Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 09/10/2020, 12:00 PM

LMHT: Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ (phần 1)

Hướng dẫn đầy đủ cho tân thủ này sẽ giúp bạn hiểu cơ bản về các trận đấu chuyên nghiệp khi xem các giải LMHT để cổ vũ cho đội mình thích nói riêng và tự học để nâng trình bản thân.

Bài liên quan

Liên Minh Huyền Thoại có lẽ là môn thể thao điện tử lớn nhất thế giới hiện nay và nếu không có Liên Minh Huyền Thoại, chắc chắn Esports sẽ không có ngày hôm nay. 

Vì vậy, nếu bạn mới tham gia vào bộ môn này cũng như các môn Esports hay ho khác thì đây đúng là một bài viết dành cho bạn! Hướng dẫn đầy đủ cho tân thủ này sẽ giúp bạn hiểu cơ bản về các trận đấu chuyên nghiệp khi xem các giải LMHT để cổ vũ cho đội mình thích nói riêng và tự học để nâng trình bản thân.

Có bốn giải đấu thể thao điện tử LMHT chuyên nghiệp lớn trên thế giới: Giải vô địch Liên minh huyền thoại Bắc Mỹ (LCS), Giải vô địch Liên minh huyền thoại Châu Âu (LEC), Liên minh huyền thoại vô địch Hàn Quốc (LCK) và Giải đấu Liên minh huyền thoại chuyên nghiệp của Trung Quốc (LPL).

Ngoài ra còn có hàng tá giải đấu dành cho các khu vực khác, bao gồm Giải vô địch Đông Nam Á (PCS), Vòng vô địch Việt Nam của Việt Nam (VCS) và Giải đấu Liên minh huyền thoại Châu lục (LCL) của Nga, nhưng LCS, LEC, LCK và LPL là bốn giải lớn nhất.

Các đội chuyên nghiệp cạnh tranh trong khu vực của họ trong các mùa giải mùa xuân và mùa hè. Có hai sự kiện quốc tế lớn, Mid-Season Invitational, diễn ra vào giữa mùa xuân và mùa hè và Giải vô địch thế giới, hoặc CKTG, nơi các đội hàng đầu trên toàn cầu cạnh tranh để có cơ hội giành được Cúp Summoner.

CKTG là sự kiện lớn nhất hàng năm trong thể thao điện tử LMHT và nhiều người hâm mộ, người chơi LMHT cũng như người xem mới sẽ theo dõi. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi xem một trận đấu của Liên minh huyền thoại:

LMHT là một MOBA

Có nhiều thể loại trò chơi khác nhau và LMHT được phân loại là MOBA - Đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi. Bản thân tên của thể loại này đã ngụ ý một vài điều.

Đây là một trò chơi tổ đội với năm người chơi trong mỗi đội và đấu với năm người người khác, tức là có tổng cộng mười người chơi trong mỗi trận đấu. Nó được chơi trực tuyến, vì vậy nó nhóm và kết hợp những người chơi ngẫu nhiên với nhau khi họ tham gia một hàng đợi trực tuyến. Tuy nhiên đối với các giải đấu, các trận đấu được chơi ngoại tuyến để giảm thiểu giật lag rất nhiều.

Đấu trường là một địa điểm cố định để giao tranh diễn ra, và đó được gọi là Summoner’s Rift.

Summoner’s Rift

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 1

Bản đồ trong Liên Minh Huyền Thoại được gọi tắt là Summoner’s Rift. Triệu hồi sư là thuật ngữ Riot Games sử dụng cho người chơi, nơi họ triệu hồi tướng mong muốn của mình lên chiến trường để thi đấu.

Có 150 tướng để lựa chọn kể từ tháng 9 năm 2020. Trong các cuộc thi, mỗi người chơi sẽ chọn một tướng duy nhất để trở thành một phần của đội họ.

Bản đồ của Summoner’s Rift

Khi bắt đầu trò chơi, năm tướng của người chơi sẽ xuất hiện tại các trụ hoặc khu vực thuộc vùng tương ứng của họ. Khu vực này được phác thảo bởi các chùm ánh sáng màu xanh lam và màu tím ở góc trên và dưới cùng của bản đồ.

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 4

Rift có hình vuông, và được chia thành một nửa theo đường chéo bởi một con sông. Mục tiêu là phá hủy Nexus của kẻ thù - một viên pha lê lớn nằm ở giữa căn cứ ở phía đối diện của bản đồ - để giành chiến thắng trong trò chơi. Để làm được điều đó, nhóm 5 người sẽ cần phải làm việc cùng nhau để vượt qua các chướng ngại vật trên Rift.

Nexus

Điều làm nên sự độc đáo của MOBA là các chiến lược mà các đội sử dụng trên bản đồ, bao gồm cuộc tấn công thông qua ba lane. Được phác thảo trong đồ họa của Riot Games bên dưới, hình boomerang hiển thị cho bạn làn đường trên cùng và dưới cùng, trong khi hình chữ nhật phân định làn đường giữa.

