
Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy nếu chỉ “giao phó” sự thành bại cho KOLs là hoàn toàn sai lầm bởi đã có rất nhiều sản phẩm từng tự hào “vỗ ngực” tự xưng là “bom tấn”, tiêu tốn hàng tỷ đồng để mời được KOLs quảng bá nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết “chua chát”, phải đóng cửa, xóa tên khỏi thị trường sau một thời gian “chờ rút máy thở”. Nguyên nhân là do bản chất gameplay không đủ hấp dẫn để gắn bó, cách vận hành của NPH, game không giống với những gì đã quảng cáo...
Chính vì thế, việc sử dụng KOLs có thực sự đạt được hiệu quả hay không đều phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm và sự khéo léo, tinh tế trong các chọn lựa của NPH game.