Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 17/09/2021, 13:30 PM

Giải thích: Một số thuật ngữ về những thể loại Game phổ biến nhất hiện nay

Dù được phát hành trên nền tảng nào đi chăng nữa thì việc nắm rõ bản chất, đặc điểm về thể loại mỗi một tựa game đều vô cùng quan trọng.

Bạn là một người chơi game thường xuyên, trong đó đã từng tiếp xúc và trải nghiệm rất nhiều tựa game khác nhau, song bạn đã thực sự nắm rõ cũng như phân biệt chuẩn chỉnh về thể loại của các tựa game ấy chưa?

Nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết Giải Thích hôm nay của MGN nhé, chúng mình sẽ tổng hợp một số thuật ngữ về những thể loại Game phổ biến nhất hiện nay!  Vậy đó thể những thể loại nào?

1. RPG

Role – Playing Games là tên gọi đầy đủ của RPG. Đây là thể loại game nhập vai chiến đấu theo lượt hoặc thời gian thực. RPG hiện đang là dòng game phổ biến nhất thị trường hiện nay.

Về hình thức, RPG có một số biến thể thường thấy bao gồm MMORPG, trong đó MMO có nghĩa là Multi Massive Online – game trực tuyến nhiều người chơi hay khi kết hợp với nội dung hành động Action – tạo thành thể loại ARPG.

1

Về lối chơi, game thủ sẽ tự tạo nhân vật theo ý thích và bắt đầu tham gia các cuộc phiêu lưu của game. Tại đây, các hoạt động phổ biến gồm có luyện level, thu lượm vật phẩm, luyện kỹ năng, lập team với nhiều nhân vật khác và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, các tựa game RPG còn sở hữu đặc điểm “ăn khách” là có đồ họa ấn tượng cùng nội dung theo cốt truyện cực hấp dẫn, qua đó giúp người chơi được trải nghiệm một thế giới kỳ thú và cho phép họ sống trong đó.

2

Những game tiêu biểu thuộc thể loại này có thể kể đến như Summoners War, Marvel Future Fight, Order & Chaos 2: Redemption, Star Wars: Knights of the Old Republic hay dòng game Final Fantasy

2. FPS

FPS là thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, với tên gọi chính là First – Person Shooter. Bên cạnh Third – Person Shooter (góc nhìn thứ 3) thì đây cũng là một trong những thể loại xuất hiện từ lâu trên thị trường.

3

Đến với FPS, người chơi sẽ tham gia vào các trận chiến máu lửa, kịch tính và đứng trước ranh giới sống còn chẳng khác gì một chiến trường thực thụ. Ngoài ra, một số tựa game FPS còn cho phép người chơi trang bị các loại vũ khí, phương tiện chiến đấu hoành tráng như xe tăng, máy bay hay robot.

Series game Modern Combat là cái tên tiêu biểu của thể loại này, ngoài ra còn có Call Of Duty hay Dead Trigger.

3. Sports

4

Đây chính xác là một thể loại dễ chơi, dễ hiểu bởi cái tên đã nói lên tất cả. Sports là dòng game bao gồm mọi trò chơi có nội dung về thể thao, trong đó phân chia thành các phân khúc nhỏ như football, soccer hay racing.

Game Sports sẽ cho phép game thủ hóa thân thành các VĐV chuyên nghiệp hoặc điều khiển một đội hình như thật. Đây là thể loại game cực kỳ lý tưởng dành cho những trái tim đam mê thể thao cuồng nhiệt.

5

Hiện tại, bóng đá và đua xe là hai bộ môn nổi bật nhất của dòng game thể thao nói chung. Điển hình có game bóng đá là FIFA, PES và Asphalt hay Need For Speed, tiêu biểu cho game đua xe.

4. RTS

Real – Time Strategy là tên chính xác của RTS – mang ý nghĩa chiến thuật thời gian thực. Đây là thể loại đang ngày càng phát triển và tạo được nhiều dấu ấn trong lòng cộng đồng game thủ, đặc biệt là sau sau thành công của Clash Of Clans.

6

Đến với RTS game, người chơi sẽ tiến hành xây dựng các thành trì và tạo một đội quân tinh nhuệ dùng để chinh phạt thành trì của đối thủ.

Yếu tố thời gian thực chính là một đặc điểm nổi bật của thể loại RTS. Theo đó, mặc dù đã out game nhưng các hoạt động của trò chơi vẫn diễn ra xuyên suốt như thu thập tài nguyên, huấn luyện binh lính, xây công trình... Do đó, đây hoàn toàn là dòng game phù hợp đối với những ai ít có thời gian rảnh rỗi.

7

Sau Clash of Clans, rất nhiều tựa game ra mắt sau này cũng không ngừng gặt hái thành công nhờ sự nâng cấp về mọi mặt, chẳng hạn như cái tên Dawn of Steel.

5. Casual

Là dòng game sở hữu lượng người chơi đông đảo bậc nhất, trải dài ở mọi lứa tuổi bởi đặc tính dễ chơi, dễ tiếp cận. Casual game tức là game thông thường, là các trò chơi ngắn với lối chơi đơn giản thiên về giải đố, sắp xếp, logic hay có khi chỉ là chạy, nhảy, né chướng ngại vật.

Thông thường, Casual game thường được dùng để giải trí, thư giãn hoặc luyện cho cơ tay và mắt linh hoạt. Ngoài ra, Casual còn có các nhánh con cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ gồm có Match-Three, Endless Runner và Platform.

8

Về nhánh Match – Three: người chơi buộc phải sắp xếp, tạo hình các vật phẩm sao cho thẳng hàng 3 vật phẩm giống nhau để ghi điểm. Các game đại diện phổ biến như Candy Crush Saga hay Bejeweled. Hiện tại game Match-Three cũng khá đa dạng trong cách chơi khi kết hợp thêm các yếu tố như siêu anh hùng, thú vật, nhân vật truyện tranh, hoạt hình...chứ không chỉ là trái cây hay kim cương.

Về nhánh Endless Runner: Thành công nhất chắc chắn phải kể đến Temple Run với lối chơi đơn giản khi cứ khôn khéo chèo lái nhân vật vượt qua mọi chướng ngại vật với tốc độ tăng dần. Tương tự Match-Three, Endless Runner cũng kết hợp nhiều cách chơi và cốt truyện. Chẳng hạn như các game Spider-Man Unlimited với Người Nhện, Minion Rush với các chú Minion xinh xắn.

9

Về nhánh Platform, mang ý nghĩa là đi cảnh với gameplay cốt lõi là đi bộ, chạy nhảy, vượt chướng ngại vật và có vô số màn chơi. Mario hay Contra là những tượng đài của dòng game này. Game Platform thường thiên về cốt truyện phiêu lưu, hành động.

10

Trên đây là một số dòng game ăn khách nhất hiện tại mà game thủ cần nắm rõ. Tất nhiên, với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghiệp làm game cùng sự ra đời của vô số trò chơi trên thị trường thì nhiêu đây thôi vẫn chưa đủ. Do đó, đừng quên theo dõi tiếp series Giải thích của MGN để chúng mình giúp bạn cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác về làng Game nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Hello Café: Hướng dẫn tân thủ 5 bước để trở thành chủ sở hữu nghìn tỷ
News 08/05/2024, 17:10
Bạn đam mê làm chủ quán cà phê nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo vì Hello Café, tựa game siêu hot do VNG vừa phát hành sẽ giúp bạn thực hiện hoá ước mơ sở hữu quán cà phê doanh thu nghìn đô chỉ với 5 bước cơ bản! Chần chờ gì nữa mà không áp dụng ngay!

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!