Ba lane trong Liên minh huyền thoại

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 5

Bảo vệ căn cứ và những tòa tháp của phe mình cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Mỗi làn đường có hai tháp pháo bên ngoài cho mỗi đội tương ứng, có thể gây sát thương nặng cho tất cả kẻ thù bằng cách bắn ra sát thương. Trong căn cứ, có một tháp pháo khác bảo vệ mỗi lối vào (tổng cộng là ba) và hai tháp khác bảo vệ Nexus của họ. Vì mục tiêu của mỗi đội là đi đến phía bên kia của bản đồ để phá hủy Nexus, nên việc bắn hạ những tháp này là bắt buộc.

Tháp

Mọi thứ ở trong lòng map, bao gồm cả dòng sông, được gọi là "rừng", với các bụi rậm, quái rừng rậm và các bức tường đá. Do cách chia đôi bản đồ, đội bên xanh sẽ bắt đầu kiểm soát nửa dưới của sông, trong khi đội đỏ kiểm soát nửa trên. Để giành chiến thắng trong trò chơi, đội cần đạt được các mục tiêu nhất định trước khi có thể giành được chiến thắng khi đập nát Nexus của đối phương.

Vai trò của người chơi

Do cách cấu trúc bản đồ, thường một người chơi sẽ đi đường trên (người đi top), một người ở đường giữa (người đi mid) và hai người ở đường dưới (người đi bot và support). Người chơi thứ năm sẽ đi rừng, tiêu diệt quái vật và hỗ trợ các làn đường để giành lợi thế về tiền và các phép hỗ trợ. 

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 6

Các tuyển thủ của cả hai đội sẽ dàn ra trong đội hình này khi bắt đầu mỗi trận đấu. Sự di chuyển này trên toàn bản đồ được gọi là phân làn. Khi người chơi đi đường chống lại đối thủ của họ, các đợt lính nhỏ sẽ xuất hiện vào những thời điểm cố định từ căn cứ của họ để hỗ trợ họ.

Phân lane

Các vị tướng khác nhau được chọn ở các vai trò khác nhau, vì chúng phục vụ cho những mục đích cụ thể. Các đội chuyên nghiệp được quản lý bởi đội ngũ huấn luyện viên và staff. Huấn luyện viên trưởng tham gia cùng đội trên sân khấu để hỗ trợ về chiến lược, giống như trong các môn thể thao truyền thống. Trong các lượt cấm và chọn, họ đưa ra lời khuyên cho người chơi về việc chọn tướng nào và theo thứ tự nào.

Quyền chọn và Cấm

Giai đoạn thảo luận sẽ diễn ra trước khi bắt đầu mỗi trận đấu LMHT chuyên nghiệp. Mỗi liên đoàn hoặc giải đấu có thể có cách set các góc quay trận của riêng họ, nhưng thông tin tiêu chuẩn và cần thiết sẽ luôn được hiển thị.

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 7

Ở trên cùng, bạn sẽ có thể xem hai đội đang đấu với nhau. Tại trận chung kết CKTG 2019, đại diện của LPL Trung Quốc FunPlus Phoenix (FPX) đã đối đầu với đội tuyển Châu Âu G2 Esports (G2). Đội bên trái ở bên màu xanh lam và bắt đầu trò chơi ở phần dưới cùng của bản đồ, trong khi đội bên phải là đội màu đỏ và họ sẽ bắt đầu trò chơi từ phần trên cùng.

Chung kết CKTG 2019 FPX vs G2, 3 lượt chọn và lượt cấm

LMHT Theo dõi CKTG 2020, những điều cần biết khi bạn là ‘lính mới’ 8

Dưới tên các đội, chúng ta có thể thấy số điểm của loạt trận hiện tại. FPX dẫn trước hai trận trong loạt trận bo5 này, trong khi G2 chưa thắng một trận nào cho đến nay. Vòng loại trực tiếp thường được chơi theo thể thức bo5. Các khu vực có quyền áp dụng thể thức chơi riêng của họ cho mỗi mùa giải thông thường.

Ở giữa, 9.19 nghĩa là bản patch mà giải đấu sử dụng. Đây là những bản cập nhật trò chơi làm thay đổi trạng thái của trò chơi, trong đó một số tướng được làm mạnh hơn những vị tướng khác. Do đó, các đội sẽ lập chiến lược khác nhau tùy theo từng bản cập nhật hoặc bản patch của trò chơi.

Dưới 9.19 là bộ đếm thời gian, vì cả hai đội ở mỗi lượt chỉ có một thời gian giới hạn để cấm và chọn tướng.

Xem nhiều nhất

Hello Café: Trải nghiệm độc đáo đa sắc màu tại Vietnam Gameverse 2024
News 16/05/2024, 14:44
Hello Café, trò chơi thể loại casual mới nhất của VNG Games, đã có màn chào sân rực rỡ tại sự kiện Vietnam GameVerse 2024 vào ngày 11.05.2024 vừa qua.

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!