Nhà làm game chơi đùa với những dự đoán của bạn
Nếu bạn là một game thủ đã có quá nhiều kinh nghiệm phá đảo các tựa game kinh dị và nắm rõ trong lòng bàn tay những mánh khóe hù dọa từ căn bản cho tới cao cấp, thì nhà làm game vẫn sẽ có cách để khiến bạn bất ngờ để rồi đi đến sợ hãi.
Bằng cách làm cho diễn biến trong game đi ngược lại hoàn toàn so với những suy đoán của người chơi, nhà phát triển sẽ dần khiến bạn cảm thấy hoài nghi với những dự cảm và phán đoán của bản thân, để rồi khi bạn lơ là nhất, game sẽ quay xe 180 độ và khiến người chơi phải bật ngửa bởi những cảnh hù dọa đơn giản nhất.
Giới hạn tài nguyên
Trong những tựa game kinh dị, việc giới hạn số tài nguyên chẳng hạn như pin, đạn dược, thuốc men, vật dụng thắp sáng... sẽ giáng đòn cực mạnh vào tâm lý người chơi, khiến họ căng thẳng và cẩn trọng trong từng quyết định.
Mỗi viên đạn đều quý giá và với số lượng vật phẩm giới hạn, game thủ sẽ phải lựa chọn kỹ càng giữa việc mang theo hoặc bỏ đi một thứ gì đó quan trọng. Và nếu như đưa ra một quyết định thiếu khôn ngoan, bạn sẽ phải trả giá rất đắt đấy.
Tạo sự khó khăn có chủ đích khi điều khiển nhân vật
Sở hữu một vũ khí trong những trò chơi kinh dị luôn khiến chúng ta cảm thấy tự tin và phần nào an toàn hơn trước những kẻ địch với năng lực phi thường. Tuy nhiên, chính sự tự tin ít ỏi ấy lại là lỗ hổng tâm lý cực lớn để nhà làm game đẩy người chơi vào tình thế khó khăn.
Ví dụ, cơ chế chuyển động và nhắm bắn mục tiêu sẽ được làm khó đi rất nhiều trong các tựa game. Trong phiên bản làm lại của Resident Evil 2, bạn chỉ có thể bắn chuẩn khi đứng yên một lúc lâu. Và điều đó sẽ trở thành một trong những điểm "chết người" của nhân vật.
Hãy chạy đi, đừng chống trả
Các tựa game kinh dị ngày trước hầu như đều rất "hào phóng" khi cho game thủ cơ hội chống trả kẻ thù, bằng cách cung cấp một số vũ khí trên đường đi. Tuy nhiên, các tựa game kinh dị mới hiện nay hầu như không cho bạn bất cứ sự chủ động nào và lựa chọn duy nhất mà bạn có chỉ là trốn chạy.
Việc bạn không thể chiến đấu mà chỉ có thể chạy, chạy và chạy tạo một cảm giác bất lực vô cùng. Đó là còn chưa kể một số game sẽ có những pha rượt đuổi không chỉ căng thẳng mà còn kéo dài đằng đẵng, khiến cho tính mạng của nhân vật đang như ngàn cân treo sợi tóc.