Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ năm, 22/07/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Phân biệt noob và newbie trong game

Đối với những người chơi mới trong bất kỳ tựa game nào, việc bị gọi là noob, newbie hay con gà nói chung đã là chuyện quá bình thường nhưng những khái niệm này đều có một số khác biệt nhất định.

Thế giới game xuất hiện vô vàn thuật ngữ, ký hiệu và khái niệm mà người chơi cần phải hiểu để có những trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, bạn lại không tìm thấy một chuyên trang nào tổng hợp về những thuật ngữ game hay bạn cảm thấy đọc khái niệm trên các trang khác quá khó hiểu? Hiểu được điều này, MGN.vn tạo ra chuyên mục "Giải Thích" để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ liên quan đến game.

Noob là gì? Newbie là gì?

1

Trong nhiều tựa game, khái niệm “newbie” hay “noob” đều được dùng để chỉ những người chơi mới và đang tập làm quen với game. Tuy vậy, “newbie” là từ chỉ được dùng để phân biệt người chơi mới và người chơi lâu năm chứ không mang hàm ý nào khác như hạ thấp giá trị hay khả năng của game thủ mới. Trong khi đó, “noob” lại được hiểu theo một ý nghĩa khác.

4

Theo đó, “noob” mang ý nghĩa xúc phạm và ám chỉ những người chơi dù mới nhưng lại rất cứng đầu, luôn cho rằng mình đúng dù thiếu kiến thức và kĩ năng trầm trọng cũng như không tôn trọng những game thủ khác. So với “noob” thì “newbie” là những người dù rất gà mờ nhưng chịu học hỏi để tiến bộ và luôn lắng nghe những ý kiến góp ý từ người khác.

Sử dụng noob và newbie trong game như thế nào cho đúng?

Trong những tựa game chẳng hạn như Liên Minh Huyền Thoại, có rất nhiều game thủ ở nhiều độ tuổi khác nhau, có thể là những học sinh tiểu học cho tới những người đã đi làm và có gia đình. Dù vậy thì ở bất cứ độ tuổi nào đều tồn tại game thủ trẻ trâu nên những thành phần như vậy thường sẽ được gọi là “noob”.

2

Những thành phần này thường có những hành vi phá game, ảo tưởng sức mạnh và liên tục feed mạng cho kẻ địch, tranh lane, ks mạng của đồng đội và còn rất nhiều hành vi khác nữa. Tất cả những điều này đều làm ức chế những game thủ khác và dễ dẫn đến thất bại của cả đội.

Thêm vào đó, vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ game thủ khi thua thì chat tổng “Pls report noob team” và đổ lỗi cho những đồng đội khác khiến mình thua. Trong khi đó, khi họ thắng thì chat tổng “GG EZ NOOBS" và có thể gây ấn tượng không tốt với đồng đội cũng như đối phương ở bên kia.

3

Đôi khi có nhiều người không thể phân biệt hai khái niệm này nên việc sử dụng từ “noob” hay “newbie” để gọi những game thủ mới chơi cần phải được chú ý vì rất dễ gây hiểu lầm và xúc phạm đối phương.

Trong một số trường hợp, người ta cố tình lạm dụng việc dùng “noob” để lăng mạ hay làm nhục khi bắt gặp những người chơi cấp thấp hơn hay không có nhiều kĩ năng. Hành động như vậy dễ khiến những người chơi mới chán nản và cảm thấy áp lực. Nếu cộng đồng có nhiều người chơi lâu năm phân biệt như vậy thì sớm muộn gì lượng người chơi mới sẽ ít đi do môi trưởng trong game quá khắc nghiệt và tựa game đó trở nên dead.

5

Vì thế, các game thủ cần phải chú ý và phân biệt đúng đắn khi sử dụng “newbie” hay ‘noob” với những người chơi khác để không bị hiểu nhầm rằng đang tỏ ý xúc phạm. Trên đây là những giải thích và phân biệt khái niệm “noob” và “newbie”. Nếu bạn yêu thích series “Giải Thích”, hãy tiếp tục theo dõi để đón xem những số tiếp theo nhé.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!