Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 03/08/2021, 15:08 PM

Giải thích: Băng trụ trong LMHT là gì và cách thực hiện?

Là biện pháp hiệu quả giúp snowball trong LMHT khi kiếm về điểm hạ gục quan trọng tuy nhiên rất ít người hiểu rõ về băng trụ và cách thực hiện thành công.

LMHT vốn được yêu thích bởi sự thú vị khi không trận đấu nào giống với trận đấu nào dù là tại đấu trường chuyên nghiệp hay chế độ xếp hạng. Tuy nhiên có 1 tình huống thường xuyên được lặp lại chính là băng trụ, công cụ hữu hiệu giúp đội thực hiện thành công có lợi thế vô cùng lớn để lăn cầu tuyết (snowball) ván đấu.

Tuy nhiên nhiều người chơi LMHT vẫn chưa nắm rõ được định nghĩa băng trụ và cơ chế để chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo cho một pha băng trụ thành công. Vì điều đó, hôm nay series Giải Thích của MGN.vn sẽ mang đến bài viết này với việc liệt kê những điều bạn cần lưu ý khi thực hiện băng trụ.

2

Băng trụ chính là một trong những điều tạo nên sự hấp dẫn của LMHT

Băng trụ là gì?

Nói nôm na dễ hiểu, băng trụ chính là việc bạn tiến vào tấn công nhằm kết liễu đối thủ trong khoảng thời gian phải chịu sát thương từ phía trụ đối phương. Một pha băng trụ thành công là khi bạn có thể giết được mục tiêu dưới trụ và rời đi mà không phải nằm xuống, trong khi đó ở chiều ngược lại đa số trường hợp nếu bạn nằm xuống dù có được điểm hạ gục hay không thì cũng đều được xem là thất bại do khoảng thời gian đầu tư mà bạn dành ra cho pha băng trụ trở thành "công cốc".

Có thể thấy băng trụ là một khái niệm ở đẳng cấp cao hơn và bao gồm cả "gank" (ra hỗ trợ các đường giết kẻ địch) hay "roam" (đảo đường để lấy lợi thế) khi đòi hỏi phải chịu thêm sát thương từ trụ, điều vô cùng nguy hiểm tại giai đoạn đầu trận. Vậy với tính chất "high risk, high rewark" (liều ăn nhiều) thì làm sao để các game thủ LMHT có thể setup một pha băng trụ mà hạn chế rủi ro nằm xuống nhất có thể?

4

Việc tấn công đối thủ dưới trụ sẽ khiến bạn bị trụ bắn

Cơ chế băng trụ thành công

Để có thể thực hiện một pha băng trụ thành công sẽ cần đòi hỏi ở nhiều yếu tố tùy vào tình hình thực tế và diễn biến trong trận đấu tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết sẽ tóm gọn những yếu tố bạn cần nắm rõ nếu muốn setup (chuẩn bị) cho một pha băng trụ thành công.

Khâu chọn tướng

Nhiều người chơi không thường để ý đến khâu cấm/chọn và thường pick tướng khá tùy hứng mà không màng đến tình hình. Việc chọn tướng khắc chế hay đi đường mạnh so với đối thủ bên kia chiến tuyến sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho nên ở các đội tuyển LMHT hàng đầu, HLV chiến thuật luôn là một nhân tố quyết định thành bại của cả mùa giải.

Việc thực hiện cấm chọn tốt giúp GAM dễ dàng băng trụ

Thế nhưng không cần phải là một người chơi quá Pro để bạn nắm được việc lên kế hoạch cho trận đấu ngay từ khi khâu cấm chọn vẫn còn đang được thực hiện. Cụ thể lấy ví dụ nếu bạn là một người đi đường giữa và đường trên của bạn đã có Camille với khả năng đi đường hoàn toàn vượt trội so với Ornn bên kia chiến tuyến, kế hoạch lúc này chính là cùng rừng để hỗ trợ cho Camille gia tăng lợi thế ở giai đoạn đầu trận nếu không muốn trận đấu kéo dài và Ornn trở thành một cỗ xe tăng đúng nghĩa.

5

Hỗ trợ Camille băng trụ sẽ giúp bạn giải quyết được bài toán Ornn ở khu vực đường trên

Bạn có thể lựa chọn cho mình các con bài có khả năng roaming tốt và liên tục để phối hợp với Camille như Galio hay Twisted Fate, chiêu cuối Tối Hậu Thư (R) của Bóng Thép phối hợp rất tốt với những Siêu Hùng Giáng thế (R - Galio) hay Định Mệnh (R - Twisted Fate) để set up băng trụ đối phương. Đó chỉ là một ví dụ tiêu biểu trong việc lên kế hoạch băng trụ ngay từ khi chọn tướng.

