Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 02/10/2020, 15:45 PM

GAME GUIDE 101: Hướng dẫn chơi game cho người mới bắt đầu

Chơi game gì? Dùng gì để chơi? Chơi như thế nào? Thế giới game rộng lớn hơn bạn tưởng. Dưới đây là "cẩm nang" dành cho những người không phải game thủ nhưng muốn bước chân vào thế giới kỳ diệu này.

Bài liên quan

COVID-19 làm thế giới năm 2020 bị kẹt sau cửa sổ, và chơi game nghiễm nhiên trở thành một hình thức giải trí hàng đầu. Sự bùng nổ của game mobile, các sự kiện game trực tuyến liên tục được tổ chức, và doanh thu tăng theo cấp số nhân của những trò chơi ăn khách đã quá rõ để chứng minh việc đó. 

Từ những người trẻ, người đi làm đến những người đã về hưu hay các bậc cha mẹ, việc chơi game trở thành điều gì đó vừa mang tính kết nối cộng đồng vừa là một biện pháp an toàn để giao lưu với nhau trong những ngày giãn cách xã hội. Không nhất thiết phải bắn súng hay đánh đấm ầm ĩ, thế giới trò chơi rộng lớn hơn bạn tưởng. Dưới đây là "cẩm nang" dành cho những người không-phải-game-thủ nhưng muốn bước chân vào thế giới kỳ diệu này. 

Kit chơi game cho người không chuyên

Nên chọn thiết bị nào?

Smartphone hoặc tablet không quá cổ lỗ sĩ là đủ. Bạn có thể tải xuống từ App Store / Google Play rất nhiều thứ hay ho để tha hồ solo chẳng hạn như Monument Valley, một chiếc game giải đố xinh đẹp yêu cầu bạn hướng dẫn một bé gái đi qua những tòa nhà Escher-esque lộng lẫy. 

5

Đầu tư thì chơi hẳn trên PC, laptop hoặc Mac còn mượt mà hơn nữa, mặc dù sẽ hơi phức tạp chút. Cách đơn giản và dễ dàng nhất để chơi cùng gia đình, bạn bè hoặc chơi tại nhà là sắm một bộ điều khiển trò chơi (console) chuyên dụng cho việc chơi game luôn. Phổ biến nhất là PlayStation, Xbox và Nintendo Switch với thư viện game đồ sồ được cập nhật liên tục, nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc đùa giỡn bằng game. 

Nên mua console giá bao nhiêu là vừa?

Cả PlayStation và Xbox đang rục rịch ra mắt những dòng console mới toanh trong năm nay, nghĩa là những thiết bị console hiện có trên thị trường sẽ được sale sập sàn và trò chơi cũng thế. PS4 và Xbox One tốn từ 7 đến 8 triệu, những trò chơi đã phát hành trong 5 năm cũng có giá khá đẹp trong khoảng 300,000 – 600,000 VND hoặc ít hơn. 

Dòng console mới phát hành của Nintendo, Nintendo Switch, sẽ nhỉnh hơn một chút ở mức 7,5 triệu đến 9 triệu nhưng lợi thế là bạn có thể chơi ở nhà như PlayStation hoặc ra ngoài như Game Boy. Nếu bạn thích chơi game trên đám mây, Xbox và Apple cung cấp các gói đăng ký hàng tháng giống như Netflix (từ 150,000 - 300,000 VNĐ) cho phép truy cập hàng trăm trò chơi trên Game Pass hoặc iPhone / iPad.

3

Next-gen consoles sắp ra mắt như PS5 và Xbox Series S / X thì đắt xắt ra miếng với các model của Xbox sẽ dao động từ 7 đến 15 triệu. Nếu bạn chỉ muốn giải trí đơn thuần thì không việc gì phải tậu một chiếc console đau ví như thế, hàng chục triệu người chơi vẫn thưởng thức những tựa game hay mỗi ngày bằng bộ điều khiển cũ trong nhiều năm. 

Nếu không thích những trò chơi mới vì giá, vì đồ họa, nội dung hay bất cứ thứ gì, game retro có thể hợp với bạn. Trên eBay có bán những chiếc SNES mini, NES hoặc Mega Drive với giá rẻ để bạn đu đưa với những trò chơi mang hơi hướng hoài cổ của thập niên 90.    

