Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 21/10/2020, 17:25 PM

Top 5 dead game sắp sửa phải nói lời vĩnh biệt với game thủ

“Dead game” là gì? Tại sao nhiều trò chơi lại trở thành “dead game”? Hôm nay xin mời bạn đến với top 5 dead game do meGAME điểm mặt gọi tên để biết liệu tựa game yêu thích của mình có sắp phải “lên thớt” hay không nhé!

Đáng lẽ thời COVID ai ai cũng ở nhà phải là “kỷ nguyên vàng” của ngành công nghiệp game chứ, vậy mà vẫn có “dead game”! Thế nhưng “dead game” là gì? Tại sao nhiều trò chơi lại trở thành “dead game”? 

Về khái niệm, đây là cụm từ chỉ một trò chơi “đã chết” vì nhiều nguyên nhân: máy chủ đóng cửa, nhà phát hành bỏ rơi hoặc lượng người chơi giảm xuống quá thấp. Thực ra cộng đồng thường dùng từ này để thể hiện sự lo lắng hoặc mỉa mai những trò chơi đang thoi thóp hơn. 

Với ý nghĩa đó, dưới đây là top 5 dead game do meGAME bình chọn. Xem ngay để biết liệu tựa game yêu thích của bạn có sắp “lên thớt” hay không nhé! Và để xem chi tiết hơn các bạn có thể xem tại:

PUBG PC

pubg

Được xem là cha đẻ của dòng game bắn súng sinh tồn, vào thời hoàng kim, PUBG thu về 11 triệu USD chỉ trong 3 ngày đầu ra mắt với doanh thu sau đó vượt qua OverwatchCounter-Strike: Global Offensive. Tựa game cũng có lượng người chơi cùng lúc đạt kỷ lục gấp 3 lần Dota2 trước đó. 

Hàng loạt streamer nổi lên vào thời cực thịnh của PUBG: quốc tế có Dr Disrespect, Shroud, Ninja, Grimmmz; Việt Nam cũng không kém với Dũng CT, ViruSs, Misthy, PewPew, đặc biệt là Độ Mixi sở hữu đội tuyển Refund Gaming tham dự CKTG 2018 tại Đức.  

Thế nhưng tựa game sinh tồn đỉnh cao ngày nào giờ đang phải chật vật để sinh tồn: đầu năm nay xếp hạng streaming của PUBG tụt dốc không phanh trên Twitch và để thua xa League of Legends cùng Counter Strike. Trong bảng xếp hạng tổng, PUBG thậm chí không lọt nổi top 10.      

Số lượng người chơi PUBG giảm dần vì nội tại game bắt đầu bộc lộ nhiều khuyết điểm: hack, cheat và lỗi ingame tràn lan, độ trễ ngày càng cao khiến nhà phát hành phải tạm dừng server để bảo trì. Việc mở chặn các tài khoản bị ban nhầm trong những bản cập nhật tiếp theo khiến niềm tin của nhiều game thủ cũng bay màu dần. 

Apex Legends

4

Quay ngược về khoảng tháng 2 - 3/2019 lúc Apex Legends vừa ra mắt, tựa game này xuất hiện trên mọi mặt trận truyền thông và phá vỡ những kỉ lục livestream của PUBG và Fortnite trước đó. Lúc ấy, nhiều người cho rằng Apex Legends sẽ là vị vua mới của đế chế battle royale.

Nhưng thay vì lật đổ Fortnite, Apex Legends hóa ra là một cú flop. Chỉ sau một tháng ra mắt, lượng game thủ đã tuột dốc không phanh và số người xem game trên Twitch chỉ còn khoảng 25% so với thời gian đầu. 

Apex Legends là minh chứng cho trường hợp hàng trên mạng khác hàng thực tế. Dù được truyền thông rầm rộ, game không thể duy trì sự hứng thú của người chơi mặc cho EA đã tốn bộn tiền cho các streamer nổi tiếng để quảng bá nó. Trong đó riêng Ninja đã có thể lên đến 1.000.000 USD.

Hiện tại, những streamer ấy cũng không còn thiết tha với Apex Legends. Dr Disrespect thậm chí cảnh báo một tương lai u tối cho nó nếu không có kế hoạch cải tổ toàn diện. Cùng với hack và cheat tràn lan, việc Apex Legends thành dead game chỉ là vấn đề thời gian.   

