Thứ 3, 20/5/2020 12:30
Đăng nhập thành công
Thứ sáu, 15/09/2023, 12:23 PM

Hàng loạt nhà phát triển game 'phẫn nộ' vì chính sách thu phí mới của Unity

Những thay đổi trong chính sách thu phí mới của Unity đã khiến không ít nhà phát triển game bất bình và đã tạo thành làn sóng phản đối trên nhiều mạng xã hội.

Vừa qua, Unity đã công bố những thay đổi lớn của mình đối với chính sách thu phí dịch vụ của mình. Được biết, Unity là một trong những cái tên được nhiều nhà phát triển sử dụng làm nền tảng để họ phát triển trò chơi của mình.

Unity bất ngờ thay đổi chính sách thu phí của mình lên các nhà phát triển game

Unity bất ngờ thay đổi chính sách thu phí của mình lên các nhà phát triển game

Chính sách thu phí mới của Unity bao gồm nội dung gì?

Từ trước tới nay, Unity sẽ thu một khoản phí của nhà phát triển game giống như một gói đăng ký dịch vụ. Điều này rất bình thường bởi vì khi bạn sử dụng dịch vụ của một ai đó thì bạn tất nhiên phải trả tiền cho họ. Lấy ví dụ đơn giản nhất chính là khi bạn mua một gói thành viên của Netflix, bạn sẽ được cung cấp các tiện ích như xem phim và có thể chia sẻ tài khoản đó của mình cho một vài người khác.

Chính sách thu phí mới của Unity

Chính sách thu phí mới của Unity

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu như ngoài việc thu phí ban đầu, bạn còn phải trả thêm một khoản tiền dựa trên số lượt sử dụng dịch vụ? Chúng ta lấy lại ví dụ về tài khoản Netflix ở trên, sau khi bạn trả phí dịch vụ tài khoản, bạn đương nhiên có thể truy cập vào kho phim của nền tảng này một cách thoải mái đúng không?

Vậy nếu như mỗi khi bạn muốn xem một bộ phim, bạn phải trả thêm tiền cho bộ phim đó thì sao? Tất nhiên là bạn sẽ cảm thấy khó chịu và vô lý đúng chứ? Đó chính là những gì mà các nhà phát triển game đang phải trải qua và lo ngại đối với chính sách thu phí sắp tới của Unity.

Theo chính sách mới, Unity không chỉ thu phí nền tảng của các nhà phát triển mà họ sẽ tiếp tục thu phí khoảng 12% dựa trên số lượt cài đặt game. Bạn lưu ý rằng đó là số lượt cài đặt chứ không phải số lượt mua nhé. Điều này có nghĩa là một người mua game, cài đặt rồi sau đó xóa và cài đặt lại thì sẽ được tính là 2 lượt cài đặt chứ không phải một.

Nhiều nhà phát triển game tỏ ra ''bất bình'' trước chính sách mới của Unity

Sự vô lý này đã khiến không ít nhà phát triển game tức giận và họ lên tiếng hàng loạt trên các mạng xã hội lớn như Twitter, diễn đàn Reddit.

Một nhà phát triển của tựa game Falconeer lên tiếng ''bất bình'' trước chính sách thu phí mới của Unity

Một nhà phát triển của tựa game Falconeer lên tiếng ''bất bình'' trước chính sách thu phí mới của Unity

Một trong những nhà phát triển nổi tiếng, Massive Monster, studio đã phát hành tựa game Cult Of The Lamb nổi tiếng, đã công khai đăng tải một đoạn tweet cho biết người chơi nên tranh thủ mua và tải game bởi vì họ sẽ xóa vĩnh viễn tựa game này vào ngày 01/01/2024.

Cult Of The Lamb tuyên bố xóa game vào ngày 01/01/2024

Cult Of The Lamb tuyên bố xóa game vào ngày 01/01/2024

Massive Monster gọi đó là một hành động ''chơi dơ'' từ phía của Unity

Massive Monster gọi đó là một hành động ''chơi dơ'' từ phía của Unity

Thay đổi này của Unity sẽ khiến cho rất rất nhiều nhà làm game gặp phải khó khăn. Không chỉ những nhà phát triển đã ra mắt tựa game, mà nó còn tác động lớn đến những trò chơi vẫn còn đang trong quá trình phát triển.

Một người dùng lên tiếng Unity chắc chắn đã không có bất kỳ một cuộc khảo sát hay tham khảo ý kiến nào từ những người dùng của mình trước khi đưa ra chính sách này.

Một người dùng lên tiếng Unity chắc chắn đã không có bất kỳ một cuộc khảo sát hay tham khảo ý kiến nào từ những người dùng của mình trước khi đưa ra chính sách này.

Một trò chơi thường sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để đi từ quá trình ý tưởng cho đến giai đoạn ra mắt, có thể là vài tháng cho đến vài năm. Do đó, trong trường hợp một tựa game đang trong quá trình xây dựng và phát triển để chuẩn bị ra mắt khi phải đối mặt với chính sách thu phí mới của Unity sẽ phải thay đổi rất nhiều thứ liên quan đến chi phí và giá cả của mình.

Phản hồi của Unity trước sự ''phẫn nộ'' của cộng đồng và các nhà phát triển

Trước làn sóng ''cáo buộc'' của cộng đồng và các nhà phát triển game, Unity đã đăng tải một bài viết đính chính và trả lời một số câu hỏi. Họ cho biết 90% các nhà phát triển game sẽ chẳng bị tác động gì bởi chính sách này.

