Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ hai, 28/06/2021, 14:15 PM

Giải thích: Smurf là gì và vì sao game thủ lại thích Smurf như vậy?

Smurf là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong cộng đồng game thủ. Nhưng vẫn có nhiều người chưa biết Smurf là gì? Hãy theo dõi bài viết sau để hiểu hơn nhé!

Thế giới game xuất hiện vô vàn thuật ngữ, ký hiệu và khái niệm mà người chơi cần phải hiểu để có những trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, bạn lại không tìm thấy một chuyên trang nào tổng hợp về những thuật ngữ game hay bạn cảm thấy đọc khái niệm trên các trang khác quá khó hiểu? Hiểu được điều này, MGN.vn tạo ra chuyên mục "Giải thích" để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu nhất về các thuật ngữ game.

Smurf là gì?

Nếu bạn từng nghe đến cụm từ “Smurf” từ game thủ, chắc chắn họ không đang đề cập đến nhân vật hoạt hình màu xanh. Smurf là thuật ngữ chỉ người chơi có kỹ năng cao sử dụng những tài khoản cấp thấp để chơi với những game thủ “dưới cơ” hơn mình.

maxresdefault
api_cdn.gametv.vn-76ff27615f2e6d339e66f170ed8a1923

Smurf thường được thấy trong những tựa game online có tính năng xếp hạng như: Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, CS:GO, Valorant,.. Trong những tựa game này, hệ thống sẽ tính điểm xếp hạng để những người chơi có cùng trình độ đối đầu với nhau để tạo sự cân bằng. Lợi dụng điều này, một số những người chơi rank cao sẽ tạo acc mới hoặc mượn acc để “hành gà” ở rank thấp.

Nguồn gốc của thuật ngữ Smurf

Thuật ngữ này bắt nguồn từ hai game thủ Shlongor và Warp của tựa game Warcraft II vào thập niên 90. Vào thời đó, hệ thống chơi online của game vẫn chưa xuất hiện, người chơi Warcraft II phải sử dụng chương trình tên Kali để tạo phòng multiplayer. Hệ thống sẽ không tự động bắt đầu game khi đủ người như bây giờ, mà người chơi phải bắt đầu game “thủ công” khi tất cả trong phòng đều đồng ý.

18c897f7-dfeb-46d3-ac98-80b4b2d7100b-amx36in3po6j1553703933618

Vì vậy, khi những người chơi khác nhìn thấy cái tên của hai game thủ này, họ sẽ từ chối chơi bởi vì hai tuyển thủ này có trình độ quá cao và chắc chắn họ sẽ bị no hành. Đây là lúc mà Shlongor và Warp nảy ra ý tưởng tạo ra một tài khoản mới để người chơi khác không nhận ra họ. Hai anh chàng này đặt nickname của tài khoản mới là PapaSmurf và Smurfette, dẫn đến sự thịnh hành của thuật ngữ Smurf bây giờ.

Lý do game thủ thích Smurf

Theo những phân tích về tâm lý học, người chơi thích smurf vì những lý do sau:

1. Họ muốn chơi cùng bạn bè có bậc xếp hạng thấp hơn.

2. Họ bị chững lại trong quá trình leo hạng. Bởi vậy, họ quay lại rank thấp hơn để tìm cảm giác chiến thắng.

3. Họ muốn thử chiến thuật mới hoặc vai trò mới mà không phải đánh đổi elo hiện tại.

4. Thời gian chờ của trận đấu rank cao quá lâu, nên họ xuống rank dưới để tìm trận nhanh hơn.

maxresdefault (1)

Các Streamer/ YouTuber rất thích làm về nội dung này, và khán giả rất thích thú về những video như vậy. Một trong những content có thể kể đến là thử thách leo rank ABC trong thời gian XYZ.

Ảnh hưởng của Smurf

Smurf có thể được xem như là một vấn nạn, bởi nó đi ngược lại mục đích của hệ thống xếp hạng. Smurf làm mất đi tính công bằng trong các trận đấu, bởi team có smurf thì sẽ có tỷ lệ thắng cao hơn (nếu không muốn nói là 99% tỷ lệ thắng). Điều này sẽ tạo ra sự ức chế cho những người chơi bị “hành” bởi smurf, đặc biệt còn cay hơn nếu đó là trận chuỗi của họ.

Có thể nói những vấn nạn cày thuê hay kéo rank trong game đều liên quan đến từ thuật ngữ Smurf. Các game vẫn đang tìm cách để giảm thiểu tình trạng này, như nâng cấp hệ thống xử phạt và phạt nặng những tài khoản Smurf. Nhưng mà nếu nghĩ theo hướng tích cực, smurf sẽ giúp những người chơi rank thấp có động lực nâng cao trình độ của mình hơn.

Kết

Smurf đơn giản là thuật ngữ chỉ người chơi rank cao xuống rank thấp "hành gà". Thuật ngữ này bắt nguồn từ tựa game Warcraft II. Có nhiều lý do khiến người chơi làm vậy, đơn cử như tìm đến cảm giác chiến thắng sau khi bị kẹt rank trong một thời gian. Smurf được xem là vấn nạn nhức nhối mà các nhà phát hành game vẫn luôn tìm cách loại bỏ.

Hãy thường xuyên theo dõi chuyên mục "Giải thích" của MGN.vn để dễ dàng tiếp thu các khái niệm về game nhé! 

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!