Overwatch

3

"Overwatch bây giờ chỉ là dead game thôi” là câu nói quen thuộc của game thủ khi nhắc đến tựa game này. Dù Blizzard chưa bao giờ công bố con số cụ thể thì theo tuyên bố vào cuối năm 2018, lượng người chơi Overwatch đã giảm so với lần đứng đầu BXH Twitch năm 2016.  

Đầu 2020, Overwatch tụt dốc từ vị trí thứ 5 xuống thứ 16 trên BXH Twitch và nằm gần như cuối bảng các tựa game được chơi nhiều nhất. Một lý do cho sự hắt hủi này là việc nhà phát triển “lười sáng tạo” khi tháng này qua năm khác đều lặp lại những sự kiện nhàm chán.  

Mặc dù rất có tiềm năng khai thác sâu vào cốt truyện và những Heroes, Overwatch lại chẳng hề thêm một sự kiện hay chế độ chơi nào để khai thác triệt để mảnh đất màu mỡ này. Thay vào đó người chơi cứ ném bóng tuyết vào mỗi mùa đông và đá bóng trong Lucioball từ năm này qua năm khác. 

Trên địa hạt eSports, Overwatch cũng thuộc top bị ghẻ lạnh nhất khi những ngày cuối của tuần khai mạc Overwatch League mùa 3 cũng chỉ có trung bình 63.505 người xem cùng lúc, quá ít ỏi so với Counter-Strike: Global Offensive, Dota 2 và League of Legends. 

StarCraft II

2

Phát hành vào năm 2010, StarCraft II được dự đoán là tiên phong của thời đại eSports. Nhưng chỉ sau 2 năm số lượng người xem và chơi StarCraft II tụt dốc nhanh chóng, tựa game này đứng trước nguy cơ bị xóa sổ khỏi eSports. 

Nguyên nhân lớn nhất là khâu tổ chức sự kiện trên quy mô lớn. Đối mặt với hiện tượng manh mún và chênh lệch chất lượng các giải đấu, Blizzard thành lập World Championship Series (WCS) như một giải đấu mang tính toàn cầu, vấn đề là tuyển thủ Hàn Quốc có năng lực vượt trội so với các khu vực còn lại.

Chỉ trong một năm, 18/32 tuyển thủ tại giải Bắc Mỹ là người Hàn. Tại vòng chung kết toàn cầu 2013, 15/16 đối thủ cạnh tranh là Hàn Quốc và không có người nước ngoài nào đủ điều kiện trong 2014. Khán giả phương Tây nhanh chóng quay lưng với “quy mô toàn cầu” của WCS.

Sự sụt giảm các giải đấu bên thứ 3 chồng chất thêm khó khăn tài chính từ trước. Trong khi phải vật lộn với những vấn đề rối ren, Dota2 và LMHT lần lượt đến thay thế thành tích của StarCraft II. “Dead game” là nỗi ám ảnh thường trực dù gần đây tựa game này đã có nhiều bước chuyển mình đáng kể.     

Fall Guys 

1

Fall Guys là một trò chơi battle royale có 1 không 2 với gameplay cực kỳ vui nhộn, đồ họa đầy sắc màu và tràn ngập những nhân vật đáng yêu. Vì thế, chẳng có gì khó hiểu khi tựa game này thống trị từ Twitch, Steam đến PlayStation Plus với thành công có thể sánh với PUBG thời hoàng kim. 

Sáng tạo, chiến lược và đổi mới liên tục, điều gì khiến Fall Guys lọt vào danh sách này? Kẻ thù không đâu xa chính là Among Us - hiện tượng đội mồ sống dậy năm 2020 và đe dọa đường đua của những hạt đậu. Từ một ông hoàng nhận được vô vàn lời khen, giờ chẳng còn thấy ai bàn Fall Guys ở đâu nữa cả. 

Fall Guys xếp thứ 10 trên BXH Twitch tháng 9 - tụt hẳn 8 hạng so với tháng trước. Ngoài Among Us, Fall Guys phải đối mặt với nạn cheat và hack vốn từng làm điêu đứng nhiều ông lớn như Fortnite, PUBG, Free Fire. Mong sao tựa game này sẽ không phải là một dead game trong tương lai.

 

Trên đây là top 5 dead game mà meGAME đã tổng hợp. Các bạn thấy hợp lý không? Tựa game nào mà bạn nghĩ sắp sửa được bổ sung vào đội hình này? Hãy cho meGAME thấy cánh tay của bạn! Xem chi tiết tại:

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!