Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 15/09/2020, 11:00 AM

Review If Found... - Nỗi cô đơn của thế hệ Z

If Found không nhắc đến lý do đằng sau sự cô đơn của người trẻ. Nó quan tâm cách con người đối phó với đau buồn và nhận ra nỗi buồn là một điều tất yếu trong cuộc sống, dù là ai, hay ở đâu. Lúc đó thứ duy nhất chúng ta có thể làm là học cách chấp nhận và vượt qua.

Nhà sản xuất: Annapurna Interactive

Nhà phát triển: Dreamfeel

Ngày phát hành: 19/5/2020

Nền tảng:
Microsoft Windows, macOS, Mac OS

Lấy bối cảnh vào cuối năm 1993 trên hòn đảo Achill của Ireland, If Found... là câu chuyện về Kasio - một cô gái 23 tuổi vừa hoàn thành bậc Thạc sĩ ở Dublin và trở về nhà trong kỳ nghỉ đông cùng gia đình. Sau cuộc cãi vã với mẹ, Kasio rời khỏi nhà và đến gặp người bạn Colum, Jack - bạn trai của anh ta và người bạn tên Shans trong một ngôi nhà cũ nát. 

Game hoạt động trên một cơ chế đơn giản: bạn sử dụng con trỏ chuột của mình giống như một cục tẩy để xóa đi mảng tranh cũ và mở ra một cảnh quan mới. Cứ như thế, lật giở từng bối cảnh và đắm chìm vào những dòng chữ nguệch ngoạc trên trang nhật ký của Kasio. Lối chơi này mang đến một cảm giác đặc biệt bởi nó là một trải nghiệm thị giác song hành với cảm xúc. 

Người chơi có thể xóa bản phác thảo của một nhân vật để thấy họ được đóng khung sau cửa sổ, hoặc xóa hình ảnh ngôi nhà mà Kasio đang ở để tiết lộ những diễn biến đang diễn ra trong ngôi nhà ấy. Kỹ thuật này được sử dụng bởi họa sĩ trường phái ấn tượng Claude Monet, truyền tải cách mà mọi thứ liên kết và cộng hưởng với nhau khi quan sát trong các điều kiện tương phản.

Việc dùng trỏ chuột như một cây bút lông cho phép người chơi đào sâu hơn những hình ảnh cũ để khám phá ra lớp tình tiết mới. Hơn nữa, nó còn là lối ẩn dụ mạnh mẽ cho việc Kasio từ chối bản dạng giới cũ của mình - sự tự do và phóng khoáng kéo gần khoảng cách giữa một nhân vật sinh năm 1993 với một người chơi đang nhìn lại cuộc sống của cô ấy từ hơn 20 năm sau đó. 

Cần phải nói rằng không có sự kiện hay hành động gay cấn nào trong chiếc game này cả. Mọi thứ giữ ở mức gần gũi như những hoạt động hàng ngày, tương tác với mọi người xung quanh, gặp gỡ và chia tay - những điều rất bình thường đôi khi khiến bạn thấy như bản thân là một Kasio thật sự trong cuộc sống.  

 If Found không nói quá nhiều về lý do đằng sau sự tan vỡ. Nó quan tâm đến cách con người đối phó với đau buồn và nhận ra rằng nỗi buồn là một điều tất yếu trong cuộc sống, dù là ai, hay ở đâu. Lúc đó thứ duy nhất chúng ta có thể làm là học cách chấp nhận và vượt qua.

Qua những bức tranh dịu dàng và chậm rãi, 2 tháng cuộc đời của Kasio được thuật lại trong 1 tiếng rưỡi. Phong cách nghệ thuật đa dạng và uyển chuyển liên tiếp nhau: có khi là những bản vẽ với đường nét tối giản, những bức tranh canvas cực kỳ chi tiết hay là vài dòng nhật ký nguệch ngoạc của Kasio. Sự đối ngẫu màu sắc dẫn lối cảm xúc người chơi mà không cần nhiều lời thoại, chẳng hạn như nỗi cô đơn khi đối diện với hoàng hôn trên biển, hoặc cảm giác bức bối được bộc lộ qua sự tương phản gay gắt giữa xanh lá và đỏ.

If-Found-review-screenshot-2

Ở phần đầu, âm nhạc là những bản piano nhẹ nhàng thư giãn. Nhưng mỗi lần Kasio gặp mẹ hoặc anh trai của mình, âm nhạc thể hiện một cảm giác sợ hãi tột độ. Nó báo hiệu một mối quan hệ sắp kết thúc và việc xích lại gần nhau chỉ dẫn đến tổn thương. Kasio nghĩ rằng họ hống hách, không coi trọng hoặc muốn cô ấy thất bại. Các nét vẽ của hai nhân vật dao động điên cuồng khi cuộc đối thoại của họ căng thẳng và không hiểu được mong muốn của đối phương. Với những tình tiết gay cấn, những nét vẽ liên tục và tiếng nhạc vang lên khắp màn hình truyền tải một cách chân thực cảm xúc của 2 nhân vật đến người chơi.

