Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Chủ nhật, 01/11/2020, 14:00 PM

Review Hades - Xứng danh một một vị thần

Mình yêu Hades. Đó thực sự là một trò chơi tuyệt vời với cách tạo dựng đầy sự khéo léo và vô cùng nghệ thuật xen lẫn sự đa dạng giữa các tuyến nhân vật

Nhà Phát Triển:
Supergiant Games

Nhà Phát Hành:
Supergiant Games

Nền tảng: PC, Switch

Ngày phát hành:
17/9/2020

Mình yêu Hades. Đó là một trò chơi thể loại roguelike đầy tuyệt vời, được phát triển thành một câu chuyện mới mẻ với cách tạo dựng đầy sự khéo léo và được trang trí vô cùng nghệ thuật và thiết kế đẹp mắt. Nhưng điều mình thích nhất ở Hades là sự đa dạng giữa các nhân vật.

Ngôi đền của các vị thần Hy Lạp trong Hades vô cùng đa dạng. Như Athena là một phụ nữ da đen. Dionysus là một người Nam Á. Hermes là người Đông Á. Eurydice, một trong những nhân vật yêu thích của mình, là một người phụ nữ da đen trên đầu đội vương miện cùng với một chiếc áo dài tuyệt đẹp làm từ cành và tán của một cái cây.

Tuy nhiên, khi mình nhấn mạnh sự đa dạng của người da màu trong các hình tượng các vị thần ở đây, trong bài viết về Hades, mình đã thấy được những lời bình luận của một số người nói rằng “các anh hùng thần thoại Hy Lạp và POC [sic] không phù hợp với nhau.” Mặc dù thần thoại Hy Lạp mang tính lịch sử, nhưng rất nhiều trò chơi điện tử có những câu chuyện thần thoại này dường như không quá để ý những chuyện như vậy, ít nhất là về mặt thiết kế nhân vật của chúng.Khi mình nghĩ về các trò chơi khác có các vị thần và anh hùng - chẳng hạn như God of War - những thế giới đó hoàn toàn là màu trắng. Mình không thực sự hi vọng nó mang tới sự đa dạng trong dàn nhân vật của nó (mặc dù cá nhân mình nghĩ Kratos là người da đen - và không nghi ngờ gì khi được hỗ trợ lồng tiếng bởi tài năng của cả Terrence C. Carson và Christopher Judge).

Mình đã dành nhiều thời gian để trải nghiệm rất nhiều tựa game khác nhau, hay cũng có mà dở cũng có, nhưng mình tự nhận thấy rằng có rất ít trò chơi được tạo ra có sự đa dạng cũng như chiều sâu nhân vật như thế. Điều đó thật tệ, nhưng mình chấp nhận nó. Tương tự như vậy, mình vô cùng vui và đón nhận khi các trò chơi không cần phải có dàn nhân vật toàn người da trắng. Mình cũng khá vui mừng khi họ phá vỡ xu hướng đó.

Review Hades - Xứng danh một một vị thần 1

Greg Kasavin - giám đốc sáng tạo của Supergiant Games, nói với tôi rằng sự đa dạng của Hades là kết quả của sự sáng tạo trong quá trình phát triển trò chơi.

“Chúng tôi biết khi đi vào Hades rằng chúng tôi muốn đây là câu chuyện về một gia đình lớn bị rối loạn chức năng đặt trong Thế giới ngầm của thần thoại Hy Lạp, được kể từ quan điểm của Thế giới ngầm,” anh viết trong một email. “Khi chúng tôi thảo luận và nghiên cứu về các vị thần Olympus từ các nguồn chính thống, có điều gì đó nổi bật mà khi nhìn lại, rõ ràng là: Họ được gọi là các vị thần Hy Lạp bởi vì họ được tôn thờ ở Hy Lạp cổ đại, không phải vì bản thân họ là người Hy Lạp.” Nói cách khác, họ không nhất thiết phải là người Hy Lạp, hoặc thậm chí là người da trắng cho vấn đề đó.

ga9zpllqlwk8pz855yru

Hy Lạp nằm giữa biển Địa Trung Hải. Thông qua thương mại và chiến tranh, người Hy Lạp cổ đại đã tiếp xúc với đủ loại người đa dạng về sắc tộc, với châu Phi ở phía nam và châu Á ở phía đông. Các nền văn hóa pha trộn, tôn giáo và gia đình cũng vậy. Điều gì khiến bạn trở thành người Hy Lạp phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn, không phải màu sắc của bạn. Bên cạnh đó, chúng ta đang nói về các vị thần đúng theo nghĩa đen.

