Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ năm, 17/09/2020, 09:30 AM

Review A Plague Tale - Một câu chuyện hơn là một trò chơi

A Plague Tale vượt trội trong cách kể và xây dựng bối cảnh nhưng hành động trong từng khoảnh khắc lại không lôi cuốn. Nói không ngoa thì tựa game này là một trò chơi đáng quên xoay quanh một cuộc phiêu lưu đáng nhớ.

Nhà sản xuất: Focus Home Interactive

Nhà phát triển: Asobo Studio

Phát hành: 14/5/2019

Nền tảng: PlayStation 4, Xbox One, PC

A Plague Tale đưa ta về một thời kỳ hỗn mang của lịch sử. Đêm trường trung cổ là một thời đại hỗn loạn: dịch bệnh lây lan tàn phá toàn bộ ngôi làng; trộm cướp giết chóc, cướp bóc và vắt kiệt những du khách mệt mỏi; những phương pháp y tế điên rồ của thời đại đã cướp đi mạng sống của những người dân dù họ chỉ mắc vài căn bệnh vặt. Ngay cả Giáo hội chi phối chính quyền và vơ vét xã hội, và khi những kẻ man rợ cải đạo theo đạo Kitô, thì Giáo hội trở nên tàn bạo hơn với những Tòa án Dị giáo mọc lên lùng sục khắp mọi nơi để tiêu diệt văn hóa man di. 

Nhưng phiên bản ở thế kỷ thứ 14 của A Plague Tale còn chết người hơn thế. Sau khi cha mẹ bị sát hại, hai đứa trẻ mồ côi phải học cách đánh đổi để sinh tồn trong tự nhiên. Đáng buồn thay, A Plague Tale không phải kiểu truyện cổ tích với một Happy Ending cho người biết vượt qua thử thách, đây là một cuộc hành trình gian khổ với đòi hỏi nỗ lực vô hạn.

Asobo Studio tái hiện chân thực đến nghẹt thở hình ảnh nước Pháp vào khoảng 1349, và câu chuyện sống sót của hai đứa trẻ mồ côi hấp dẫn đến mức không thể rời mắt. Amicia de Rune là một cô gái 15 tuổi phải chăm sóc cho đứa em nhỏ của mình. Trong khi đó, Hugo - em của Amicia, là một đứa trẻ ngây thơ chưa trải sự với đôi mắt to tròn và mắc hội chứng suy nhược. 

Cuộc hành trình bất đắc dĩ buộc hai đứa trẻ phải lội qua những con sông đen ngòm, ăn thịt chuột và né tránh các nhóm lính tuần tra của Tòa án Dị giáo. Có một vài cuộc hội thoại được thiết kế thiếu tự nhiên, nhưng tựu trung lại thì câu chuyện của A Plague Tale đủ xúc động và chân thực để cuốn hút người chơi vào những mưu đồ chính trị xoay quanh hai đứa trẻ này.

Nhập vai Amicia, bạn dành phần lớn thời gian của mình để nắm tay Hugo, giúp em leo qua các mỏm đá và che chắn em khỏi những hiểm nguy từ môi trường. Hugo là đứa trẻ đáng yêu và ngây thơ, nhưng em không được thiết kế để trở thành gánh nặng mà để mang đến cảm giác khắng khít của tình thân, khi Amicia che chắn Hugo khỏi những rắc rối và lo lắng khi đưa em vào một không gian tối mở khóa cửa hoặc lấy một ngọn đuốc. Phần lồng tiếng cho 2 nhân vật gây ấn tượng mạnh với dàn diễn viên toàn trẻ em giúp gia tăng không khí căng thẳng của game vào đúng thời điểm.

3

Trong khi cốt truyện cảm động và ấm áp thì lối chơi cơ bản của A Plague Tale đầy những pha giật gân. Một trong những mối đe dọa lớn nhất đến sự an toàn của bọn trẻ nhà Rune là dịch chuột đen khổng lồ chui bò lúc nhúc khắp nơi trong bóng tối hứa hẹn áp đảo bất kỳ sinh vật sống nào. Lũ chuột sợ ánh sáng và hầu hết các câu đố liên quan đến ngoại tác đều gợi ý đến việc tìm ra lửa và sử dụng nó để tạo một lối đi an toàn.

Trong những câu đố, hệ thống thủ công đơn giản cho phép bạn chế tạo những món đồ có thể tạo ra lửa như thuốc nổ hoặc mồi chuột từ một vài thành phần cần thiết chỉ cách bạn mấy bước chân. Tuy vậy, sự dễ dàng và có hơi "sắp đặt" này khiến cho việc tìm ra lời giải có phần nhàm chán vì cảm giác như bạn chỉ đang thực hiện những chuyển động qua lại chứ không phải là một lối thoát. 

Nếu không phải đối phó với lũ chuột, vẫn còn những toán lính của Tòa án Dị giáo luôn lùng sục bạn ở khắp nơi để tách Amicia khỏi người em trai của mình và lại thả xác cô vào một tổ chuột khác. Amicia được trang bị một chiếc dây đeo và có thể ném đá như-đạn vào đền thờ của kẻ thù. Việc điều khiển chiến đấu của Amicia có thể  hơi vụng về nhưng đừng lo, công cụ tự động nhắm mà Aboso cung cấp cho người chơi đủ để cân hết những khó khăn của bạn.  

4

Nói chung là bạn nên chạy và trốn khỏi những cuộc giao tranh thì tốt hơn, nhưng cơ chế của trò chơi này lại không đủ mạnh để trở thành một stealth game chất lượng. Mặc dù việc dập tắt ngọn đuốc của kẻ thù và nhìn lũ chuột vây bắt chúng sẽ làm bạn hả hê khoái chí, nhưng thời gian để chờ đúng thời cơ có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại vì hầu hết các cảnh quay lén đòi hỏi sự kiên nhẫn hơn là trí tuệ. 

Kẻ thù có các tuyến đường tuần tra cơ bản và môi trường quá hạn chế nên bạn thường chỉ có một tuyến đường để đến đích. Kết quả là, ném đá để đánh lạc hướng kẻ thù mang đến cảm giác bực bội và buồn cười bởi điều đó hơi vô nghĩa. Chúng vẫn sẽ đi con đường đã được lập trình mà thôi.

A Plague Tale là một bi kịch kép, một câu chuyện cảm động lồng ghép trong lối chơi còn khá thô. Bạn sẽ hiểu sâu sắc hành trình đầy nước mắt mà Amicia và Hugo đã trải qua dọc vùng nông thôn nước Pháp, và đồng thời cảm thấy hời hợt khi nhớ đến tựa game này bởi hệ thống câu đố đơn giản và cơ chế stealth khó hiểu. A Plague Tale vượt trội trong cách kể và xây dựng bối cảnh nhưng hành động trong từng khoảnh khắc lại không lôi cuốn. Nói không ngoa thì tựa game này là một trò chơi đáng quên xoay quanh một cuộc phiêu lưu đáng nhớ.

5

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.