Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ tư, 07/07/2021, 13:30 PM

Giải thích: Game Battle Royale là gì? Điều gì đã làm nên sự bùng nổ của tựa game chiến đấu sinh tồn này?

Những tựa game Battle Royale như PUBG hay Fortnite rất nổi tiếng và thu hút đông đảo lượng người chơi, nhưng vẫn có nhiều người có thể giải thích khái niệm Battle Royale một cách cặn kẽ.

Battle Royale chính là thể loại game được nhiều người chơi nhất trong năm 2019. Những năm sau đó thì thể loại chiến đấu sinh tồn này vẫn giữ được độ hot của mình. Bạn đọc hãy cùng series Giải thích tìm hiểu sâu về thể loại game này nhé!

Game Battle Royale là gì?

Battle Royale là thể loại game multiplayer, nơi rất nhiều người chơi sẽ xuất hiện trong một khu vực. Người chơi phải thu thập vũ khí, trang bị để trở nên mạnh hơn. Khi thời gian trôi qua, khu vực an toàn sẽ thu hẹp lại, buộc các người chơi phải chiến đấu với nhau. Người sống sót cuối cùng là người chiến thắng. 

Game Battle Royale thường có tiết tấu nhanh, đồng thời xuất hiện nhiều tình huống không lường trước được. Điều này khiến cho thể loại game này được nhiều người yêu thích.

Lịch sử Battle Royale

16/12/2000 - phim Battle Royale ra mắt

battleroyale

Vào năm 1996, Koushun Takami đã viết nên tác phẩm Lord of the Files - tiểu thuyết kể về một nhóm học sinh trung học bị đẩy vào cuộc chiến đẫm máu và tiêu diệt lẫn nhau, để có thể tìm ra người sống sót cuối cùng. Năm 2000, Nhật Bản tung ra bộ phim chuyển thể của cuốn tiểu thuyết này với tựa đề Battle Royale (Cuộc chiến sinh tử). Sau khi phát hành thì bộ phim này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Có thể nói, thuật ngữ “Battle Royale” bắt nguồn từ đây.

7/2012 – Mod Minecraft Hunger Games: Game Battle Royale đầu tiên

Game Battle Royale đầu tiên lại chính là một mod của Minecraft. Minecraft Hunger được làm và thiết kế bởi CliffJametson và mlamascese52, lấy ý tưởng từ bộ phim The Hunger Games (Đấu Trường Sinh Tử). 

mc

Đây là mod mà 24 người chơi sẽ tập trung vào các rương đồ và chọn những gì mình cần trước khi bước vào cuộc chiến sinh tử với những đối thủ khác. Người trụ lại cuối cùng là người chiến thắng. Mặc dù chỉ là mod nhưng đây có thể chính thức gọi là game cơ bản đầu tiên thuộc thể loại Battle Royale và đến bây giờ Minecraft vẫn rất hot.

15/1/2015 – H1Z1: King of The Kill

Vào tháng 1 năm 2015, trò chơi H1Z1 đã được phát hành. Nhà sản xuất Brendan Greene đã tạo ra một công thức battle royale rất mới được nhiều game thủ ưa chuộng hiện nay: di chuyển trên bản đồ, thu thập vũ khí và tiêu diệt toàn bộ đối thủ.

h1z1

Đích thân giám đốc của Sony Online Entertainment đã phải mời Brendan Greene trên Twitter rằng hãy phát triển tựa game này như 1 dự án chính thức. Tuy vậy, H1Z1 chưa phải là tất cả, điều đó đã dẫn đến sự ra đời của 1 game còn hot hơn sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

23/3/2017 – Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG)

Sau thành công rực rỡ của H1Z1: King of The Kill, Greene rời Sony Online và làm việc với một nhà phát triển game Hàn Quốc khác có tên Bluehole Studios. Mục tiêu ban đầu của hai bên là tạo ra một game battle royale lý tưởng hơn, chân thực hơn và tinh tế hơn so với game cũ. Các skin mà một số người chơi có thể mua thông qua phương thức thanh toán tín dụng của PUBG là một điểm cộng thu hút nhiều người chơi.

pubg

PUBG chính là game mở màn cho sự nổi tiếng của thể loại game Battle Royale. Nếu nhắc đến 2 chữ “Battle Royale” thì PUBG là điều đầu tiên mà các game thủ nghĩ đến. Tính đến tháng 6/2018, PUBG đã bán được hơn 50 triệu bản trên PC và Xbox. Chưa kể sau này, PUBG Mobile ra đời đã làm khuynh đảo ngành game mobile, thu hút được hơn 300 triệu người chơi.

26/9/2017 – Fortnite

Nếu PUBG được xem là sự khởi đầu một chương mới về thể loại game Battle Royale thì Fortnite chính là sự bùng nổ của thể loại game này trên toàn cầu. Epic Games đã làm hết khả năng của mình nhằm đem lại cho game thủ 1 game Battle Royale miễn phí nhưng vô cùng chất lượng. Những game thủ mới mẻ với thể loại Battle Royale đã tìm đến thử Fortnite và trở nên yêu thích tựa game này.

fortnite

Fortnite nhận được sự bùng nổ về số lượng người chơi và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Phong cách đẹp mắt cùng lối chơi độc đáo đã gây nghiện không biết bao nhiêu game thủ và nhận được nhiều tích cực. 

Vì sao Battle Royale lại thành công như vậy?

Tự do trong lối chơi

Battle Royale là sự kết hợp giữa tính tự do trong thể loại game sinh tồn và tính chiến đấu của thể loại game bắn súng. Nó trở thành công thức độc đáo riêng, và cuốn hút game thủ vào trò chơi. Game thủ chỉ có thể trải nghiệm điều này ở thể loại Battle Royale chứ không phải tựa game bắn súng hay sinh tồn thông thường.

Không có một cái gọi là cách chơi đúng cho thể loại game Battle Royale. Đây giống như là một thử thách, người chơi phải tìm ra lối chơi phù hợp nhất cho mình

Không thể dự đoán trước điều gì sẽ xảy ra

Với thể loại game mà có nhiều người chơi như vậy cùng nhau, thì sẽ có vô số khả năng xảy ra. Chưa chắc người chơi giết được nhiều mạng nhất đã là người chiến thắng, có thể một người không ăn mạng nào vẫn có thể là người sống sót cuối cùng.

“Vòng bo” cũng là yếu tố ngẫu nhiên trong thể loại Battle Royale. Nó được thiết kế để thu nhỏ khu vực chơi, khiến các người chơi phải chiến đấu với nhau. “Vòng bo” xuất hiện ngẫu nhiên và có thể lợi cho những người chơi này, nhưng lại gây bất lợi cho những người chơi khác.

Tính công bằng

Tính công bằng của trò chơi cũng là điểm thu hút các game thủ. Trong thể loại Battle Royale, các người chơi sẽ có xuất phát điểm bằng nhau. Không có chuyện “pay-to-win” mà người chơi nhận được lợi thế trong trận đấu, nếu có thì cũng chỉ là một chút. Dù súng có được “sơn” trong game nào đó thì game thủ cũng phải nhặt được trong bản đồ thì mới có thể dùng được.

Nếu người chơi đáp xuống khu vực dồi dào tài nguyên thì phải cạnh tranh với rất nhiều người chơi khác và đối mặt với rủi ro rất lớn. Còn người chơi chọn đáp xuống khu vực “đồng không mông quạnh” thì khả năng nhận được đồ ngon là rất thấp.

Kết

Thể loại game Battle Royale vẫn đang phát triển và vẫn chưa có dấu hiệu “chững” lại. Những tựa game gần đây như Apex Legends và Fall Guys vẫn thu hút được một lượng đông đảo người chơi. Ngành Esports của thể loại này vẫn tiếp tục phát triển và mang lại những giải đấu lớn. Có thể trong tương lai sẽ có rất nhiều tựa game Battle Royale độc đáo, sáng tạo mới sẽ được phát hành, nhưng Fortnite vẫn sẽ giữ được vị thế của mình trong một khoảng thời gian dài. 

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!