Sức hút của các tựa game AAA trên thế giới là vô cùng lớn. Về tên gọi, AAA đã lột tả rõ nét chất lượng của trò chơi: A lot of money – A lot of Time – A lot of resources. Thậm chí, dù vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện thì chúng đã được ưu ái gọi với biệt danh “siêu phẩm”. Tuy nhiên, các tựa game AAA như God of War, Far Cry hay Read Dead Redemtion lại chẳng gây được nhiều ấn tượng trong lòng game thủ Việt. Là do game tệ hay vì một lý do nào khác?
Kinh tế hạn hẹp
Thông thường, các tựa game AAA chưa bao giờ là miễn phí cả, cho dù có free đi nữa thì cũng phải chờ rất lâu. Với mức giá trung bình khoảng 50-60$, có khi là tiền triệu khi quy đổi ra VĐN nên hầu như đại đa số game thủ Việt sẽ không dễ dàng chi tiêu cho dòng game này, đặc biệt là với những đối tượng học sinh, sinh viên.
Bên cạnh đó, muốn trải nghiệm mượt mà các tựa game AAA thì game thủ còn phải đáp ứng tốt về mặt thiết bị trong khi không phải ai cũng có điều kiện sở hữu dàn máy có cấu hình mạnh.
Việt Nam chưa phát triển game console
Hiện nay, có không ít các tựa game AAA được thiết kế riêng cho các hệ máy console như Xbox, PlayStation. Chính vì thế, việc tiếp cận với dòng game này là rất khó đối với các game thủ Việt bởi so với PC, làng game console ở Việt Nam không thật sự phát triển.
Mặc dù thực tế lượng người chơi game console ở Việt Nam không phải ít, tuy nhiên đã có tới hơn 80% số người này chỉ thích chơi PES. Đó cũng là lý do tại sao tại đa số các cửa hàng PS ở Việt Nam, 99% màn hình đều là những trận đấu PES. Và có thể nói, PES mới chính là tựa game AAA duy nhất trên console tại thị trường Việt Nam.
Không phù hợp với văn hóa và không đáng để bỏ tiền
Đơn giản thôi, không thích thì không chơi cho dù có là siêu phẩm đi chăng nữa! Việc bỏ ra số tiền lớn để trải nghiệm game AAA chưa bao giờ là mong muốn và là sở thích của phần lớn game thủ Việt.
Nói chính xác là các tựa game này không hợp thị hiếu của làng game Việt. Việc chú trọng vào đồ họa, xây dựng cốt truyện có chiều sâu vốn rất vô nghĩa với người Việt khi mà văn hóa "cày cuốc", PK đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ, dẫn đến thực tế rằng có khá ít người cảm thấy đủ kiên nhẫn để ngồi nhà, cày cuốc, phá đảo và hoàn thành cốt truyện của các tựa game này.