Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 24/08/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Game Sandbox là gì mà có thể thu hút được game thủ ở mọi lứa tuổi?

Tiếp nối Series #GiảiThích, lần này, MGN sẽ giúp game thủ định nghĩa về dòng Game Sandbox với đại diện tiêu biểu là tượng đài Minecraft.

Series #GiảiThích là chuỗi những bài viết của MGN.vn giúp game thủ giải mã những thuật ngữ, ký hiệu, khái niệm trong thế giới game... Và chủ đề của hôm nay sẽ là dòng game Sandbox.

Game Sandbox là gì?

1

Game Sandbox là thể loại trò chơi điện tử đặc trưng bởi yếu tố sáng tạo khi cho phép người chơi tự do rong ruổi trong môi trường ảo để làm bất cứ thứ gì mà họ thích, từ cách tiếp cận các nhiệm vụ, NPC hay cách hoàn thành các nhiệm vụ cả chính lẫn phụ.

Thông thường, những trò chơi Sandbox sẽ được kết hợp với các thể loại game khác để tăng thêm phần thú vị và đặc sắc cho gameplay. Phổ biến nhất vẫn là những game Sandbox có thế giới mở, giúp cho game thủ có quyền tự do di chuyển, phát triển và cải tạo thế giới theo ý thích.

Nguồn gốc ra đời

Sandbox dịch ra có nghĩa là "Hộp cát" - một thuật ngữ để chỉ những hộp chứa cát ngoài đời thực để trẻ em có thể vui chơi và tạo ra bất cứ thứ gì chúng muốn trong đó. Và đây cũng chính là ý tưởng cốt lõi để phát triển nên thể loại game Sandbox trong thế giới trò chơi điện tử.

Theo đó, Sandbox chú trọng vào lối chơi tự do với ít các quy tắc và giảm tối đa những mục tiêu bắt buộc. Trong ngôn ngữ thiết kế game, "hộp cát" là một phép ẩn dụ về "không gian chơi để thử các vai trò và nhiệm vụ tưởng tượng khác nhau chứ không hoàn toàn là một 'trò chơi' để “chơi”.

2

Elite (1984) có thể được coi là một trong những game Sandbox đầu tiên trên thế giới. Ở đó, người chơi hóa thân thành một phi công vũ trụ du hành qua một thiên hà được tạo ngẫu nhiên, tham gia chiến đấu với kẻ thù và giao dịch tài nguyên tại các hành tinh khác nhau để nâng cấp con tàu của mình.

4

Đến đầu thế kỷ 21, sự xuất hiện của hai tựa game The Sims và Grand Theft Auto III đã giúp cho game thủ có cái nhìn rõ ràng hơn về thể loại Sandbox.

Cụ thể, The Sims (2000) là một trò chơi mô phỏng cuộc sống, nơi những người chơi tương tác với nhau trong một ngôi nhà tương tự như ngoài đời thực. The Sims có lối chơi tự do, nhưng đã được thêm vào các bộ mục tiêu tối thiểu để hướng dẫn game thủ và thúc đẩy họ tiến bộ hơn trong quá trình chơi.

5

Trong khi đó, Grand Theft Auto III (2001) lại thiên về thể loại phiêu lưu hành động, trong đó, người chơi sẽ nhập vai vào một tên tội phạm trong một thành phố lớn và cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau cho các tên trùm xuyên suốt trò chơi.

Chính nhờ sự kết hợp giữa thế giới mở và hệ thống vật lý của trò chơi đã mang đến cho game thủ cơ hội khám phá thế giới theo bất kỳ cách nào họ muốn, biến đây trở thành một hộp cát ảo đối với người chơi.

2

Trong danh sách những tựa game thể loại Sandbox nổi tiếng nhất mọi thời đại, chắc chắn không thể không kể đến Minecraft.

Về cốt lõi, Minecraft là một trò chơi sinh tồn dựa trên voxel, nơi người chơi thu thập tài nguyên để chế tạo các công cụ giúp họ thu thập tài nguyên tốt hơn cũng như xây dựng nơi trú ẩn để bảo vệ bản thân khỏi những sinh vật thù địch.

6

Thời gian sau đó, các nhà phát triển của Minecraft đã thêm vào "Chế độ sáng tạo", nhằm loại bỏ hoàn toàn các yếu tố sinh tồn khỏi trò chơi để game thủ có thể tùy ý xây dựng mà không gặp bất kỳ mối nguy hiểm hoặc giới hạn nhân tạo nào khác. 

Sự khác biệt giữa thể loại Sandbox và dòng game thế giới mở

10

Cũng bởi vì những trò chơi Sandbox thường được kết hợp với cơ chế thế giới mở mà nhiều người thường nhầm lẫn rằng Sandbox chính là game thế giới mở.

Về bản chất, "Thế giới mở" là những tựa game mà người chơi được tự do di chuyển trong thế giới ảo mà gần như không gặp bất cứ một giới hạn nào. Tuy nhiên, đối với Sandbox thì game thủ chính là người tự tạo ra thế giới và bạn mới chính là người quyết định xem thế giới đó sẽ có cái gì.

Chính vì khái niệm quá rộng của thể loại Sandbox nên cũng có nhiều ý kiến cho rằng nó không hoàn toàn là một dòng game thực sự. Bởi đối với nhiều người thì một trò chơi điện tử cần phải có các quy tắc và mục tiêu để người chơi hoàn thành, thay vì trao cho game thủ quyền kiểm soát tuyệt đối như Sandbox.

KẾT

Trên đây là một số những thông tin cơ bản về thể loại Sandbox. Nếu các bạn yêu thích series “Giải Thích” thì hãy tiếp tục theo dõi những số tiếp theo từ MGN nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Giải đấu PUBG Mobile lớn nhất Đông Nam Á - 2024 PMSL SEA trở lại với giải mùa hè
Esports 05/05/2024, 11:00
Với thông điệp:”Hải trình đi săn - Chinh phục kho báu”, 2024 PMSL SEA Summer là cơ hội tiếp theo để các đội tuyển PUBG Mobile hàng đầu Đông Nam Á cạnh tranh ngôi vương khu vực và cơ hội tham dự các giải quốc tế lớn trong năm nay.

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!