Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 13/09/2020, 18:00 PM

Review Half-Life: Alyx - Tập đếm đến 3 là vừa

Half-Life: Alyx là một cuộc phiêu lưu khó quên và góp phần vào công cuộc đẩy mạnh những trò chơi VR trở nên phổ biến hơn.

Nhà phát hành: Valve Software

Nhà phát triển: Valve Software

Ngày Ra mắt: 23/3/2020

Nền tảng: PC

Half-life là một trong số ít những series game có bề dày lịch sử cũng như số người hâm mộ cuồng nhiệt mà ít loạt game nào có thể so sánh được. 

Với truyền thống và lượng khán giả như vậy, việc Value phát hành phần tiếp theo trong series đã được mọi người chờ đợi từ rất lâu dưới dạng VR đã gây ra rất nhiều tranh cãi. 

Tuy nhiên, khoảnh khắc mà dòng chữ Half-Life: Alyx mờ dần đi, khi tôi nhận ra thứ tôi chứng kiến ngay sau đó là một Địa Cầu chìm trong luồng khí độc, tôi đã hoàn toàn bị choáng ngợp. Bầu không khí kỳ lạ của City 17 thể hiện rõ ràng ngay khi bạn thấy một con Strider ba chân leo lên một tòa nhà và hất văng các mảnh vỡ dưới chân, và cái cảm giác đáng sợ đó kéo dài đến khi trò chơi kết thúc. Storyline tập trung vào nhân vật chính Alyx Vance - nhân vật lần đầu xuất hiện và được phác họa riêng cho phần game này. 

Gameplay của trò chơi bao gồm bắn súng và giải đố, khuyến khích người chơi nhập vai vào các nhân vật để trải nghiệm môi trường thực tế ảo tuyệt đẹp. Những yếu tố của game được đẩy mạnh qua công nghệ VR khiến cho trải nghiệm khi chơi của bạn trở nên rất chân thực. Lấy bối cảnh là sự kiện giữa Half-Life và Half-Life 2, câu chuyện là cuộc hành trình của Alyx để giải cứu cha cô khỏi sự giam cầm của Combine; nếu bạn không phải là fan của dòng game nay thì có thể không cần quá chú ý vào cốt truyện, tuy nhiên đối với những người hâm mộ nhiệt thành thì đây là một sự bù đắp xứng đáng. 

Half-Life-Alyx-review-Giai-Cuu

Thế giới Half-Life chưa bao giờ chân thực đến vậy. Cho dù bạn có bị rùng mình trước những visual mô tả nội tạng chân thực đến mức kinh tởm của những xác chết nằm trong cống rãnh hay đếm những chiếc răng trên trần nhà Barnacles đang chực chờ để hút lấy những người khách vãng lai, khung cảnh này sẽ làm bạn đắm chìm vào nó. 

Những chi tiết của các đối tượng trong game được minh họa một cách vô cùng chân thực và khung cảnh kỳ vĩ khiến bạn không thể rời mắt. Những thứ hay nhất của tựa game này được đem kết hợp với công nghệ tối tân nhất, khám phá thế giới của trò chơi bằng công nghệ thực tế ảo, mọi thứ thực sự tuyệt vời. Game mang lại cho một trải nghiệm vô cùng thực tế cùng những tương tác với trò chơi khiến tôi có một cái nhìn khác về tương lai của series này.

Half-Life-Alyx-review-Giai-Cuu 2

Việc nhập vai vào Alyx thực sự rất tuyệt cùng với Gravity gloves giúp bạn có thể dọn dẹp những mảnh vỡ trong môi trường xung quanh. Nếu bạn nhìn thấy một chút Resin (đơn vị tiền tệ để nâng cấp vũ khí), bạn chỉ cần đưa tay ra và hất cổ tay ra sau. Resin sẽ bay gần về phía bạn và hãy nắm lấy khi nó đến gần. Việc này sẽ không bao giờ là đủ và hãy kết hợp cùng với các hành động khác như cất đạn trên vai, và reload lại đạn với những vũ khí phức tạp hơn, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ vô cùng trực quan và rất thú vị để làm chủ trò chơi. Chỉ mất một thời gian ngắn để tìm hiểu, tôi đã có thể thao tác một cách thuần thục, trừ phi có kẻ địch nào lao tới bất ngờ khiến tôi phải bắn hết đạn và lao ngay vào phòng thở. 