Kasavin viết: “Zeus cai trị tất cả các bầu trời, không chỉ vùng trời Hy Lạp. “Poseidon cai trị tất cả biển và đất liền. Họ xuất phát từ các Titan, những người xuất phát từ Hỗn mang nguyên thủy, nguồn gốc của mọi tạo vật. Vì vậy, có lý do rằng các vị thần đại diện cho tất cả mọi người trên thế giới, ít nhất là một cách gián tiếp. "

Sự bày tỏ này khiến tôi bị sốc bởi sự đơn giản của nó hơn là một cách nói quá. Giống như nó đánh vào trái tim tôi như một tiếng sét do chính tay Zeus ném xuống. Các vị thần, nếu đó là nơi bạn chọn để đầu tư niềm tin của mình, là dành cho tất cả mọi người. Nó khiến tôi nhớ đến khẩu hiệu mà tôi đã thấy người Bắc Âu áp dụng để chống lại sự kỳ thị đồng tính và quyền tối cao của người da trắng đã xuất hiện xung quanh tôn giáo của họ. “Đó là Cha của tất cả, không phải Cha nào đó.”

3593395-ss_bcb499a0dd001f4101823f99ec5094d2872ba6ee.1920x1080

Mặc dù mình biết mình sẽ không bỏ qua cơ hội một lần trải nghiệm Hades nếu nó có một dàn diễn viên một màu, nhưng mình biết sự nhiệt tình của mình dành cho nó sẽ ít đi nhiều. Thiết kế trong Hades đại diện cho trí tưởng tượng không bị ràng buộc bởi khái niệm " chính xác lịch sử" mà nó mang lại và đó là mong muốn chân thành nhất từ trái tim tôi mà nhiều nhà sản xuất trò chơi không hiểu được điều này. Supergiant đã hiểu một cách đúng đắn rằng trò chơi này dựa trên tưởng tượng — không có quy tắc nào nói rõ nó sẽ đại diện cho các nhân vật của họ như thế nào. Hơn nữa, nó còn có ý nghĩa gì khi ràng buộc một trò chơi về các vị thần với các quy tắc cứng ngắc, quy củ? Trong một trò chơi mà điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được, và nếu như không được mong đợi, để tất cả mọi nhân vật đều là người da trắng, Hades quyết định không giới hạn cách khắc họa các vị thần một cách tinh tế như vậy.

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Review : Gears Tactics - Dùng vũ lực và chiến thuật để đến vinh quang
Mang đến những trận chiến có tính chiến lược cao. Gears Tactics sẽ khiến bạn phải bùng nổ hết tất cả khả năng để chinh phục đỉnh vinh quang.
Những tựa Game kinh dị khiến Game thủ khóc trong vô vọng
Cố quá thành quá cố, những tựa Game kinh dị sau đây càng chơi sẽ càng gây ra nhiều nỗi ám ảnh cũng như tuyệt vọng cho Game thủ
Top 10 Game hay cho bạn chiến đấu với những con Rồng cổ đại (P2)
Sau đây sẽ là Top 10 Game hay biến bạn trở thành anh hùng, chiến đấu với những con Rồng cổ đại đầy cảm hứng trong truyền thuyết
Những tựa Game ức chế nhất thế giới, tựa Game thuần Việt góp mặt
Sau đây là danh sách những tựa Game ức chế từng khiến game thủ đập cả điện thoại, tự hào tựa game Việt từng thịnh hành số 1 thế giới
FIFA 22 sở hữu công nghệ HyperMotion nhưng sẽ nói không với hệ PC
Game thủ PC đã bị EA "ghẻ lạnh" khi FIFA 22 bản PC sẽ không được trang bị công nghệ HyperMotion cùng rất nhiều cải tiến mới khác.
Ad Infinitum - vòng lặp chết chóc, Game siêu kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến
Những tựa Game chiến tranh luôn có một sức hút rất lớn, cùng tìm hiểu về Ad Infinitum - Game kinh dị lấy bối cảnh đệ nhất thế chiến đang chuẩn bị "lên sóng"
Top 10 tựa Game siêu khó chỉ dành cho cao thủ (P2)
Đừng tự nhận mình nằm trong top cao thủ nếu bạn không thể càn quét Top 10 tựa Game siêu khó sau đây nhé
Top 10 tựa Game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020 (P2)
Hòa mình cùng không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất năm UEFA EURO 2020, cùng điểm qua Top 10 tựa game bóng đá đỉnh nhất
Top 10 tựa game bóng đá cùng anh em quẩy xuyên UEFA Euro 2020
Hòa mình cùng bầu không khí của giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm UEFA Euro 2020, cùng meGAME điểm qua Top 10 tựa Game bóng đá đỉnh nhất