Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 11/09/2020, 17:30 PM

Review A Short Hike - Đi để trở về

A Short Hike hội tụ đủ yếu tố làm nên tựa game cuốn hút: thể loại, nền tảng, phong cách, lối chơi và dễ tiếp cận. Nhưng nếu bạn muốn nhiều hơn thế - một trải nghiệm đủ cuốn cho bạn đi để trở về,thì tựa game này chính là kiểu cực phẩm như vậy.

Nhà sản xuất: Adamgryu, Whippoorwill Limited

Nhà phát triển: Adamgryu

Ngày phát hành: 5/4/2019

Nền tảng: Nintendo Switch, Microsoft Windows, Linux, Mac OS

A Short Hike bắt đầu khi bạn nhập vai Claire - chú chim nhỏ đang vi vu trong chuyến đi nghỉ dưỡng của mình ở một nơi khỉ ho cò gáy gọi là Hawk Peak. Không may chuyến du hí biến thành cuộc đào tẩu khỏi nền văn minh loài người khi điện thoại của Claire bị mất tín hiệu và chú chim phải tìm đến chóp đỉnh của Hawk Peak để bắt sóng.

Và đây là đất diễn của bạn: trong hành trình chạm đến những khu vực cao hơn và hơn nữa, có rất nhiều thứ sẽ làm bạn xao lãng dọc đường đi. Hawk Peak là một nơi nhỏ kín nhưng lại chật ních cư dân với vô số những thứ khiến Claire chệch khỏi mục tiêu - và nhiệm vụ của bạn là dẫn Claire vượt qua những thử thách ấy để đến nơi cần đến.

Khó khăn hơn nữa khi Claire là một chú chim ham vui và không biết bay. Người chơi cần phải thu thập hoặc tìm mua Golden Feathers dọc hành trình để giúp chú chim này thực hiện những bước nhảy dài hơi, cao hơn và xa hơn đến chóp của Hawk Peak. Bạn sẽ cảm thấy có sự tương đồng với The Legend of Zelda: Breath of the Wild, nhưng A Short Hike súc tích hơn, như tựa game của nó.

1. Gameplay

Dọc theo hành trình A Short Hike, người chơi sẽ bắt gặp những yếu tố gây xao lãng: vài người đi bộ đường dài, những người cũng đi du lịch như Claire và rất nhiều người bản xứ xung quanh đảo làm những công việc của riêng họ. Nhiệm vụ của bạn là gợi ra những cuộc đối thoại nhẹ nhàng tình cảm mà không bị sa lầy vào sự diễn thuyết dông dài của họ làm xáo trộn những thông tin quan trọng.

hinh 3

Có khi bạn sẽ gặp (và chạy đua với) những vận động viên chạy marathon, lấy cần câu cá, chơi bóng chuyền, đổi xẻng đồ chơi của trẻ em lấy một chiếc xẻng thật (bạn dùng nó để đào tiền xu và rương kho báo) mọi diễn tiến câu chuyện đều sẽ mang đến chút gì đó góp vào mục tiêu cuối cùng: leo lên chóp Hawk Peak. 

Những bức tường mà bạn không thể leo (theo nghĩa đen) - một thể loại thách thức sẽ xuất hiện suốt trò chơi. Tuy nhiên, bạn có thể tự do chọn cách để vượt qua nó - và trải nghiệm này hoàn toàn không tốn kém. A Short Hike cho bạn một cú lừa khi mở đầu game với viễn cảnh chóp của Hawk Peak là nơi nào đó rất dễ đến, thông qua những cuộc trò chuyện với người xung quanh và việc bạn có thể nhìn thấy nó lấp ló từ trung tâm vùng đất này.

hinh4

Nhưng chỉ khi cực khổ xoay sở để tìm vỏ sò, đào kho báu và vô số việc nhỏ nhặt khác, người chơi mới cảm thấy A-Short-Hike-takes-a-long-road. Cái đỉnh mà bạn chạm đến sẽ vô số lần không phải là chóp cuối cùng, cứ như bạn đang đi trong một chuyến phiêu lưu vô định và phải từng bước vượt qua giới hạn của nó, ngay cả khi bạn tưởng như không thể.

Niềm an ủi mà A Short Hike mang đến là với mỗi bậc cao hơn, bạn mở ra thêm nhiều lựa chọn và điều chỉnh mới so với hệ thống điều khiển được thiết lập ban đầu, nhưng hóa ra sự thay đổi lối chơi lại tiếp tục "lừa dối" bạn. Càng nhiều chức năng mới thì độ khó càng tăng lên.

Địa hình là kẻ thù của bạn vì rất có thể bạn sẽ ngã xuống núi và rơi trở lại một điểm bắt đầu nào đó (mặc dù việc quay lại cũng không tốn quá nhiều thời gian). Nghe hơi khoai nhưng thực ra rất thú vị: mỗi lần rơi xuống, bạn lại có thêm một trải nghiệm mới để làm, hoặc ít nhất là cảm được một cảnh quan mới của một nơi cũ. Mỗi khi làm thêm được những điều mà trước đây chưa làm được, bạn có thêm tiền để mua Feather khác và quay trở lại vị trí ban đầu nhanh hơn, dễ dàng hơn.

2. Đồ họa và âm nhạc

Liên tục cho đi trải nghiệm và nhận lại niềm vui, A Short Hike là kiểu game như thế. Khi đã đứng trên chóp của đỉnh núi, thứ khiến bạn hạnh phúc không phải là kết thúc mà là niềm vui khi vượt qua thử thách để thu vào mắt toàn bộ cảnh quan. Cả khi đã hoàn tất hành trình, bạn sẽ muốn trở lại và chinh phục những hành trình khác.

hinh1

Không thể không nhắc đến đồ họa của trò chơi. Cảnh quan aesthetic được thiết kế tỉ mỉ đến từng pixel mang đến tổng thể đẹp mắt và đậm chất lo-fi có thể nói là vừa chơi vừa chill. Những soundtrack da diết và giàu chất gợi cộng hưởng với chuyển biến game nhịp nhàng khiến người chơi gần như không nhận ra bản thân chúng là những phần tách biệt trong một trò chơi.

Cảnh quan trong game đẹp theo kiểu chỉ đi bộ dưới ánh nắng mặt trời cũng đủ để gợi lên một chiếc vibe rất cuốn. Về mặt kỹ thuật, việc kết hợp chúng phức tạp hơn những gì bạn có thể thấy. Để kết nối giữa đồ họa và âm thanh cần điều chỉnh nhạc đúng thời điểm và tốc độ trong mỗi khung hình. Với tốc độ 60fs/s, mọi chuyển động trong game có thể nói là mượt mà.

900x

Mặc dù thời lượng quá ngắn, trò chơi này đủ tốt để lấp đi khuyết điểm đó. Giàu những cảnh quan hùng vĩ (đồng nghĩa với thách thức), những bí mật hoặc những quả trứng phục sinh lung linh là điểm cộng của trò chơi này, và là thế mạnh của nó chứ không phải thời lượng.

Bởi vì A Short Hike là một chuyến đi để trở về, không phải cuộc chạy nước rút cho mau đến đích. Bạn thậm chí có thể chọn điều đó trong phần cài đặt của game này, nhưng vậy thì còn gì thú vị nữa.

KẾT

a-short-hike

Đâu đó thì trò chơi cũng gợi ra nhiều hoài niệm, theo kiểu mà bạn chỉ biết thở dài hạnh phúc khi nhớ lại quãng thời gian gắn bó với nó, và thậm chí đã chơi nó nhiều lần nhưng biết rằng vẫn còn nhiều thứ để xem và làm trên ngọn núi đó.

Được so sánh với Cave Story và Spelunky, A Short Hike này là sự kết hợp hoàn chỉnh từ đầu đến đuôi của nội dung và hình thức. Trung thực như cái tên, trò chơi này cuốn theo kiểu dễ thương mà không dễ dãi, tình cảm mà không lố lăng - một cực phẩm nhất định phải thử.

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.