Gravity gloves có cái tên kĩ thuật là R.U.S.S.E.L.S- được đặt tên theo Resistance techie Russel, người sẽ hướng dẫn bạn băng qua City 17 để đi tìm cha của Alyx. Mỗi lần anh ấy cất nói là một sự nhẹ nhõm vì khi đấy anh ấy sẽ chào đón tôi thoát khỏi cảnh ngột ngạt xung quanh. Tôi đặc biệt phụ thuộc vào anh ấy khi có những phân cảnh kinh hoàng như khi gặp gỡ với một sinh vật tên là Jeff. Bất chấp hình ảnh từ những phần trước, nhà phát hành đã quyết định phát triển game ở một mảng mới và thúc đẩy câu chuyện tiếp tục một cách hấp dẫn. Half-Life: Alyx là một phần thú vị và cần thiết cho cả series.

Half-Life-Alyx-review-Giai-Cuu 3

Chiến đấu không phải điểm nổi bật nhất, tuy nhiên nó cũng tạo nên những khoảnh khắc thú vị. Bạn sẽ chỉ tìm được ba vũ khí, tuy nhiên tất cả đều có thể nâng cấp theo cốt truyện như súng phóng lựu đạn hay ống ngắm laser. Kết hợp với những người lính đang cố gắng để headshot với mức độ khó hơn, cần phải sử dụng chỗ ẩn nấp một cách khôn ngoan. Tựa game này đã thực sự thỏa mãn những tín đồ của Half-Life. Bắn, nạp đạn và đổi súng đều mang lại cảm giác tuyệt vời trong VR nhờ vào hệ thống điều khiển mượt mà và thiết kế thông minh làm nổi bật những hoạt động cần thiết một cách tinh tế. Ví dụ: ánh sáng đỏ trên rãnh trượt sẽ nhắc nhở bạn lên đạn tránh trường hợp bạn không biết tại sao súng mình không thể bắn. Tất cả những việc như ngồi sau tường bao, nghe tiếng kẻ địch thay đạn đều rất thật và mang lại cảm giác thỏa mãn. 

Việc tự do trong thế giới ảo đôi khi cũng mâu thuẫn với những tuyến tính trong thiết kế của trò chơi. Zombie sẽ không bị đẩy lùi nếu tôi dùng ghế như cách một người nuôi thú huấn luyện một con sư tử; có một nhiệm vụ, tôi đã cố gắng kéo một cái thùng lớn dưới cửa garage để ngăn nó đóng lại và thấy rằng cánh cửa đã đẩy cái thùng biến mất khỏi bản đồ và đóng sập lại. Tuy nhiên, nếu chơi đúng luật bạn sẽ được thưởng. Mọi nhiệm vụ đều rất vui khi thực hiện, và bắn vào điểm yếu của kẻ địch như ống dẫn khí của Combine sẽ tạo nên một animation của kẻ địch khi chết rất đẹp, bạn sẽ vẫy tay tạm biệt hắn. 

Half-Life-Alyx-review-Giai-Cuu 5

Các nhiệm vụ rải rác khắp thế giới, một số nhiệm vụ để tiếp tục câu chuyện còn một số thì mở khóa những tính năng phụ như thêm đạn hoặc máu. Có một loại nhiệm vụ yêu cầu bạn dẫn điện từ mạch này sang mạch khác bằng cách sử dụng multitool của bạn chỉ xung quanh căn phòng và thắp sáng mê cung, đây là một cách thú vị để khám phá xung quanh. Tuy nhiên, những nhiệm vụ khác thì nhanh chóng mất đi sự thú vị, như là đi từ điểm này đến điểm khác dọc theo khối cầu trong khi tránh các đường màu đỏ, hay ghi nhớ các cặp màu và chọn cho chính xác. Nhiều nhiệm vụ bị lặp lại quá nhiều lần khiến tôi muốn bỏ qua phần tùy chọn chỉ vì không muốn phải chơi lại. 

Tôi đã thử nghiệm mọi chế độ chuyển động sẵn có, nó bao gồm cả nhấp nháy cho những người dễ say tàu xe và vận động chỉ bằng thumbstick. Cuối cùng tôi đã chọn trượt, một sự lựa chọn trung bình cho việc di chuyển nhanh đến địa điểm cần đến. Điều này làm tôi cảm thấy thoải mái và tránh bị say xe trong khi làm nhiệm vụ, việc mà chưa bao giờ tôi cảm thấy ổn khi chơi trò chơi VR. Các tùy chọn khác về phụ đề và lựa chọn tay thuận cũng được làm rất tốt. 

Half-Life: Alyx là phiên bản có chất lượng rất xứng tầm với sự thành công series này. Mặc dù một số nhiệm vụ cũng như một số tình huống được cho vào giống như để lấp đầy game, tuy nhiên trải nghiệm chung là rất tốt. Đồ họa đẹp cũng như lối kể chuyện thông minh đã đánh dấu sự trở lại của Valve. Nếu bạn đang tìm kiếm một tựa game thực tế ảo tuyệt vời, thì Half-Life: Alyx là thứ bạn đang cần.

Thu Trang

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất