Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ ba, 13/07/2021, 13:30 PM

Giải Thích: RTS là gì và thời huy hoàng của thể loại này ở Việt Nam

Nếu bạn còn nhớ thì RTS đã từng làm mưa làm gió tại các quán net Việt Nam với những huyền thoại đã để ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ game thủ. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về thể loại RTS nhé.

Thế giới game xuất hiện vô vàn thuật ngữ, ký hiệu và khái niệm mà người chơi cần phải hiểu để có những trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, bạn lại không tìm thấy một chuyên trang nào tổng hợp về những thuật ngữ game hay bạn cảm thấy đọc khái niệm trên các trang khác quá khó hiểu? Hiểu được điều này, MGN.vn tạo ra chuyên mục "Giải Thích" để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ liên quan đến game.

RTS là gì?

Real-time strategy hay còn được biết đến với cái tên ngắn gọn hơn là RTS hoặc dịch ra tiếng Việt là Chiến thuật thời gian thực. Đây là một biến thể của thể loại game chiến thuật, đề cao sự tư duy và óc chiến thuật của người chơi nhằm đạt được chiến thắng trước đối thủ.

1

Trong những tựa game RTS, tất cả người chơi sẽ tham gia vào cùng một thời điểm và trong một bản đồ chung. Theo đó, người chơi sẽ phải tìm cách bảo vệ căn cứ của mình và đồng thời phá hủy các công trình của địch. Với một bản đồ rộng lớn, người chơi sẽ phải có cái nhìn bao quát và yêu cầu tư duy chiến thuật để đưa ra những quyết định sáng suốt.

Những đặc điểm nổi bật của thể loại RTS

Trong những tựa game RTS, người chơi sẽ được đặt vào trong một bản đồ rộng lớn với rất nhiều tài nguyên và những vùng đất chưa được khám phá. Nhiệm vụ của người chơi sẽ là thu thập tài nguyên, xây dựng những công trình đặc biệt, thành lập một đội quân để bảo vệ căn cứ và chiến đấu chống lại sự xâm lăng của kẻ thù.

2

Gameplay của RTS thường sẽ bao gồm hai yếu tố hay còn được biết đến là micro và macro. Theo đó, micro sẽ là kiểm soát từng mục tiêu riêng biệt trong những trận chiến nhỏ lẻ. Còn macro sẽ là việc phát triển căn cứ trong dài hạn.

Thời huy hoàng của RTS tại Việt Nam

5

Ở thời điểm hiện tại, những tựa game MOBA hay sinh tồn vẫn đang là kẻ thống trị tại Việt Nam nhưng nếu quay trở lại thời điểm những năm 2000 thì thể loại chiến thuật thời gian thực mới là đỉnh cao. Vào thời điểm đó, mỗi khi bước ra những hàng net thì có thể thấy rất nhiều game thủ từ người lớn cho tới trẻ con đều cực kỳ hứng thú với những tựa game RTS. Trong số đó, phải kể đến những Đế Chế - AOE và cả Báo Động Đỏ - Command & Conquer: Red Alert 2.

Đế Chế - Age of Empire 

Đây là một trong những tượng đài bất tử của thể loại RTS tại Việt Nam và cũng có thể nói là sống thọ nhất khi đến thời điểm hiện tại thì Chim Sẻ Đi Nắng vẫn là cái tên gắn bó lâu dài nhất với tựa game này. Được ra mắt vào năm 1997 và trải qua bao nhiêu thăng trầm thì Đế Chế vẫn như vậy, không mất đi sự cuốn hút từ thuở ban đầu của nó từ lối chơi cho đến những quốc gia khác nhau có trong game.

3

Báo Động Đỏ - Command & Conquer: Red Alert 2

Trong danh sách những tựa game RTS huyền thoại tại Việt Nam thì chắc chắn không thể thiếu đi sự hiện diện của Báo Động Đỏ đã quá quen thuộc với những thế hệ game thủ Việt Nam đời đầu. Red Alert 2 lấy bối cảnh giả tưởng khi Liên Xô không sụp đổ mà phát triển cực kỳ mạnh mẽ và tuyên chiến với các nước phương Tây. Đây vẫn là một tựa game xứng đáng để chơi lại sau một khoảng thời gian dài.

4

Dù đã từng rất thành công nhưng cũng đến lúc những tựa game RTS đều trở thành dĩ vãng khi gameplay trở nên lỗi thời và không còn đáp ứng được nhu cầu của các game thủ. Khi MOBA được ra mắt thì lượng người chơi RTS cũng ngày càng giảm dần. Tuy vậy, đây đều là những kỉ niệm đẹp với nhiều thế hệ game thủ và sẽ luôn sống mãi trong lòng.

Trên đây là những giải thích về thể loại game RTS, hi vọng các game thủ sẽ tiếp tục đón nhận series Giải Thích của MGN. MGN sẽ cố hết sức để mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích và thú vị hơn trong những số tiếp theo.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!