Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 06/09/2021, 13:30 PM

Giải thích: Các thuật ngữ của Liên Quân Mobile và cách dùng chuẩn

Đối với dòng Game MOBA nói chung và Liên Quân Mobile nói riêng, Game thủ cần nắm rõ những thuật ngữ đặc thù và cách dùng chuẩn xác để thuận lợi trao đổi, giao tiếp trong quá trình trải nghiệm Game.

Thế giới Game tồn tại rất nhiều thuật ngữ chuyên biệt dùng để gọi, mô tả các thao tác hay quá trình nào đó... Mỗi một dòng Game lại có cho mình những thuật ngữ riêng biệt. Tuy nhiên ở bài viết Giải Thích hôm nay, MGN sẽ chọn Liên Quân Mobile để giải mã “tất tần tật” những thuật ngữ, cụm từ đặc thù của dòng Game MOBA cũng như hướng dẫn cách dùng chuẩn nhất của những thuật ngữ này.

1. Các thuật ngữ chỉ vị trí trong Liên Quân Mobile

Tương tự các tựa Game MOBA khác, Liên Quân Mobile cũng sở hữu cho mình các thuật ngữ quen thuộc này để nói về vai trò và vị trí của người chơi.

Giải thích_1

- Tank: Là thuật ngữ mô tả các vị tướng sở hữu khả năng chống chịu tốt, là nhân vật đi đầu trong các pha giao tranh tổng. Về cơ bản, vị trí thường thấy của Tank là ở hai đường đơn, tuy nhiên nếu muốn vẫn có thể đóng vai Trợ thủ bên cạnh AD.

- AP – Ability Power: Đây là từ chỉ Sức Mạnh Phép Thuật, đến từ kỹ năng của các Pháp Sư. Thông thường, AP sẽ đi đường Giữa, nhiệm vụ của họ là thu thập thật nhiều tiền để “tậu” các trang bị cộng AP đắt đỏ. Nói chung đây là vai trò vô cùng quan trọng của Liên Quân Mobile.

- AD: Là từ rút gọn của Attack Damage, mang ý nghĩa là sát thương từ đòn đánh thường. AD cũng đồng nghĩa với những vị tướng đi đường ở dưới vị trí Xạ Thủ, luôn cần được Support hỗ trợ và bảo vệ.

- Support: Gọi cách khác là SP, chính là Trợ Thủ, người sẽ “take care” cho AD ở giai đoạn đầu để nhanh chóng giành được lợi thế trước cặp đôi đường Dưới của team địch. Về sau, SP có thể tự do hỗ trợ ở các đường khác, do thám và mở giao tranh. Dẫu vẫy, sức chống chịu của SP không ấn tượng cho lắm nên vẫn cần sự “chở che” của đồng đội.

- JG: Viết đầy đủ là Jungle, tức là người đi Rừng. Hầu hết các vị tướng của Liên Quân Mobile đều có thể đảm nhận vai trò này, tuy nhiên thường thì Game thủ sẽ ưu ái những con bài cơ động để dễ dàng gank và mở giao tranh.

2. Giải thích ý nghĩa một số thuật ngữ khác

Không chỉ có những thuật ngữ quan trọng để nói về vai trò của các vị trí trên, Liên Quân Mobile còn vô số “từ chuyên ngành” khác mà Game thủ cần lưu tâm:

Giải thích_2

- Mid: Đường Giữa

- Top: Đường Trên, trong một số trường hợp cũng được gọi là đường Tà Thần hoặc đường Caesar bởi “trùm cuối” Tà Thần Caesar ở gần vị trí này.

- Bot: Đường Dưới, “đất diễn” của bộ đôi AD và SP.

- Miss: Được dùng với ý nghĩa là Mất tích, đôi khi để cảnh báo đối thủ biến mất trên bản đồ và cảnh báo cẩn thận. Ví dụ như trường hợp người đi đường Giữa của đối thủ biến mất, người chơi sẽ nói: “Mid miss”.

- GG: Là viết tắt của hai chữ Good Game, mang ý nghĩa khen ngợi đồng đội sau trận đấu hoặc dùng để đầu hàng.

- Farm: Dùng để nói chung về quá trình cày cuốc tiền bạc, nâng cấp trong Game.

- Feed: Được dùng với ý nghĩa châm biếm, mỉa mai trước một người chơi chết quá nhiều lần, trở thành mỏ bạc cho đối thủ.

- KS: Có nghĩa là Kill Steal – Đánh cắp mạng, có thể được dùng khi SP lỡ tay ăn lính của AD hoặc không thì là khi ai đó “hớt tay trên” một mạng đáng lý phải là của bạn.

- Double Kill: Liên tiếp hạ gục 2 tướng.

- Triple Kill: Liên tiếp hạ gục 3 tướng.

- Quad Kill: Liên tiếp hạ gục 4 tướng.

- Mega Kill: Liên tiếp hạ gục 5 tướng, là phiên bản Pentakill của Liên Quân.

- Dominating: Liên tiếp hạ gục 6 tướng. Có tên gọi khác là Huyền Thoại.

- Legendary: Liên tiếp hạ gục 7 tướng. Có tên gọi khác là Thần Thánh.

- Quét Sạch: Dùng để mô tả lúc toàn bộ tướng địch đều đã bị giết. Liên Quân có 2 chế độ 3vs3 và 5vs5.

- Chấm Dứt: Kết liễu kẻ địch đã liên tục hạ gục 3 tướng phe ta trở lên.

- Last Hit: Đòn đánh cuối cùng kết liễu mục tiêu. Đây là một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa game thủ mới chơi và người giàu kinh nghiệm.

- Caesar: Đây là quái vật lớn nhất trong Liên Quân Mobile. Khi bị hạ gục, Caesar sẽ cung cấp bùa lợi hồi máu và rồng tiên phong Mondester giúp cường hóa lính và phá hủy công trình.

- KND: Kill and Death, tỉ số mạng hạ gục và số lần bị hạ gục của một tướng.

3. Giải thích các thuật ngữ “chưa chính thức” trong Liên Quân Mobile

Bên cạnh hàng tá thuật ngữ đã được công nhận rộng rãi thì Liên Quân Mobile vẫn có rất nhiều thuật ngữ “tùy hứng” thường được Game thủ bất ngờ thốt ra.

Giải thích_3

- DMG, DAM, Dame: Những biến thể của chữ “damage”, tức sát thương.

- Ulti: Nhiều game thủ không rành tiếng Anh gọi nó là Util, Until, Uti và vô vàn kiểu sai chính tả khác. Đây là từ viết tắt của “Ultimate”, tức chiêu cuối của tướng.

- Giấy: Tướng có sức chống chịu kém.

- Trâu: Tướng có sức chống chịu cao.

- Xanh: Khi một vị tướng ăn nhiều mạng của kẻ địch, họ sẽ được gọi là “xanh”.

Trên đây là toàn bộ những “từ chuyên ngành” thường xuyên được sử dụng của cộng đồng Game thủ Liên Quân Mobile. Hi vọng bài viết Giải Thích của MGN hôm nay đã cung cấp cho người chơi một cách tổng quát và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ này để quá trình trải nghiệm Game của bạn được thuận lợi hơn.

Và đừng quên theo dõi tiếp series Giải Thích của chúng mình để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích về thế giới Game nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!