Gaming hiện đang là ngành công nghiệp hái ra tiền và phát triển không ngừng của thế giới. Ở đó, các nhà phát triển và nhà phát hành đầu tư rất nhiều tiền bạc và chất xám để tạo ra được nhiều thể loại trò chơi khác nhau nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Và một khi đã kéo được một lượng lớn người chơi yêu thích tựa game của mình, các hãng sẽ thi nhau tiếp tục sản xuất thêm phần 2,3,4… để biến đó thành một series mang thương hiệu riêng của mình.
Nhưng thông thường, phiên bản cải tiến của những trò chơi nổi tiếng thường không có nhiều sự thay đổi với phần gameplay gần như giống hệt nhau. Dẫu vậy, những phiên bản sequel này vẫn được cộng đồng game thủ háo hức và mong chờ và sẵn sàng bỏ tiền mua khi được phát hành. Vậy lý do đằng sau việc các game thủ liên tục muốn "lên đời" phiên bản mới phát hành của trò chơi điện tử họ yêu thích là gì?
Sự khác biệt giữa game thủ "truyền thống" và game thủ "không truyền thống"
Dòng game thể thao có lẽ là một trong những thể loại game có tuổi thọ dài nhất cùng với tốc độ ra phiên bản mới được tính theo từng năm. Đây là dòng game hướng tới những đối tượng khách hàng vừa hâm mộ thể thao và cũng thích chơi game. Họ có thể thỏa mãn sở thích của mình thông qua những trò chơi điện tử. Đối với họ, có thể nói trò chơi điện tử có cũng được mà không có thì cũng không quá nghiêm trọng và miễn là phiên bản mới được nâng cấp về đồ họa hay âm thanh hay vài yếu tố nhỏ khác, họ chắc chắn sẽ không ngần ngại chi tiền để nâng cấp trải nghiệm của mình.
Những game thủ “không truyền thống” này hoàn toàn có thị hiếu khác hẳn so với những “game thủ truyền thống” - những người đam mê điện tử và luôn muốn sự đa dạng hơn trong lối chơi hay cách thể hiện của một trò chơi nào đó qua từng phiên bản.
Tiêu chí quan trọng khi sản xuất trò chơi điện tử
Có rất nhiều tiêu chí đặt ra để giữ chân game thủ tiếp tục "cày cuốc" những trò chơi đã được phát hành. Đầu tiên, phải kể đến điều quan trọng nhất, điều mà hầu hết người chơi đều tán thành. Đó là việc các game thủ muốn trò chơi mới có điểm tương đồng với những game họ từng chơi.
Đây chính là nguyên do khiến cho thị trường game đang ngày một ảm đảm và thiếu sự sáng tạo hơn. Bởi những nhà sản xuất thì luôn muốn tựa game của mình đi theo một công thức thành công để đảm bảo doanh thu, còn những game thủ đại trà thì không quá mặn mà với việc từ bỏ hàng trăm hàng ngàn giờ chơi tích lũy kinh nghiệm của mình để thử sức ở một tựa game hoàn toàn mới.
Lấy ví dụ như FIFA – một trong những tựa game nổi tiếng nhất trên thế giới và được rất nhiều người hâm mộ bóng đá đón nhận. Trò chơi này không chỉ mang đến sự giải trí cho người chơi mà còn mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị gắn liền với đam mê trái bóng của họ. Trong FIFA, game thủ kì vọng mọi thứ phải giống như ngoài đời thật. Từ việc các cầu thủ chấn thương hay giải nghệ, cho đến các kỳ chuyển nhượng đều phải được cập nhật liên tục. Vì thế, các nhân viên sáng tạo của công ty phát hành game sẽ phải làm việc không ngừng nghỉ để cho ra được những bản cập nhật làm hài lòng các "thượng đế".
Hiệu ứng đám đông
Tâm lý đám đông có lẽ là lý do lớn nhất khiến cho một game thủ quyết định móc hầu bao để mua những phần game sequel. Bởi một khi phiên bản mới của một series game nổi tiếng được bày bán, sẽ có một lượng lớn người chơi cũ chuyển sang chơi phiên bản mới nhất. Và tất nhiên là do sự khác biệt về phiên bản, những người chơi phiên bản cũ sẽ không thể chơi cùng những người chơi phiên bản mới. Vậy nên, với những người đã quen với việc chơi theo hội, theo nhóm sẽ phải tiếp tục nâng cấp phiên bản của tựa game yêu thích hiện tại bằng cách mua những phần game mới hơn, đang hot trên thị trường.
Ngoài ra, chi phí mà các game thủ bỏ ra để mua bản nâng cấp của trò chơi điện tử không quá cao so với giá trị mà trò chơi điện tử mang lại. Họ có thể bỏ ra 60 đô (khoảng 1 triệu 300 nghìn) để mua một trò chơi điện tử mà họ có thể chơi trong cả một năm, thậm chí là vài năm. Tức là họ có thể thoải mái chơi game để giải trí chỉ với khoảng hơn 100 nghìn một tháng – một con số hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của các game thủ.
Về cơ bản, game thủ mua bản cập nhật game mới hàng năm dù chúng không có quá nhiều điểm khác biệt vì nhà phát triển đã đánh đúng vào nhu cầu thị trường của mình. Cụ thể, những game thủ mê thể thao thường sẽ chỉ muốn một trò chơi với lối chơi cũ nhưng có những cải tiến nhỏ qua từng năm để làm mới lại cảm giác của mình nhưng không cần chi một cái giá quá lớn.