Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 24/10/2021, 13:30 PM

Giải Thích: Game Puzzle là gì? Giải mã sức hút của dòng game này

Puzzle game được biết đến với đặc điểm thiên về vận dụng tư duy cùng sự nhạy bén, phải chăng đó cũng là sức hút riêng của dòng game này? Chuyên mục Giải Thích sẽ làm rõ giúp bạn!

Khái niệm game Puzzle

Puzzle game – một thể loại trò chơi mà game thủ Việt thường gọi là game giải đố. Những game được xây dựng theo phong cách này thông thường đều đưa ra các tình huống hay dạng câu hỏi và yêu cầu người chơi phải hoàn thành chúng.

Giải Thích_PUZZLE_1

Để làm tăng tính hấp dẫn cho trò chơi, độ khó của các câu đố sẽ tăng theo từng cấp độ, nhờ vậy người chơi có thể thích nghi dần với chế độ của game cũng như rút kinh nghiệm cho những màn sau. Thế nên, dù được nâng độ khó dần theo thời gian nhưng phải thừa nhận rằng Puzzle game là thể loại khiến người chơi phải “vắt kiệt” chất xám cả về suy luận lẫn tư duy logic.

Giải Thích_PUZZLE_2

Mặt khác, một điều vô cùng có lợi khi chơi Puzzle game là người chơi không nhất thiết phải kết nối mạng Internet bởi thể loại này không bắt buộc xây dựng theo kiểu trò chơi điện tử mà còn có thể là một bàn cờ hoặc dạng câu đố.

Giải Thích_PUZZLE_6

Puzzle game được chia thành các loại như:

- Lateral thinking puzzles (tư duy phi tuyến tính)

- Mathematical  puzzles (tư duy toán học)

- Mechanical puzzles (câu đố ẩn dụ)

- Metapuzzles (câu đố ẩn dụ)

- Paper-and-pencil (cấu đố thủ công)

- Spot the diference (tìm điểm khác nhau)

- Tour puzzles (câu đố đi cảnh)

- Puzzle video games

Đâu là sức hút của Puzzle game?

Kích thích trí tò mò của người chơi

Bản chất của Puzzle game là luôn làm cho người chơi tò mò về những thứ sẽ chờ đợi họ sau những câu đố, đó là phần thưởng hay những manh mối để tiếp tục phá giải bí mật đằng sau cốt truyện chính của game và cũng có thể chỉ vì một mục tiêu đơn thuần là khám phá thế giới trong game. Phải thừa nhận rằng, mỗi khi tìm ra ẩn giấu sau mỗi câu đố chúng ta đều cảm thấy thỏa mãn, thích thú và càng muốn đi sâu vào các màn chơi cuối.

Giải Thích_PUZZLE_5

Khẳng định bản thân

Việc xuất sắc vượt qua các câu đố xoắn não hay phá đảo một game Puzzle là chuyện rất ít người chơi nào đạt được. Vì vậy, điều này đã gián tiếp giúp họ nhận được sự hâm mộ từ bạn bè, đó là chưa kể tới những vật phẩm chất lượng, hiếm có khi phá đảo với số điểm cực cao nữa. Với những thành tích trên, người chơi có thể chia sẻ trên các diễn đàn fan của tựa game này, bạn sẽ nhận được sự công nhận của họ, đôi khi bạn còn được họ xin bí quyết để có số điểm như vậy đấy nhé! Cảm giác chiến thắng chưa bao giờ là không “phê” phải không nào?

Giải Thích_PUZZLE_9

Xả stress, giết thời gian, phát triển tư duy

Như đã nói, Puzzle game sẽ khiến bạn phải vận dụng trí não một cách liên tục để khám phá ra cách giải câu đố. Nhờ đó, tư duy người chơi sẽ dần nhạy bén, suy luận logic và nâng cao sức sáng tạo, tưởng tượng hơn trong mọi việc hằng ngày kể cả phá giải câu đố trong game lẫn xử lí tình huống thực tế của cuộc sống. Ngoài ra, người chơi sẽ tỏ ra cực kỳ vui sướng khi tìm ra lời giải, đó cũng góp phần giúp bạn giải tỏa những lo âu, mệt mỏi trong cuộc sống.

Giải Thích_PUZZLE_7

Làm quen nhiều bạn mới

Sức mạnh của sự đoàn kết luôn cho ra những kết quả đáng ngạc nhiên, do đó sao chúng ta không rủ bạn bè cùng chơi Puzzle game để có thể giải mã bí ẩn nhanh hơn. Khi đó, những người bạn sẽ hiểu nhau hơn thông qua việc chơi game cùng nhau, từ đó dẫn đến nảy sinh tình bạn và khăng khít quan hệ với nhau hơn, cùng với đó họ sẽ có thêm một sở thích chung để có thể cùng bàn luận và trò chuyện.

Giải Thích_PUZZLE_8

Trên đây là những thông tin căn bản nhất về dòng game Puzzle, hi vọng rằng với những gì mà MGN đã giải đáp, game thủ sẽ có thêm những cân nhắc để lựa chọn thể loại này. Và đừng quên theo dõi tiếp series Giải Thích của chúng mình nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!