Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 19/07/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Game AAA là gì mà có thể khiến nhiều game thủ mong chờ?

Hiện nay, có những tựa game khi ra mắt nhận được nhiều sự quan tâm và chú ý từ cộng đồng game thủ cũng như tạo nên cơn sốt khổng lồ, đó là những tựa game AAA.

Thế giới game xuất hiện vô vàn thuật ngữ, ký hiệu và khái niệm mà người chơi cần phải hiểu để có những trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, bạn lại không tìm thấy một chuyên trang nào tổng hợp về những thuật ngữ game hay bạn cảm thấy đọc khái niệm trên các trang khác quá khó hiểu? Hiểu được điều này, MGN.vn tạo ra chuyên mục "Giải Thích" để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ liên quan đến game.

Game AAA là gì?

1

Khái niệm AAA được dùng để mô tả những tựa game được đầu tư với ngân sách cực khủng, có thể hiểu AAA là viết tắt của A lot of time, A lot of resources và A lot of money. Theo đó, chi phí để tạo ra một tựa game AAA là cực kỳ tốn kém từ khâu lên ý tưởng phát triển cho đến những chiến dịch marketing. Chính vì lẽ đó nên những tựa game này đều được xem như bom tấn, tương tự như trong ngành công nghiệp phim ảnh.

Sự khác biệt của game AAA so với những tựa game khác

Sự khác biệt rõ ràng của những tựa game AAA nằm ở mức giá. Hiện nay, một tựa game được đánh giá là AAA thường có mức giá từ 60 USD và có khả năng sẽ tăng lên trong những năm tới. Mặc dù có thể sẽ giảm giá sau một khoảng thời gian nhất định nhưng mức giá ban đầu vẫn sẽ giữ nguyên, không thay đổi.

2

Ngoài ra, quy mô cũng là một yếu tố khiến những tựa game AAA trở nên khác biệt. Đôi lúc có nhiều tựa game rất có tiềm năng nhưng lại không được đầu tư và thiếu ngân sách nên quy mô trở nên nhỏ đi rất nhiều so với những game AAA như Red Dead Redemption, The Witcher và GTA. Ngoài ra, chất lượng đồ họa cũng là một yếu tố góp phần giúp một tựa game trở thành AAA.

Sức hấp dẫn của những tựa game AAA

Được phát triển bài bản và có nguồn ngân sách đầu tư lớn, những tựa game AAA có chất lượng vượt trội và sở hữu nội dung có chiều sâu, đáng để trải nghiệm. Thêm vào đó, những tựa game AAA sở hữu concept gây ấn tượng cực mạnh với người chơi và mang đến những điều mới mẻ trong lối chơi cũng như những trải nghiệm mới.

3

Đa phần những tựa game AAA thường thuộc thể loại thế giới mở với bản đồ cực kỳ rộng  nên game thủ sẽ có thể tự do di chuyển và khám phá theo cách riêng của mình. Ngoài ra, các nhiệm vụ trong game cũng được xây dựng theo hướng hạn chế sự tuyến tính để game thủ có những cách thức hoàn thành game khác nhau và bất kỳ khi mình muốn. Như vậy, game thủ sẽ được viết nên câu chuyện của riêng mình thay vì trở thành một vai diễn trong một câu chuyện.

Đôi lúc AAA lại không như mong đợi

Dù rất nhiều tựa game được đánh giá là bom tấn nhưng đến khi ra mắt thì không ít cái tên đã trở thành bom xịt đúng nghĩa. Được kỳ vọng rất nhiều với chi phí sản xuất rất cao, quảng cáo rầm rộ cùng những lời hứa từ nhà phát triển nhưng thứ mà game thủ nhận lại là sự thất vọng tràn trề. Từ lỗi game cho đến môi trường trong game được xây dựng một cách nghèo nàn hay cốt truyện không có chiều sâu và quá nhàm chán.

4

Do quá nhiều tựa game AAA được ra mắt nên chất lượng mặt bằng chung của chúng cũng dần dần giảm đi và chỉ còn số ít những cái tên nổi bật như Red Dead Redemption 2 hay God of War,… Một phần là do các nhà phát hành thường chú trọng vào lợi nhuận và không chấp nhận rủi ro nên yếu tố sáng tạo càng ít xuất hiện.

Kết

Các tựa game AAA vẫn giữ một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp game và những đối thủ tiềm năng mới như indie sẽ khiến các nhà làm game lớn phải suy nghĩ lại về hướng đi của mình để tiếp tục giữ vững vị thế. Nếu có nhiều sự cạnh tranh như vậy thì game thủ cũng được hưởng lợi kha khá khi trải nghiệm những thứ mới mẻ hơn.

Trên đây là những giải thích về khái niệm AAA. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo nhé.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!