Theo Unity, 10% còn lại là những nhà phát triển game sở hữu trò chơi với quy mô khủng, cụ thể là cả con số doanh thu lẫn số lượt tải của họ đều rất lớn thì khi đó mới bị tác động bởi chính sách này. Còn con số cụ thể là bao nhiêu thì chỉ có Unity tự ấn định và đưa ra.

Unity cũng cho biết, khoản phí thu thêm từ lượt tải/cài đặt của trò chơi chỉ tính trên lượt tải đầu tiên chứ những lần sau đó thì không tính nữa. Họ còn đề cập thêm về việc làm sao biết được đấy là lượt tải đầu tiên thì Unity bảo rằng công nghệ tracking của họ đủ tốt để làm điều đó, trust me bro.

Unity lên tiếng đính chính rằng họ đã nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu của mình đủ tốt để xem xét các lượt tải và bị cộng đồng chế giễu ''trust me bro''

Unity lên tiếng đính chính rằng họ đã nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu của mình đủ tốt để xem xét các lượt tải và bị cộng đồng chế giễu ''trust me bro''

Ngoài ra, Unity còn đề cập đến một vài trường hợp tải và cài đặt trò chơi khác, cụ thể như sau:

- Lượt tải/cài đặt lại: Không tính phí

- Lượt tải/cài đặt không chính thống (cài đặt tự động bằng bot, bản lậu,...): Không tính phí

- Lượt tải/cài đặt các bản dùng thử: Không tính phí, tuy nhiên nếu đó là bản Early Access thì vẫn tính phí

- Web và Streaming game: Không tính phí

- Các gói trò chơi mang tính từ thiện, nhân đạo: Không tính phí

Tuy nhiên, có vẻ như những lời giải thích này vẫn không khiến cộng đồng nguôi cơn giận của mình. Nhiều người trong số đó vẫn liên tục chỉ trích và tìm ra những điểm chưa hợp lý trong bài đăng của Unity sau đó. Chi tiết cụ thể bạn có thể xem thêm tại đây.

>>XEM THÊM: Cập nhật ngay Code Livestream Genshin Impact phiên bản 4.1 mới nhất

Bạn nghĩ sao về chính sách thu phí mới của Unity? Liệu những thay đổi này có ảnh hưởng đến các nhà làm game khác và thậm chí là người chơi trong tương lai hay không? Hãy để lại bình luận cho mọi người cùng biết nha và đừng quên theo dõi MGN.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về game ngay nhé!

Bài liên quan

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục

Genshin Impact: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Wriothesley
Thông tin về lối chơi và hướng build Wriothesley, cũng như là một số đánh giá từ cộng đồng Genshin Impact
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng 'xu cà na' 1 người pick là 9 người lo
Tuy có sức mạnh bá đạo nhưng những vị tướng dưới đây lại trở thành nỗi khiếp sợ của cả địch lẫn bạn mỗi khi xuất hiện tại các trận đấu trong Liên Quân Mobile vì hay 'báo'.
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có khả năng 'trừng trị' tốt Taara tại mùa S4 - 2023
Ở meta với sự lên ngôi mạnh mẽ của các tanker như mùa S4 – 2023 Taara là vị tướng đang vô cùng bá đạo tại các bậc rank của Liên Quân Mobile. Vậy đâu là những vị tướng có thể ‘cản phá’ được Taara ở meta hiện tại?
Liên Quân Mobile: 5 vị tướng có thể cản bước Keera tại mùa S4 - 2023
Tại mùa đấu S4 – 2023, Keera là ‘kẻ săn mồi’ vô cùng đáng sợ tại đường Rừng của Liên Quân Mobile. Dưới đây là những vị tướng có thể khắc chế tốt Keera mà game thủ nên lựa chọn nếu phải đối đầu với cô nàng này.
Honkai Star Rail: Những 'luật bất thành văn' phải nắm vững khi sử dụng Gepard
Có những mẹo khi sử dụng Gepard mà game thủ Honkai Star Rail cần phải đặc biệt chú ý để tránh việc Gepard sẽ bị ''phế'' trong chiến đấu.
Liên Quân Mobile: Tulen phải 'chạy tụt quần' khi gặp 5 tướng sau
Là kẻ gây nhiều nỗi khiếp sợ cho các tướng Liên Quân Mobile, đặc biệt là tướng máu giấy, thế nhưng Tulen cũng phải “chạy tụt quần” khi gặp phải 5 tướng sau.
Honkai Star Rail: 3 đội hình vượt Vũ Trụ Mô Phỏng mạnh nhất dành cho Topaz
Cùng tìm hiểu những đội hình phù hợp nhất với cô nàng Topaz vượt ải Vũ Trụ Mô Phỏng tại phiên bản Honkai Star Rail 1.4 trong bài viết này nha!
Liên Quân Mobile: 5 skin 'uy tín' game thủ cứ thấy là có biết sắp có sao
Trong Liên Quân Mobile các bộ trang phục tuy không thể tăng được sức mạnh của các vị tướng, nhưng những bộ trang phục sau đây lại như ‘buff ngầm’ cho và có uy tín cực cao trong các trận đấu.
Genshin Impact: Gợi ý những đội hình tiềm năng nhất để vượt La Hoàn 4.2
Thông tin về La Hoàn Thâm Cảnh phiên bản 4.2 Genshin Impact đã được rò rỉ, hãy cùng MGN tìm hiểu những đội hình tiềm năng để vượt mùa La Hoàn mới này nhé!