Vừa qua, Unity đã công bố những thay đổi lớn của mình đối với chính sách thu phí dịch vụ của mình. Được biết, Unity là một trong những cái tên được nhiều nhà phát triển sử dụng làm nền tảng để họ phát triển trò chơi của mình.
Chính sách thu phí mới của Unity bao gồm nội dung gì?
Từ trước tới nay, Unity sẽ thu một khoản phí của nhà phát triển game giống như một gói đăng ký dịch vụ. Điều này rất bình thường bởi vì khi bạn sử dụng dịch vụ của một ai đó thì bạn tất nhiên phải trả tiền cho họ. Lấy ví dụ đơn giản nhất chính là khi bạn mua một gói thành viên của Netflix, bạn sẽ được cung cấp các tiện ích như xem phim và có thể chia sẻ tài khoản đó của mình cho một vài người khác.
Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu như ngoài việc thu phí ban đầu, bạn còn phải trả thêm một khoản tiền dựa trên số lượt sử dụng dịch vụ? Chúng ta lấy lại ví dụ về tài khoản Netflix ở trên, sau khi bạn trả phí dịch vụ tài khoản, bạn đương nhiên có thể truy cập vào kho phim của nền tảng này một cách thoải mái đúng không?
Vậy nếu như mỗi khi bạn muốn xem một bộ phim, bạn phải trả thêm tiền cho bộ phim đó thì sao? Tất nhiên là bạn sẽ cảm thấy khó chịu và vô lý đúng chứ? Đó chính là những gì mà các nhà phát triển game đang phải trải qua và lo ngại đối với chính sách thu phí sắp tới của Unity.
Theo chính sách mới, Unity không chỉ thu phí nền tảng của các nhà phát triển mà họ sẽ tiếp tục thu phí khoảng 12% dựa trên số lượt cài đặt game. Bạn lưu ý rằng đó là số lượt cài đặt chứ không phải số lượt mua nhé. Điều này có nghĩa là một người mua game, cài đặt rồi sau đó xóa và cài đặt lại thì sẽ được tính là 2 lượt cài đặt chứ không phải một.
Nhiều nhà phát triển game tỏ ra ''bất bình'' trước chính sách mới của Unity
Sự vô lý này đã khiến không ít nhà phát triển game tức giận và họ lên tiếng hàng loạt trên các mạng xã hội lớn như Twitter, diễn đàn Reddit.
Một trong những nhà phát triển nổi tiếng, Massive Monster, studio đã phát hành tựa game Cult Of The Lamb nổi tiếng, đã công khai đăng tải một đoạn tweet cho biết người chơi nên tranh thủ mua và tải game bởi vì họ sẽ xóa vĩnh viễn tựa game này vào ngày 01/01/2024.
Thay đổi này của Unity sẽ khiến cho rất rất nhiều nhà làm game gặp phải khó khăn. Không chỉ những nhà phát triển đã ra mắt tựa game, mà nó còn tác động lớn đến những trò chơi vẫn còn đang trong quá trình phát triển.
Một trò chơi thường sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để đi từ quá trình ý tưởng cho đến giai đoạn ra mắt, có thể là vài tháng cho đến vài năm. Do đó, trong trường hợp một tựa game đang trong quá trình xây dựng và phát triển để chuẩn bị ra mắt khi phải đối mặt với chính sách thu phí mới của Unity sẽ phải thay đổi rất nhiều thứ liên quan đến chi phí và giá cả của mình.
Phản hồi của Unity trước sự ''phẫn nộ'' của cộng đồng và các nhà phát triển
Trước làn sóng ''cáo buộc'' của cộng đồng và các nhà phát triển game, Unity đã đăng tải một bài viết đính chính và trả lời một số câu hỏi. Họ cho biết 90% các nhà phát triển game sẽ chẳng bị tác động gì bởi chính sách này.
Theo Unity, 10% còn lại là những nhà phát triển game sở hữu trò chơi với quy mô khủng, cụ thể là cả con số doanh thu lẫn số lượt tải của họ đều rất lớn thì khi đó mới bị tác động bởi chính sách này. Còn con số cụ thể là bao nhiêu thì chỉ có Unity tự ấn định và đưa ra.
Unity cũng cho biết, khoản phí thu thêm từ lượt tải/cài đặt của trò chơi chỉ tính trên lượt tải đầu tiên chứ những lần sau đó thì không tính nữa. Họ còn đề cập thêm về việc làm sao biết được đấy là lượt tải đầu tiên thì Unity bảo rằng công nghệ tracking của họ đủ tốt để làm điều đó, trust me bro.
Ngoài ra, Unity còn đề cập đến một vài trường hợp tải và cài đặt trò chơi khác, cụ thể như sau:
- Lượt tải/cài đặt lại: Không tính phí
- Lượt tải/cài đặt không chính thống (cài đặt tự động bằng bot, bản lậu,...): Không tính phí
- Lượt tải/cài đặt các bản dùng thử: Không tính phí, tuy nhiên nếu đó là bản Early Access thì vẫn tính phí
- Web và Streaming game: Không tính phí
- Các gói trò chơi mang tính từ thiện, nhân đạo: Không tính phí
Tuy nhiên, có vẻ như những lời giải thích này vẫn không khiến cộng đồng nguôi cơn giận của mình. Nhiều người trong số đó vẫn liên tục chỉ trích và tìm ra những điểm chưa hợp lý trong bài đăng của Unity sau đó. Chi tiết cụ thể bạn có thể xem thêm tại đây.
>>XEM THÊM: Cập nhật ngay Code Livestream Genshin Impact phiên bản 4.1 mới nhất
Bạn nghĩ sao về chính sách thu phí mới của Unity? Liệu những thay đổi này có ảnh hưởng đến các nhà làm game khác và thậm chí là người chơi trong tương lai hay không? Hãy để lại bình luận cho mọi người cùng biết nha và đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về game ngay nhé!