Có thể thấy nếu chất tướng ở một đường nào đó có lợi hơn so với đối phương thì việc setup băng trụ sẽ dễ dàng hơn nhờ vào khả năng đẩy lính liên tục và buộc đối phương phải farm dưới trụ. Bạn hãy nắm lấy điều này để canh thời gian thật chuẩn tiến ra đường khi lính đẩy vào tại các đường sở hữu chất tướng mạnh và yêu cầu các lane yếu hơn chủ động farm hòa đợi thời cơ khác.

6

Tối Hậu Thư + Siêu Hùng Giáng Thế là combo tuyệt đẹp để băng trụ

Kiểm soát được tài nguyên và đối phương

Tài nguyên ở đây chính là lượng tiền và kinh nghiệm kiếm được từ lính hoặc các bãi quái nếu bạn là người đi rừng. Bởi nếu thực hiện một pha băng trụ thành công nhưng cái giá phải trả là 1-2 đàn lính hoặc 1-2 bãi quái rừng bị đối phương sang cướp thì hiệu quả của pha băng trụ bị giảm đi rất nhiều do bên kia đã bù đắp lại phần nào thiệt hại. Một thế thi đấu khá cơ bản là mid và top của bạn cùng tele sau khi dọn được đàn lính hay rừng đã clear hết tất cả các bãi quái.

Trong khi đó kiểm soát đối phương trong LMHT chính là nắm rõ được vị trí đứng của đối thủ để kế hoạch băng trụ của bạn không bị đổ vỡ bởi tình huống "phản gank" do đối thủ đứng đợi từ trước hay midlaner bên kia cũng đi cùng bạn lên để hỗ trợ đồng đội chống băng trụ. Nếu bạn là đường giữa thì hãy đẩy lính vào và buộc đối thủ phải ở lại lane trong khi bản thân đi kiếm cơ hội băng trụ đồng thời cắm mắt để nắm được thông tin rừng bên kia đang ở phía ngược lại của bản đồ.

1

Nếu rừng đối phương xuất hiện kịp thời thì nhiều khả năng sẽ là một pha băng trụ thảm họa đấy

Thế gọng kìm

Một trong những thế đánh khá cơ bản để thực hiện băng trụ thành công chính là đưa đối phương rơi vào tình thế "bánh mì kẹp thịt" với việc chặn đường lui về của địch và ép chúng trở thành con mồi phải "co ro" trong trụ chờ cái chết. Một số tình huống tiêu biểu của việc này chính là "4 đánh 2" băng trụ tại khu vực đường dưới hay "2 đánh 1" hoặc "3 đánh 1" tại đường trên.

5

Tạo thế gọng kìm từ 2 phía khiến đối thủ không thể thoát khỏi tình huống bị băng trụ

Luân phiên hoán đổi người bị trụ bắn

Aggro (Sự chú ý từ trụ) chính là thứ bạn cần phải cân nhắc nhiều nhất khi băng trụ do nếu bạn tấn công chúng dưới trụ thì sẽ nhận về aggro, tức bị trụ bắn cho tới khi ra khỏi tầm trụ. Bạn cùng đồng đội cần thực hiện điều này đúng với việc hãy để những vị tướng có khả năng tank trụ hay reset lại Aggro của trụ nhờ các kỹ năng đặc biệt như Đánh Đu (E - Elise), Skarrl Thằn Lằn Hèn Nhát (Nội tại - Kled) hoặc Tối Hậu Thư (R - Camille) đánh đối phương trước để chịu phát bắn từ trụ trước rồi hẳn lao vào.

8

Elise được xem là một trong những vị tướng có khả năng băng trụ tốt nhất LMHT

Băng trụ nhanh

Một lời khuyên quan trọng chính là đừng dây dưa ở dưới trụ quá lâu bởi cục diện hoàn toàn có thể bị đổi chiều, bạn có thể phối hợp với đồng đội dồn hiệu ứng khống chế để hạ gục đối thủ nhanh chóng sau đó rút ra khỏi trụ an toàn. Bên cạnh đó một mẹo nhỏ chính là hãy đợi chúng mất đi những kỹ năng tạo giáp hay lướt đi như Anh Dũng (E - Riven), Dặm Nhảy Tên Lửa (Tristana) để farm lính rồi hẳn bước ra.

Gank thất bại khiến bạn dễ dàng bị đối phương băng trụ

Kết

Có thể thấy băng trụ trong LMHT được xem là "con dao hai lưỡi" vì dù mang lại nhiều hiệu quả khi thực hiện băng trụ thành công sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp bạn đến với chiến thắng tuy nhiên nó cũng chứa đựng nhiều hậu quả tiềm tàng nếu bạn thất bại. Vì vậy trên đây là tổng hợp những điều bạn cần lưu ý để nâng cao tối đa khả năng "ngọn dao bén lịm" đó không hướng về phía bạn.

Nếu bạn thấy thích bài viết thì hãy nhớ đón chờ thêm ở các tập tiếp theo trên series Giải thích của MGN.vn nhé. 

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!