Trò chơi hợp với người mới bắt đầu

Nói chung là những người mới nếu không phải thực sự đam mê với game hành động thì nên né thể loại đó ra, vì những trò chơi như thế đòi hỏi bạn phải thành thạo 18 nút khác nhau. 

Game single-player

Với game mobile, sử dụng điều khiển cảm ứng là có thể chơi mượt hết tất cả các thể loại. Hãy thử Florence đi, một trò chơi tường thuật ngắn đưa bạn vào một chuyện tình lãng mạn từ khi gặp gỡ đến lúc phải rời xa để trưởng thành. Hoặc The Room, series giải đố yêu cầu bạn khai thác những món đồ trang sức bí ẩn để khám phá bí mật của chúng. Hoặc nhảy vào cuộc du hành kỳ ảo vòng quanh thế giới của 80 Days, một tựa game đầy thi vị. Đối với những game hành động đơn giản có thể thử Crossy Road và Alto’s Odyssey.

Với console hoặc PC, hãy thử Tetris Effect - một phiên bản hiện đại, nhỏ gọn của trò chơi xếp hình khối cổ điển. Hoặc là Untitled Goose Game nơi bạn biến thành một con ngỗng thích cà khịa làng xóm bằng những trò nghịch dại (highly recommend đó, siêu xả stress luôn). Dần dần quen với bộ điều khiển sẽ giúp bạn tiến xa với những tựa game phức tạp hơn.   

Game multiplayer cho mọi lứa tuổi

Nếu giải trí với gia đình thì Nintendo được ví như Pixar của thế giới trò chơi ấy: game dễ tiếp cận, dễ chơi, đặc sắc, chất lượng cao và phù hợp với mọi lựa tuổi. Mario franchise đầy ắp những tựa game gia đình như Mario Kart 8 (một trò chơi đua xe dễ điều hướng) và Mario Party (cạnh tranh nhau để giành lấy các ngôi sao) sẽ gắn kết tập thể theo một cách không ngờ. 

4

Hầu hết các game Nintendo đều có chế độ cho trẻ tham gia cùng bằng cách sử dụng bộ điều khiển thứ 2 (Và bạn là người gánh team nha, chắc rồi). Chẳng hạn như Yoshi's Wooly World, một trò chơi super cute yêu cầu bạn điều khiển chú khủng long nhỏ qua các cấp độ được làm từ giấy và sợi. Hoặc Super Mario Odyssey nơi bạn điều khiển một con tàu vũ trụ bay trên thiên hà, hạ cánh trên các hành tinh và nhảy lên đầu những sinh vật kỳ lạ mà bạn thấy.

Nếu không thích Nintendo, một trò chơi kinh điển được nghĩ đến nhiều nhất là Minecraft, nơi bạn khám phá thế giới được tạo thành từ các khối và xây dựng các tác phẩm đầy sáng tạo của riêng mình. Minecraft Dungeons là một phiên bản đơn giản hơn và dễ dàng hơn. Hoặc bạn có thể tham gia Just Dance - một trò chơi khiêu vũ yêu cầu bạn sao chép vũ đạo trên màn hình. Và nếu có đam mê với xếp hình thì cũng có vô số trò chơi lego ngộ nghĩnh được lấy cảm hứng từ Harry Potter, Star Wars cho đến Batman.

Game non-violence

Trong một thế giới game ngập tràn những màn bắn súng, biến hình, chém giết như những gì thường thấy ở truyền thông thì những người chơi thích sự yên bình có thể thấy khá “ngợp”.

6

Nhưng thật ra có rất nhiều trò chơi nhẹ nhàng như cách bạn muốn. Animal Crossing (Game of the year bình chọn bởi TGS 2020) cho phép bạn trốn ra đảo hoang làm anh nông dân và bắt đầu cuộc sống mới. Life is Strange là một câu chuyện theo phong cách phiêu lưu nơi bạn có thể tua lại thời gian để sửa chữa những sai lầm thời trẻ trâu. 

Stardew Valley cũng là concept đưa nhau đi trốn nhưng không ra đảo mà lên núi trồng hoa trồng cỏ nuôi bò xây dựng nông thôn mới, tương tự với The Sims 4 và Forza Horizon 4 nhưng mỗi bối cảnh khác nhau chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ hoàn toàn.

Nguồn: The Guardian

Ảnh: Internet

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!