Dreamfeel đã tận dụng triệt để đường nét, màu sắc và âm nhạc để đi sâu vào những thay đổi tâm lý và mối quan hệ của Kasio với những người xung quanh, chủ yếu là mẹ và anh trai cũng như nhóm thanh niên lạc loài mà cô bỏ nhà ra đi với họ. Ngôi nhà hoang vừa là không gian luyện tập cho ban nhạc; vừa là nơi Colum và bạn trai bảo vệ mối tình của họ khỏi một thị trấn bảo thủ, còn Kasio tìm cách trốn khỏi sự vô thường của hội ngộ và chia tay. 

1

Điểm chung của tuyến nhân vật là họ bị mắc kẹt trong thị trấn này - một không thời chưa bao giờ thực sự thay đổi hay tiếp tục. Có thể mỗi người đều có một “thị trấn” như thế.  Cho dù chúng ta yêu thích hay ghét nơi đó thậm tệ, không thể phủ nhận rằng ai cũng từng bị mắc kẹt vào đó theo những cách riêng và không chịu thay đổi trong khi nhịp sống bên ngoài liên tục chuyển động. Điều đó khiến thoạt đầu, If Found có vẻ như một câu chuyện bi quan: “Những mối quan hệ sẽ luôn kết thúc đau đớn, theo cách mà bạn đốt cháy những cây cầu và không bao giờ ngoái lại.” Nhưng đó là sự thật. Bạn không thể trải qua cuộc sống mà không kết thúc các mối quan hệ, dù một cách thầm lặng hay vỡ nát.

KẾT

Cuối cùng, If Found đặt ra một câu hỏi khắc khoải: nếu mối quan hệ đó là tất cả những gì bạn có và sẽ có thì sao? Liên tục xóa và bắt gặp những chi tiết mới, người chơi sẽ tự hỏi liệu Kasio có thể vượt qua sau sự tan vỡ của gia đình cô ấy? Bao giờ thì một người sẽ lại cảm thấy bình thường sau những sụp đổ và thăng trầm, từ một Thạc sĩ đến một người đi hoang? 

If Found cho thấy cuộc sống của bạn hoàn toàn có thể chạm đến những khoảnh khắc như thế. Chính cách con người đương đầu nghịch với cảnh khiến chúng ta trở thành một bản thể duy nhất. 

2

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Liên Quân Mobile: Bùa lợi mới của Tà Thần Caesar khiến Kaine và Quillen khóc thét
Không chỉ đem Bộc Phá trở lại với pha buff cực mạnh, động thái chỉnh sửa gần đây của Liên Quân Mobile còn khiến nhiều game thủ còn đau đầu với điều chỉnh mới của Tà Thần Caesar.
ĐTCL: 5 items bị gamer 'ghẻ lạnh' với winrate cực kỳ thấp, tránh pick phải nếu không muốn 'out top'
Mặc dù từng được coi là 'hot items' trong ĐTCL mùa 9.5, nhưng những trang bị này lại không tránh khỏi số phận bị ghẻ lạnh với pickrate cực kỳ hẩm hịu ở bản hiện tại.
LMHT: E của Talon được xem là kỹ năng cân bằng nhất từ trước đến giờ
Tưởng là OP, thế nhưng E – Con Đường Thích Khách của Talon lại được gamer LMHT đánh giá là kỹ năng ‘balance’ nhất từ trước đến nay.
ĐTCL: 3 Huyền Thoại khiến các gamer Cao Thủ luôn luôn 'say no'
Đây là những Huyền Thoại cực kỳ 'flop' ở rank Cao Thủ, người chơi nên cân nhắc sử dụng nếu muốn tốt cho sự nghiệp leo rank ĐTCL của mình.
Đi tìm top 5 vị thần bá đạo nhất anime, người mạnh nhất lại là người khổ nhất
Trong vô vàn những vị thần toàn năng của vũ trụ anime, 5 gương mặt này đặc biệt khiến người xem phải ấn tượng về mặt sức mạnh.
Anime cuối cùng của đạo diễn Miyazaki, “The Boy and the Heron” công cố dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh
Được mệnh danh là bộ anime cuối cùng của đạo diễn Hayao Miyazaki, mới đây thông báo về dàn diễn viên lồng tiếng bản Tiếng Anh của "The Boy and the Heron" được rất nhiều người hâm mộ quan tâm.
Liên Quân Mobile: 3 Đấu Sĩ uy tín nhất để 'làm nóng tay' trước khi leo rank mùa S4-2023
Trước khi leo rank Liên Quân Mobile mùa S4-2023, hãy làm nóng tay với những vị tướng Đấu Sĩ sau bởi chúng có tỷ lệ thắng cực cao ở mùa trước trong chế độ đấu thường.
Anime: 5 nữ nhân có IQ đỉnh nhất trong các bộ Shounen, 'trùm cuối' đã nhiều lần thay đổi cả thế giới
Đây là 5 nữ 'bác học' xinh đẹp tài ba của các bộ anime Shounen nổi tiếng, nhan sắc và trí thông minh của họ đã vượt tầm vũ trụ!
5 tường thành Yandere vững chắc nhất thế giới anime, nhìn tên biết ngay tính cách
Những nhân vật này được xem như là những biểu tượng của hình mẫu Yandere trong vũ trụ anime. Chỉ cần nghe qua tên là người hâm mộ đã hình dung ra được là ai.