Bảng báo cáo phân tích thị trường trò chơi di động toàn cầu trong năm 2022 đã tổng hợp toàn bộ dữ liệu thu thập được từ các trò chơi chiếm thị phần cao tại xứ sở Hoa Anh Đào. Báo cáo này bao gồm các thông tin như xu hướng, hành vi người dùng và lưu lượng truy cập của từng trò chơi. Theo như dữ liệu cung cấp, thị trường game mobile toàn cầu đã đạt con số là 67.28 tỷ USD trong năm 2022, tăng trưởng 97.2% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ khi Famitsu phát hành white book tổng hợp các thông tin và khảo sát có liên quan vào năm 2015 cho đến nay, thị trường game mobile toàn cầu đã có rất nhiều biến động sau 7 năm.
Theo các báo cáo, quy mô của thị trường Đại Lục (không bao gồm Hồng Kông và Đài Loan) đã sớm vượt qua khu vực Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ và Canada), thu về con số khổng lồ là 18.8 tỷ USD, để trở thành thị trường game mobile lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thị trường game di động tại Châu Âu cũng đã được mở rộng với con số doanh thu là 13.56 tỷ USD, tại thị trường Nhật Bản là 9.15 tỷ USD, Hàn Quốc thu về 5.03 tỷ USD, khu vực Trung và Nam Mỹ cán mốc 1.07 tỷ USD, khu vực Châu Đại Dương đạt 1.05 tỷ USD, Trung Đông là 1 tỷ USD và cuối cùng là khu vực Châu Phi với 180 triệu USD.
Theo những thông tin được cung cấp trong white book, bảng xếp hạng doanh thu của các tựa game mobile tại Nhật Bản trong năm 2022 đã được tổng hợp. Trong đó, Monster Strike của MIXI đã có một màn 'comeback' ngoạn mục sau hai năm với con số doanh thu là 700 triệu USD. Về thứ nhì trong danh sách là Pretty Derby với con số thu về là 675 triệu USD. Đứng thứ ba trong danh sách là tựa game gacha đình đám FGO với doanh thu trong năm 2022 là 470 triệu USD.
Ở vị trí thứ năm và thứ tám của danh sách này là Genshin Impact của HoYoverse và Knives Out của NetEase. Theo đó, Genshin Impact đã thu về con số 285 triệu USD trong khi Knives Out về sau với con số 185 triệu USD. Ngoài ra, tựa game từng làm mưa làm gió một thời là Pokemon GO sau thời gian khuấy đảo cộng đồng nay cũng đã ngậm ngùi nằm ở vị trí thứ 10 với con số doanh thu khiêm tốn là 170 triệu USD.
>>XEM THÊM: Genshin Impact: Bạn đã sẵn sàng để đón nhận dàn nhân vật mới sắp đến?
Bên cạnh con số doanh thu, white book còn tổng hợp và công bố tựa game phổ biến nhất tại thị trường Nhật Bản là Genshin Impact. Cụ thể, trò chơi đã được hiển thị 45.08 triệu kết quả trên mạng xã hội Twitter với 1.54 triệu tài khoản liên quan chỉ tính đến năm 2022. Thành tích này cũng đồng thời đánh dấu cột mốc hai năm liên tiếp của trò chơi khi trở thành tựa game phổ biến nhất mạng xã hội của game. Ngoài ra, tựa game phổ biến thứ hai tại đảo quốc Mặt Trời này được ghi nhận là Pretty Derby. Tính đến năm 2022, có tổng cộng 124 tài khoản Twitter đã đăng tải 15.59 triệu nội dung liên quan đến tựa game này trên nền tảng mạng xã hội này, đủ để cho thấy sức ảnh hưởng của nó đến thị trường hiện tại.
Đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về Genshin Impact ngay nhé!