Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 11/10/2020, 17:00 PM

40 sự thật về Pac-Man - Nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất thế giới năm 2020 (Phần 1)

Nhân dịp kỷ niệm tựa game cổ điển vừa tròn 40 tuổi, dưới đây là top 40 sự thật về nhân vật huyền thoại này có thể bạn biết rồi (phần 1).

Bài liên quan
pacman

Pac-Man là một trò chơi arcade được phát triển bởi Bandai Namco và phát hành vào 22/5/1980. Được sinh ra ở Nhật Bản nhưng nơi thực sự làm nên tên tuổi của trò chơi này lại là Mỹ. Cho đến nay, Pac-Man được xem là một trò chơi kinh điển và là một biểu tượng văn hóa đại chúng trên khắp thế giới.

Pac-Man thường xuyên được nhắc đến như một bước ngoặt lớn trong trò chơi điện tử, trò chơi đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại vào những năm 1990. Mới đây nhất, Mazuma Mobile đã làm một cuộc khảo sát và phát hiện ra Pac-Man là nhân vật trò chơi điện tử được tìm kiếm nhiều nhất năm 2020, vượt lên cả Sonic và Mario. Nhân dịp kỷ niệm tựa game cổ điển vừa tròn 40 tuổi, dưới đây là top 40 sự thật về nhân vật huyền thoại này có thể bạn biết rồi (phần 1). 

1. Pac-Man được tạo ra bởi nhà thiết kế trò chơi Toru Iwatani khi đó mới 24 tuổi. Ý tưởng về nhân vật đến với Toru khi anh vừa lấy một lát pizza ra khỏi chiếc bánh, và tadaaaaa. 

2

2. Một phần cảm hứng thiết kế của Pac-Man cũng được Toru lấy từ cụm từ tượng thanh paku paku có nghĩa là “chomp chomp” và biểu tượng kanji cho từ "taberu" (食) có nghĩa là “ăn”.

3. Năm 2010, Iwatani nói với Wire rằng Pac-Man chủ yếu hướng đến đối tượng người chơi là nữ. “Khi bạn nghĩ về những gì phụ nữ thích, bạn sẽ nghĩ đến thời trang, những câu chuyện hên xui, đồ ăn hoặc hẹn hò. Vì vậy, tôi quyết định lấy chủ đề trò chơi xoay quanh việc ăn uống".

4. Để làm cho trò chơi trông dễ thương (kawaii) hơn, Iwatani thiết kế những con ma với màu sắc tươi sáng và đôi mắt tròn xoe lóng lánh. 

3

5. Những con ma tên là Blinky, Pinky, Inky và Clyde được lập trình cho mỗi nhân vật một cá tính riêng. Blinky liên tục đuổi theo Pac-Man, Pinky thích phục kích, Inky tùy hứng theo vị trí của Pac-Man và Clyde sẽ đến gần người chơi và cố gắng chạy trốn xuống góc dưới cùng bên trái để chặn đứng lối thoát. 

6. Ý tưởng ăn một viên thuốc tăng sức mạnh để tạo ra một Pac-Man siêu tạ xuất phát từ kết hợp 2 ý tưởng: 1 là bộ phim hoạt hình Popeye và tình yêu của anh ta với rau bina, và 2 là khái niệm "kokoro" (tinh thần / sinh lực) của người Nhật. Đây cũng là một trong những tựa game đầu tiên mang vào khái niệm "power up" trong lịch sử trò chơi điện tử.  

4

7. Chiếc máy đầu tiên của Namco, nhà sản xuất Pac-Man được lắp đặt tại một rạp chiếu phim ở Shibuya, Tokyo, vào ngày 22 tháng 5 năm 1980.

8. Trò chơi chỉ thực sự bùng nổ khi được phát hành tại Mỹ vào tháng 10 năm sau. Trước đó, Pac-Man không quá nổi tiếng.

9. Ban đầu Pac-Man được gọi là Puck Man, nhưng nhà phân phối Midway của Mỹ đã lo lắng rằng từ Puck có thể bị lũ trẻ tinh quái lái thành cái mà ai cũng biết là gì đấy. Vâng, vậy là Pac-Man. 

10. Trò chơi có các đoạn hoạt hình ngắn cảnh Pac-Man đang bị truy đuổi bởi những con ma ở giữa các cấp độ. Đây (lại) là một trong những chiếc game đầu tiên mang khái niệm "cutscene" không tương tác vào thế giới trò chơi.

11. Martin Amis là một fan hâm mộ của trò chơi. Trong cuốn sách Invasion of the Space Invaders (1982) của mình, Martin tuyên bố rằng ông đã trải qua nhiều tuần trong “trạng thái sững sờ như Pac-Man […], không muốn và không thể nghĩ về bất cứ điều gì khác”.

6

12. Chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi Pac-Man ra mắt, 100.000 đơn vị đã được bán ra và 250 triệu trò chơi mỗi tuần. Pac-Man đã trở thành "linh vật" đầu tiên có những sản phẩm về mình, bao gồm hộp cơm trưa, sách truyện cười, áo phông, trò chơi trên bàn, đồ ngủ và thiệp Valentine dành cho những game thủ lãng mạn.

13. "Mastering Pac-Man" (tạm dịch: Cẩm nang chiến lược làm chủ Pac-Man) đã được chấp bút bởi game thủ blackjack chuyên nghiệp Ken Uston và bán được hơn 1 triệu bản. 

14. Atari 2600 là một phiên bản khác của tựa game Pac-Man gốc với hệ thống mê cung hình khối được đơn giản hóa. Nhiều người xem đây là một cuộc chuyển đổi từ arcade sang máy console tệ nhất mọi thời đại.

7

15. Một thiết bị chơi game cầm tay hình Pac-Man đã được sản xuất bởi NSX Tomy của Nhật Bản. Nó trông khá đẹp mắt với thiết kế hình đốm tròn màu vàng khổng lồ cùng màn hình LCD. 

16. Bài hát tri ân Pac-Man Fever của hai nghệ sĩ Jerry Buckner và Gary Garcia đã đạt vị trí thứ 9 trong Bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ vào tháng 3 năm 1982. Tiếp theo là một album gồm các bài hát lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử nhưng không bắt tai lắm.

17. Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh điện tử đặc biệt của trò chơi cũng là nguồn cảm hứng cho những người tiên phong hip-hop thời kỳ đầu. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm Jonzun Crew của Pack Jam và Jam on Revenge (The Wikki-Wikki Song) của Newcleus.

18. Văn hóa Pac-Man ảnh hưởng rộng rãi tại Mỹ đến nỗi, diễn viên hài Marcus Brigstocke từng đùa rằng:  "Nếu Pac-Man "nhập" vào chúng tôi lúc còn nhỏ, tất cả sẽ chạy xung quanh trong phòng tối, uống thuốc và nghe những bản nhạc điện tử lặp đi lặp lại liên tục."

5

19. Năm 1981, NSX Nhật Bản Shoei đã phát hành một phiên bản "khiêu dâm" của Pac-Man có tên là Streaking. Sau đó, nó được giới thiệu nhiều trong bộ phim Joysticks, một bộ phim thuộc thể loại sex comedy dành cho teen những năm 1980.

20. Có một đoạn trong Joysticks đã "nhá hàng" Super Pac-Man, phần tiếp theo của tựa game gốc từ Namco. 

Nguồn: The Guardian

Ảnh: Internet

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!